ข่าว

"ผักกวางตุ้ง" กินทุกวัน ช่วยลดโรคหลอดเลือดตีบ เพิ่ม "ฟีโรโมน" ทำให้กลิ่นตัวหอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผักกวางตุ้ง" กินทุกวัน ช่วยลดโรคหลอดเลือดตีบ เพิ่ม "ฟีโรโมน" ทำให้กลิ่นตัวหอม

“ผักกวางตุ้ง” หรือ ผักกาดฮ่องเต้ , ผักกวางตุ้งฮ่องเต้ , กวางตุ้งไต้หวัน หรือแล้วแต่พื้นถิ่นจะเรียกกัน  

“ผักกวางตุ้ง” เป็นผักที่นิยมนำมาประกอบอาหาร หรือนำไปใส่กับบะหมี่หมูแดง เกี้ยวน้ำ ก็ดูแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี หรือ จะนำไปผัด ต้มเป็นแกงจืด ก็จะให้รสหวาน โดยในเกือบทุกเมนู ก็จะเห็นเจ้าผักชนิดนี้เข้ามาเป็นส่วนประกอบ หรือเครื่องเคียงอยู่เสมอ

 

 

“ผักกวางตุ้ง” สามารถนำมารับประทาน ได้ทั้งลำต้น ใบ และดอก ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้บริโภค แต่ส่วนใหญ่แล้ว มักจะนำไปปรุงต้มให้สุก และนำมารับประทาน รวมทั้งนำมาผัดน้ำหอย ใส่กระเทียมเล็กน้อย น้ำตาลอีกสักนิด น้ำปลาอีกหน่อย แค่ก็นี้ก็หลงใสในรสชาติที่แสนอร่อยของเจ้าผักชนิดนี้กันแล้ว

 

“ผักกวางตุ้ง” เมื่อนำไปแช่นำ และล้างให้สะอาด สามารถนำมารับประทานกันแบบสด ๆ ได้ ปลอดภัยเช่นกัน แต่จะมีกลิ่นเขียวบ้างเล็กน้อย

  

จุดเด่นของผักชนิดนี้ จะมีคุณค่าทางทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินซี ในปริมาณที่สูง และมีประโยชน์มาก และการถนอมวิตามินในผักชนิดนี้ ก็สามารถนำมาใส่ในถุงพลาสติก ปิดให้แน่นแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น แค่นี้ก็สามารถ เก็บเอาไว้กินในมื้อต่อไปได้แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม การนำผักกวางตุ้งไปประกอบอาหาร ไม่ควรตั้งไฟนานจนเกินไป เพราะความร้อนจะไปทำลายวิตามินในผัก อาทิ วิตามินซี และ เบตาแคโรทีน

 

สำหรับข้อแนะนำ ผู้ที่ชอบบริโภค “ผักกวางตุ้ง” นั้น ต้องระวังในเรื่องของยาฆ่าแมลง เพราะผักชนิดนี้ เป็นที่นิยมบริโภคกัน ทำให้ผู้ปลูก หรือเกษตรกร มักใช้สารเคมี หรือยาฆ่าแมลง เพื่อให้ต้นและใบสวยงาม

 

ดังนั้น การเลือกซื้อควรระมัดระวังในเรื่องนี้ และเมื่อซื้อกลับมาแล้ว ควรนำมาแช่น้ำทิ้งไว้สักประมาณ 15 นาที และล้างให้สะอาด ก่อนที่จะนำมาปรุงเป็นอาหาร ไม่ว่าจะแช่ด้วย น้ำส้มสายชู แช่ในน้ำเกลือ หรือจะล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกอย่างน้อย 2 นาที ก็จะสามารถช่วยลดปริมาณของ “สารพิษ” ที่ตกค้างอยู่ในผักชนิดนี้ได้

 

ประโยชน์ของผักกวางตุ้ง


ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
ช่วยบำรุงและรักษาสายตา
ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง
ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบ

ช่วยป้องกันกล้ามเนื้อเสื่อม เพิ่มความกระฉับกระเฉง
บรรเทาอาการปวดตามข้อ ลดความเสี่ยงมะเร็ง
ช่วยแก้อาการเป็นตะคริว

กินเป็นประจำ "ฟีโรโมน" ที่ออกมาจะทำให้กลิ่นตัวหอม

เป็นผักที่มีเส้นใยมาก มีไขมันน้อย

 

 

ขอบคุณข้อมูล / วิกิพีเดีย / สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) /  Medthai 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ