ข่าว

"ทูตนอกแถว" ตำหนิ"รมต.ดิจิทัล" ทำงานไม่ถูกจุด ชาวเน็ตแห่สมทบทำผิดเป้าหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตทูตไทย"ทูตนอกแถว" ตำหนิ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ทำงานแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ช่วยคุม"โควิด-19" ไม่ได้ ชาวเน็ตแห่สมทบ รุมถล่ม"ทำผิดเป้าหมาย"

นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ วันนี้ผมขอพูดถึงกระทรวงดิจิตอลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสักนิดนะครับ โดยระบุว่า อันที่จริงมันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการทูต การต่างประเทศที่ผมสันทัดนัก และก็มีคนออกมาพูดกันเยอะแล้ว เรื่องที่ท่านรัฐมนตรีฯ ออกมาขู่เตือนการออกมา call out ของเหล่าดารา แต่ดูเหมือนตอนนี้ท่านจะเริ่มเปลี่ยนใจแล้ว ซึ่งก็นับเป็นสิ่งที่ดีที่ท่านฟังประชาชนบ้าง

 

"ทูตนอกแถว" ตำหนิ"รมต.ดิจิทัล" ทำงานไม่ถูกจุด ชาวเน็ตแห่สมทบทำผิดเป้าหมาย

 

แต่มันยังมีอีกประเด็นที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง และก็ด้วยในสายงานอาชีพ บังเอิญผมได้เคยมีโอกาสต้อนรับท่านรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่ผมยังเป็นทูตอยู่ที่ประเทศคาซัคสถาน ในสมัยที่ท่านยังเป็น ส.ส.ที่ติดตามประธานสภาผู้แทนราษฏรไปเข้าร่วมประชุมกับนานาชาติที่นั่น

จำได้ว่าท่านแลดูเป็นคนหนุ่มไฟแรงที่กระตือรือร้น มีอนาคตไกล และเมื่อท่านได้รับตำแหน่งที่สำคัญนี้ ผมก็รู้สึกยินดีไปกับท่านด้วย และอยากเห็นท่านสร้างผลงานและเจริญก้าวหน้าในทางการเมืองต่อไปนะครับ

- ด้วยเหตุนี้ก็เลยอยากขอมาเรียนท่านด้วยความปรารถนาดี เกี่ยวกับงานที่ท่านกำกับดูแลอยู่ ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่สามารถมีบทบาทในการสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างมาก

 

 

ดังชื่อที่บอกนะครับ เป้าหมายหลักของกระทรวงนี้ ควรจะคือ การนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ผมคิดว่าในยามที่ประเทศต้องเผชิญกับภัยจากทั้งโรคร้ายและความตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยมีมาก่อนนั้น การหานวัตกรรมทางดิจิตอลใหม่ ๆ มาสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในขณะนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งยวด

- ในหลายประเทศมีการคิดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยประชาชน เช่น แอปฯการแจ้งเตือนให้กักตัวผู้อยู่ในข่ายที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย หรืออะไรต่างๆเช่นนี้ ร้อยแปดพันอย่าง ซึ่งเราก็น่าจะมีขีดความสามารถที่จะพัฒนาได้

 

 

"ทูตนอกแถว" ตำหนิ"รมต.ดิจิทัล" ทำงานไม่ถูกจุด ชาวเน็ตแห่สมทบทำผิดเป้าหมาย

 

- มันคงจะดีกว่าการไปเที่ยวช่วยไล่จับคนที่เพียงเพราะเขาคิดต่างอยากเห็นประเทศชาติเป็นอย่างที่ควรไหมครับ? ที่ท่านประกาศว่าจะส่งคน ส่งสายลับแฝงเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วง ในโลกโซเชี่ยลต่าง ๆ นั้น ผมมองไม่ออกว่า มันจะเป็นการใช้ดิจิตอลในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมอย่างไร?

- หน่วยงานที่คอยตามจับ คอยกดขี่ประชาชนที่เห็นต่างมีมากมายเหลือคณานับแล้วครับ ไม่ว่าจะทหารตำรวจ ฝ่ายความมั่นคงทั้งหลายทั้งปวง ท่านไม่จำเป็นต้องไปทำส่วนนี้ก็ได้ ไปทำในสิ่งที่มีประโยชน์ ช่วยเหลือสังคมคนไทยแท้จริงมันน่าจะดีกว่าไหมครับ?

- หากท่านสามารถหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิตอลไปช่วยเหลือประชาชนด้านเศรษฐกิจและสังคมได้สมดังเจตนารมณ์ของกระทรวงนี้ ผมเชื่อว่าประชาชนจะเห็นผลงานของท่าน และวันข้างหน้าอนาคตก็ยังเป็นของท่าน ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะขึ้นมามีอำนาจ

- ท่านยังหนุ่มยังแน่น อนาคตยังอีกไกล ผมเชื่อว่าท่านฉลาดและต้องเก่งที่มาถึงจุดนี้ได้ในวัยนี้ จึงหวังว่าท่านจะมองเห็นและตัดสินใจทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ด้วยการสร้างผลงานตามเป้าหมายหลักของกระทรวงที่ท่านกำกับดูแลอยู่นี้

- ท่านไม่จำเป็นต้องไปซ้ำเติมประชาชน ที่เขาทนทุกข์ทรมานจนต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมหรอกครับ แต่ผลงานที่ท่านจะทำเพื่อประชาชนต่างหาก ที่จะมีส่วนกำหนดอนาคตของท่านเองในวันข้างหน้าต่อไป

ขอบคุณครับ

 

 

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับอดีตทูต อาทิ

- "หลัง ๆ เหมือนแต่ละกระทรวงทำงานผิดประเภท เป้าหมายหลักไม่ได้ทำเพื่อประชาชน แต่เหมือนทำเพื่อคน ๆเดียวยังไง ๆ ก็ไม่รู้" 

 

"ทูตนอกแถว" ตำหนิ"รมต.ดิจิทัล" ทำงานไม่ถูกจุด ชาวเน็ตแห่สมทบทำผิดเป้าหมาย

- "ผิดหวังกับการทำงาน เปรียบเทียบกับที่ไต้หวัน เด็กน้อยอัจฉริยะ สามารถทำ application สื่อสารประชาชน  ป้องกันการระบาดได้อย่างดีเยี่ยม 

 

"ทูตนอกแถว" ตำหนิ"รมต.ดิจิทัล" ทำงานไม่ถูกจุด ชาวเน็ตแห่สมทบทำผิดเป้าหมาย

 

นี่เป็นข้อความเพียงบางส่วนของผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ถึงการทำงานของกระทรวงดิจิตอล ที่ทางเพจ  ทูตนอกแถว The Alternative Ambassadorหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นตั้งข้อสังเกต

 

ที่มา : ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ