ข่าว

"กระถิน" สมุนไพรริมรั้ว กินมากๆ ต้องระวัง คนที่เป็น "โรคเกาต์" ห้ามบริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระถิน" สมุนไพรริมรั้ว กินมากๆ ต้องระวัง โดยเฉพาะคนที่เป็น "โรคเกาต์" ต้องหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด เพราะ "กรดยูริค" อาจทำให้อาการกำเริบ

“เสาร์-อาทิตย์” วันหยุดสุดสัปดาห์ หลายๆ คน คงต้องงดการเดินทาง หรือหากิจกรรมอยู่กับบ้าน เพราะหากคิดจะเดินทาง หรือตะลอนไปไหนต่อไหน โปรดฉุกคิดสักนิด กับสภาวะที่กำลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะเชื้อร้าย อย่าง.! สายพันธุ์เดลตา หรือ สายพันธุ์อินเดีย ที่เค้าว่ากันว่า ติดง่าย ระบาดเร็ว แถมดื้อและโหดอีกต่างหาก  

 

"กระถิน" สมุนไพรริมรั้ว กินมากๆ ต้องระวัง คนที่เป็น "โรคเกาต์" ห้ามบริโภค

 

 

ครับ..สุดสัปดาห์นี้ หากใครอยู่บ้าน หรือมีพื้นที่ข้างบ้าน มีสวนของตัวเอง หรือจะเป็นที่ดินรกร้าง ก็แล้วแต่ โดยในวันนี้จะมาขอนำเสนอ “สมุนไพรริมรั้ว” นั่นก็คือ “กระถิน” ที่มักเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในทุกพื้นที่

 

"กระถิน" สมุนไพรริมรั้ว กินมากๆ ต้องระวัง คนที่เป็น "โรคเกาต์" ห้ามบริโภค

  

เพราะ “กระถิน” ถือว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ที่คนไทยนิยมนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียง ไม่ว่าจะนำมา จิ้มกินกับน้ำพริกกระปิ หรือกินเป็นเครื่องเคียงกับหอยนางรม ก็แสนจะอร่อย มีรสชาติที่ละมุนถูกปากโดยแท้ โดยเฉพาะการนำไปรับประทานกับส้มตำ ก็ถือว่าเป็นเครื่องเคียง ที่ฟังดูแล้วจะทำให้น้ำลายสอ

 

 ทั้งนี้ สำหรับประโยชน์ของ “กระถิน” ถือว่ามีมากมายนานัปการ เพราะเป็นยาสมุนไพรอายุวัฒนะ และมักนิยมนำยอดอ่อน และฝักอ่อน มาเป็นผักและเครื่องเคียงรับประทาน เช่นเดียวกับผักที่มีสีเขียวทั่วไป เพรนาะมีสารคลอโรฟิลด์ ซึ่งเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านการนเกิดโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณสดใส และยับยั้งการเกิดริ้วรอยอีกด้วย

 

นอกจากนี้การทาน "กระถิน"  ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดอาการท้องผูกอีกด้วย เพราะมีกากใยสูงให้พลังงานต่ำ แถมยังมีส่วนช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งหากท่านใดสนใจ สามารถลองแวะไปที่รั้วข้างบ้าน 

 

 

 

หรือภายในสวนหลังบ้าน หรือแม้กระทั่งพื้นที่รกร้าง ที่มี "กระถิน" ขึ้น ก็สามารถเก็บมาบริโภคกันได้นะครับ..เพราะนอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ได้อีกด้วย

 

"กระถิน" สมุนไพรริมรั้ว กินมากๆ ต้องระวัง คนที่เป็น "โรคเกาต์" ห้ามบริโภค

 

สำหรับสรรพคุณของ "กระถิน" 

 “ฟอสฟอรัส” ช่วยบำรุงกระดูก

แก้อาการนอนไม่หลับ

ถ่ายพยาธิตัวกลม

ลดเกิดนิ่วในกระเพาะ

ลดน้ำตาลในเลือด

ลดความดันโลหิตสูง

บำรุงหัวใจ

 

นอกจากนี้ หากใครบริโภค "กระถิน" มากๆ ก็ต้องระมัดระวังกันซักหน่อย..นะครับ เพราะนอกจาก "กระถิน" จะมีประโยชน์แล้ว ในทางตรงกันข้าม ก็ยังสามารถให้โทษกับร่างกาย ได้ด้วยเช่นกัน  

 

ซึ่งหากบริโภค “กระถิน” เข้าไปในปริมาณมาก อาจจะทำให้เกิดพิษขึ้นในร่างกาย เช่น อาการผมร่วงง่าย อาการทางผิวหนัง ผิวบวมแดงลอก เพราะกระถิน จะดูดซึม “ซิลิเนียม” จากดินมาสะสมเอาไว้  เมื่อบริโภคในปริมาณ อาจจะทำให้เกิดพิษได้

 

อีกทั้ง เมล็ดและใบอ่อน ยังมี สารมิโมซีนในปริมาณสูง อาจทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร , ต่อมไทรอยด์โต  , คอหอยพอก ดังนั้น ควรนำไปแช่น้ำ หรือต้ม ก่อนนำมาบริโภค เพื่อลดสารดังกล่าว ส่วนผู้ที่เป็น “โรคเกาต์” ต้องหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด เพราะมีกรดยูริค อาจทำให้อาการกำเริบ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล /  honestdocs  /   medthai   /  puechkaset

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ