ข่าว

5 วิธีดูแลรถ ที่จอดไว้นาน ๆ ช่วง Work From Home

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูรูยานยนต์ แนะนำ 5 วิธีง่าย ๆ ดูแลรถ ช่วงที่ต้อง Work From Home นาน ๆ ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

ช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก หลายบริษัทสนับสนุนนโยบายรัฐ ให้พนักงาน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" งดรวมกลุ่มเพื่อความปลอดภัย

"รถยนต์" ที่ปกติได้ขับขี่ทุก ๆ วัน ถึงคราวต้องจอดไว้เป็นเวลานาน ก็ควรดูแลรักษาให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ มีวิธีง่าย ๆ จากกูรูยานยนต์ ดังต่อไปนี้ 

เริ่มจาก 1. เลือกสถานที่จอดรถให้เหมาะสม และล้างรถบ้าง 
ควรเลือกจุดรอดรถที่มีร่ม ใช้ผ้าคลุมเพื่อป้องกันแสงแดดเผา  ล้างรถบ้าง เพื่อถนอมสีรถ 
ส่วนคนที่ไม่มีโรงรถ ไม่ควรจอดรถตากแดด เพราะจะทำให้วัสดุต่างๆ โดยเฉพาะ ยาง พลาสติด กรอบแตก เสื่อมสภาพเร็ว หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ใหญ่  เพราะอาจกิ่งไม้อาจหักหล่นลงมาใส่รถ 
และอย่าจอดรถในพงหญ้า ใกล้ถังขยะ เพราะแมลง หนู อาจเข้ามาในรถบุกยึดทำรัง

2. สตาร์ทรถบ้าง 
คำแนะนำจากกูรูด้านรถยนต์ บอกว่า ควรสตาร์ทเครื่องรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้โดยไม่ขับขี่ไปไหนเลย ทุก ๆ 2 วัน หรืออย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 10-15 นาที เพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ ให้ชิ้นส่วนในรถได้เคลื่อนไหวไม่เช่นนั้นพอถึงเวลาจะสตาร์ทรถใช้งานจริง ๆ อาจสตาร์ทได้ยาก หรือถึงขั้นต้องเสียเวลา จัมพ์แบตเตอรี่ ใหม่

3. เติมลมยาง 
รถที่ถูกจอดทิ้งไว้นาน ๆ น้ำหนักของรถจะกดให้ยางจุดที่รับน้ำหนักแบนลงและอาจจะเสียรูปได้ ดังนั้นแม้ไม่ได้ขับรถก็ต้องตรวจเช็กระดับลมยาง และเติมให้แข็งไว้ก่อน ตรวจเช็กลมยางสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่กรณีที่แน่ใจว่าจะไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานานให้หาแม่แรง หรือสามขา ยกรถไว้เพื่อป้องกันยางเสียสภาพ

4, ถ่ายน้ำมันเครื่อง เติมน้ำมันให้เต็มถัง
น้ำมันเครื่อง ที่ใช้งานมาแล้วจะมีสิ่งปนเปื้อน เศษเหล็กเศษผงต่าง ๆ ในอ่างน้ำมันเครื่อง และมีสภาพเป็นกรด อาจทำลายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ได้ ถ้าต้องจอดรถไว้นานเป็นเดือน ควรถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่
และเติมน้ำมันรถ เพื่อช่วยป้องกันความชื้นที่จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้ และช่วยป้องกันการเกิดสนิมภายในถังน้ำมัน ในกรณีรถรุ่นเก่าๆ ที่ถังน้ำมันเป็นแบบโลหะ

5. อย่าดึงเบรคมือค้างไว้
รถที่จอดนาน ๆ ไม่ควรดึงเบรคมือค้างไว้ เพราะเบรคอาจติด และอาจเจอปัญหาขยับรถไม่ได้ หากต้องการไม่ให้รถไหล ควรใช้เป็น "บล็อก" หรือ วัสดุที่ไม่ทำความเสียหายกับยางรถยนต์ มาวางห้ามล้อไว้แทน

 

อ้างอิง

https://isuzuclub.com/

https://th.carro.co/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ