ข่าว

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ผลกระทบฉีดวัคซีน"แอสตรา" เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ผลกระทบฉีดวัคซีน"แอสตรา" เกิดลิ่มเลือดอุดตัน น้อยแต่ต้องเฝ้าระวัง

วัคซีน"แอสตราเซเนกา" ถูกนำมาเป็นวัคซีนหลักในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย เนื่องจากสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต่อต้านเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรง​พยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความ ถึงภาวะแทรกซ้อนจากวัคซีน อย่างแอสตราเซนา ว่า ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน แต่เกิดขึ้นได้น้อยมาก ๆ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง

 

 

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ผลกระทบฉีดวัคซีน"แอสตรา" เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

 

1. เกิดขึ้นได้น้อยมากจริง ในลักษณะของการที่มีทุกข้อ ครบถ้วนทุกบริบท กล่าวคือ มีเกร็ดเลือดต่ำ และพบว่ามีภูมิคุ้มกันแปรปรวนต่อเกร็ดเลือด และต่อมาเกิดลิ่มเลือดในอวัยวะต่าง ๆ เช่น สมอง หรือในช่องท้อง โดยเฉพาะในคนอายุน้อยกว่า 40 ปี

 

2. แต่สามารถเกิดได้ในอีกลักษณะที่ไม่ครบทุกข้อ ดังข้างต้น ในคนอายุมาก หรือน้อยกว่า 40 ปี คือมีเส้นเลือดตัน เช่น ในเส้นเลือดดำในสมอง และเกิดตกเลือดซ้ำซ้อน (โดยไม่มีเกร็ดเลือดต่ำและไม่พบภูมิแปรปรวน)

ลักษณะในข้อสองเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม เพื่อความครบถ้วนของข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวัง และเกิดขึ้นได้กับเส้นเลือดแดงในสมองและในหัวใจได้เช่นกัน

 

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ ผลกระทบฉีดวัคซีน"แอสตรา" เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

สำหรับวัคซีนแอสตราเซนเนกา เป็นวัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์ หรือวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ โดยดัดแปลงสารพันธุกรรม ทำให้ไม่สามารถแบ่งตัว และก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ แต่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต่อต้านเชื้อโควิด-19 ได้ในประเทศไทย มีการศึกษาพบว่า 1 เดือน หลังได้รับวัคชีนแอสตราเซเนกาเข็มแรก ตรวจพบภูมิต้านทานร้อยละ 96.7 และผู้มีอายุน้อยกว่า 60 ปี มีระดับภูมิต้านทานสูงกว่าผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ