ข่าว

เช็คลิสต์ "ผลไม้" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คลิสต์ "ผลไม้" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ มีประโยชน์ต่อลูกน้อย สารอาหารแน่น

เรื่องอาหารการกินถือเป็นเรื่องสำคัญของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยที่กำลังเจริญเติบโตในครรภ์ นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว "ผลไม้" ก็เป็นอีกแหล่งอาหารที่ประกอบด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และกากใยที่เป็นประโยชน์ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำผลไม้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่กินแล้วดี ช่วยบำรุงสุขภาพแถมยังมีประโยชน์ต่อลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย 

 

 

สำหรับ "ผลไม้" ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทาน เพราะจะช่วยบำรุงสุขภาพและมีประโยชน์ต่อลูกน้อย มีดังนี้ 

 

1.ส้ม ช่วยป้องกันความผิดปกติของหลอดเลือด 

 

ผลไม้ตระกูลส้ม ไม่ว่าจะเป็นส้มเขียวหวาน ส้มเช้ง ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มบางมด ฯลฯ ล้วนให้คุณค่าสารอาหารคล้าย ๆ กัน มีวิตามินซีสูงมาก ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของคุณแม่ ป้องกันการเป็นหวัดระหว่างตั้งครรภ์ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายอีกด้วย มีกากใยที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้กับแม่ท้อง ช่วยลดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี มีโฟเลตซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ช่วยป้องกันความผิดปกติของหลอดเลือด ช่วยป้องกันข้อบกพร่องของท่อประสาท ที่ทำให้ลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

2.อินทผลัม ช่วยให้คลอดง่าย 

 

อินทผลัมมีสารสำคัญช่วยสร้างความแข็งแรงให้มดลูกคุณแม่ ทำให้คลอดง่าย จึงเหมาะสำหรับคุณแม่ที่วางแผนคลอดธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง และยังช่วยลดอาการตกเลือดหลังคลอดได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ จึงช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้อีกด้วย 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

3.มะละกอ ช่วยแก้ท้องผูก 

 

มะละกอสุกอุดมไปด้วยวิตามินซี สารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี และแคลเซียม จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์มาก สารอาหารเหล่านี้ช่วยให้แม่ท้องขับถ่ายง่ายขึ้น แก้ปัญหาท้องผูกที่เกิดขึ้นได้ในขณะตั้งครรภ์ และยังช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน บำรุงระบบประสาทและสายตา ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย คุณแม่สามารถกินมะละกอสุกเป็นมื้อว่างระหว่างวัน หรือหลังรับประทานอาหารได้ทุกวัน 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

4.มะพร้าว ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย 

 

มะพร้าวเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่คุณแม่สามารถกินได้ตอนท้อง มีคุณค่าทางอาหารสูงและสารอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่น เกลือแร่ โพแทสเซียม วิตามินซี โปรตีน โซเดียม แคลเซียม คลอไรด์ และเส้นใยอาหาร ที่ให้คุณประโยชน์สำหรับแม่ท้อง สำหรับคุณแม่ท้องที่ต้องการกินมะพร้าวควรกินในปริมาณที่พอดี หรือ 1 ลูกต่อวัน เลือกซื้อมะพร้าวอ่อนแบบเป็นลูก เพื่อความปลอดภัย สะอาด เท่านี้ก็จะได้ประโยชน์จากสารอาหารครบถ้วนในมะพร้าวได้เป็นอย่างดีด้วย 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

 

5.กล้วย ช่วยสร้างอารมณ์ดี 

 

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมายทั้งธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินเอ, บี 1, บี 2, บี 3, มีวิตามินบี 6 ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียนในขณะตั้งครรภ์ และวิตามินซี ในกล้วยมีปริมาณเส้นใยอาหารสูงจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของแม่ท้อง แก้ปัญหาท้องผูกได้ รวมทั้งมีกรดอะมิโน ชื่อ Tryptophan ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายอารมณ์ ช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดี แก้ปัญหาภาวะซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ได้ โดยทั่วไปคุณแม่สามารถกินกล่วยวันละ 1 ลูก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกที่มีอาการแพ้ท้อง 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

6.ฝรั่ง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน 

 

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและสารอาหารที่หลากหลาย เหมาะสำหรับรับประทานระหว่างตั้งครรภ์ได้ดี ในฝรั่งน้ำหนัก 165 กรัม จะให้วิตามินสูงถึง 377 มิลลิกรัม หากเทียบกับส้มที่ว่าเป็นผลไม้ที่วิตามินซีสูงแล้ว ฝรั่งยังมีวิตามินซีสูงกว่าถึง 5 เท่า และยังประกอบด้วยวิตามินเอสูง ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและความดันโลหิตในระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งยังช่วยเรื่องเหงือกและฟันให้แข็งแรง อุดมไปด้วยวิตามิน E, iso-flavonoids, Carotenoids และ Polyphenols สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก และให้ความแข็งแรงแก่ระบบประสาทของทารก  

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

7.แอปเปิล ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก 

 

แอปเปิลเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยสารอาหารทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ สารฟลาโวนอยด์ มีเส้นใยอาหารสูง วิตามินซีสูง วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 กรดโฟลิก แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก เป็นต้น และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายกับแม่และลูกในท้อง สำหรับแอปเปิลนั้นเป็นผลไม้ที่แม่ท้องสามารถกินอย่างน้อยวันละ 1 ลูก เป็นประจำทุกวัน ได้สบายหายห่วงโดยไม่ต้องกังวลระหว่างตั้งครรภ์ เพราะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัวหากคุณแม่อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

8.มะม่วงสุก ช่วยเสริมสร้างกระดูกของแม่ท้องและทารกในครรภ์ 

 

มะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมายที่ให้ประโยชน์ต่อแม่และลูกในครรภ์ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของแม่ท้องให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยสร้างกระดูกและฟันให้กับทารกในครรภ์อีกด้วย ในมะม่วงสุกยังมีวิตามิน A ซึ่งมีส่วนช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความเสี่ยงสูงต่อภาวะแทรกซ้อนหลังคลอด เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจ วิตามิน C ในปริมาณมาก ที่ช่วยการควบคุมระบบการย่อยอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูกและบรรเทาอาการติดเชื้อเล็ก ๆ ได้ในขณะตั้งครรภ์ และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้กับทารกในครรภ์ ช่วยแก้ปัญหาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบรรเทาอาการหวัดหรือภูมิแพ้ได้ มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูกสำหรับแม่ท้องที่ปัญหาเรื่องของระบบขับถ่ายได้ 

 

เช็คลิสต์ \"ผลไม้\" สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารแน่น-มีประโยชน์ต่อลูกน้อย

 

อย่างไรก็ตามผลไม้ควรกินอย่างพอเหมาะ และควรล้างให้สะอาดก่อนกินเสมอ 

 

ข้อมูล happymom

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ