ข่าว

"น้ำตาไหล" ครูเทศบาล หิ้ว "โน๊ตบุ๊ค" ช่วยลูกศิษย์ "น้องไอวี่" ได้เรียนออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำตาไหล" ครูเทศบาล หิ้ว "โน๊ตบุ๊ค" ช่วยลูกศิษย์ "น้องไอวี่" ได้เรียนออนไลน์ พบบ้านจน แม่ตกงาน ครอบครัวกำลังถูกไล่ออกจากบ้านเช่า

เมื่อวันที่   24 กรกฏาคม 2564 จากสถานการณ์โควิด จังหวัดพิษณุโลก ได้ออกคำสั่งให้ปิดการเรียนการสอนทุกโรงเรียน  และจังหวัดพิษณุโลก ยังได้ประกาศให้ทุกโรงเรียนทำการเรียนออนไลน์ ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ทำให้มีหลายครอบครัวกำลังประสบปัญหา เนื่องจากไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การเรียน ทั้งคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ

       

\"น้ำตาไหล\" ครูเทศบาล หิ้ว \"โน๊ตบุ๊ค\" ช่วยลูกศิษย์ \"น้องไอวี่\" ได้เรียนออนไลน์

 

   

ทั้งนี้ นางสาวทัดดาว ละอองแก้ว ครูประจำชั้น 3/4 ร.ร.เทศบาล 4 ชุมชนวัดธรรมจักร อ.เมืองพิษณุโลก ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และพบปัญหานักเรียน 1 ราย คือ "น้องไอวี่" อายุ 14 ปี อาศัยอยู่กับบิดา-มารดา และ น้องชาย ป.2 ในบ้านเช่า ซอยสามัคคี ม. 9 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

\"น้ำตาไหล\" ครูเทศบาล หิ้ว \"โน๊ตบุ๊ค\" ช่วยลูกศิษย์ \"น้องไอวี่\" ได้เรียนออนไลน์

     

โดย "น้องไอวี่" ไม่สามารถเรียนออนไลน์ ได้เหมือนเพื่อน ๆ มานานร่วม 2 สัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่โรงเรียนปิด และให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เนื่องจากไม่มีโทรศัพท์มือถือ กระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา "ครูทัดดาว" ได้มาเยี่ยมบ้าน จึงแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการนำโน๊ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์ แบบพกพาของครู ที่ยังอยู่ในสภาพใช้การได้ นำมาให้นักเรียนได้ยืม สำหรับใช้เรียนออนไลน์

 

โดยในวันนี้ 24 ก.ค.64 "ครูทัดดาว" ได้มาติดตามการเรียน พร้อมกับนำเงินส่วนตัวมามอบให้นักเรียนอีก 3,500 บาท เพื่อให้ครอบครัวได้นำเงินไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ที่ครอบครัวติดค้างไว้ 3 เดือน (ประมาณ 10,000 บาท ) เพราะเจ้าของบ้านเช่าได้มาแจ้งว่า ถ้าไม่นำเงินมาจ่ายใน 3 วัน จะขอให้ย้ายออกจากบ้านเช่า พร้อมกับทำเรื่อง ดำเนินการด้านเอกสาร เพื่อขอทุนจากกองทุนเสมอภาค ให้กับน้องไอวี่ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ จะได้รับทุนช่วยเหลือการศึกษาเทอมละ  2,000 บาทต่อเนื่องไปจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา

 

 

 

นางสาวทัดดาว กล่าววา  การเดินทางมาเยี่ยมบ้านนักเรียน เป็นไปตามโครงการเยี่ยมบ้าน และมาพบผู้ปกครองของเด็ก  และได้รับทราบปัญหาว่า ครอบครัวไม่มีโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมารดาของนักเรียนตกงานมานานแล้ว จากเดิมเคยทำงานเป็นลูกจ้างร้านหมูกระทะ แต่ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด จึงต้องออกจากงาน เหลือเพียงบิดาคนเดียว ที่ทำงานรับจ้าง ได้เงินเดือนละประมาณ 8,000 บาท

 

\"น้ำตาไหล\" ครูเทศบาล หิ้ว \"โน๊ตบุ๊ค\" ช่วยลูกศิษย์ \"น้องไอวี่\" ได้เรียนออนไลน์

  

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา "น้องไอวี่" ไม่ได้เรียนออนไลน์เหมือนกันเพื่อน ๆ เพราะไม่มีคอมพิวเตอร์ และไม่มีโทรศัพท์มือถือ ทำให้เพื่อนของ "น้องไอวี่" ต้องถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อนำมาให้ได้ทำการบ้าน และเพื่อนยังได้ช่วยถ่ายรูปการบ้านส่งให้ครู ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ต่อมาเมื่อทราบเรื่อง จึงได้นำโน้ตบุ๊คมาให้ใช้ยืมเรียน โดยได้ใช้ไวไฟว์จากเจ้าของบ้านเช่า ซึ่งครูก็ได้ทดสอบสัญญาณ และติดตาม โดยนักเรียนสามารถใช้เรียนออนไลน์ได้ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

         

ขณะที่มารดาของ "น้องไอวี่" เปิดเผยว่า อดีตที่ผ่านมา ตนไม่มีปัญหาเรื่องเงิน เพราะตนทำงานรับจ้างในร้านหมูกระทะ  ได้ค่าจ้างรายวัน ได้ค่าทิปมาประจำแทบทุกคืน ทำให้มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน และมีเงินให้ลูกไปโรงเรียน ต่อมาเมื่อมีการระบาดของเชื้อ "โควิด" รอบแรกเมื่อปี 2563 ทำให้ร้านปิดไป แต่ก็ยังได้กลับไปทำงานต่อในบางช่วง แต่ในปีนี้ ร้านได้รับผลกระทบยาว ทำให้ต้องเลิกจ้างตน

 

ดังนั้น ครอบครัวจึงเหลือรายได้จากสามี เพียงคนเดียว ที่เป็นลูกจ้างอยู่บริษัทรถยนต์แห่งหนึึ่ง โดยทำหน้าที่ล้างรถ ได้เงินวันละ 300 บาท สำหรับค่าเช่าบ้าน ก็ติดเจ้าของบ้านเช่าเอาไว้ 3 เดือนแล้ว ประมาณ 10,000 กว่าบาท และเจ้าของได้มาแจ้งว่า ถ้าไม่หาเงินมาให้ ก็จะให้ย้ายออกจากบ้านเช่า 

 

โดยตนได้ร้องขอ และขอผ่อนผัน จนกว่าเงินเดือนของสามี จะออกในช่วงสิ้นเดือนนี้ก่อน แล้วจะนำเงินมาจ่ายให้ กระทั่งในวันนี้  "ครูทัดดาว" ได้นำเงินส่วนตัวมามอบให้ 3,500 บาท โดยตนจะนำไปจ่ายค่าเช่าบ้านไว้ก่อน และเมื่อเงินเดือนสามีออก ก็จะได้จ่ายเพิ่มต่อไป

         

ขณะที้ "น้องไอวี่" เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ได้เรียนออนไลน์เหมือนกับเพื่อน ๆ โดยได้เรียนผ่านระบบกูเกิลแชทรูม ซึ่งได้ทำการบ้านส่งครู ทั้งนี้ ตั้งใจว่าจะเรียนให้จบชั้น ม.3 และจะเรียนต่อในสายอาชีพ เนื่องจากจะได้ออกหางานทำ เพื่อช่วยเหลือพ่อแม่  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ