ข่าว

เปิดข้อกฎหมาย เตือน"ม็อบทะลุฟ้า" ผิด พรก.ฉุกเฉินฯ เสี่ยงติดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือน "ม็อบทะลุฟ้า" นัดชุมนุม ทำบุญประเทศ หล่อเทียน ขับไล่เสนียดจัญไร เข้าข่ายผิด กฎหมาย 5 ข้อ แถม เสี่ยงติดโควิด-19

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ โฆษก บชน.  กล่าวถึงกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุม ผ่านโซเซียลมีเดีย ของหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษษ นัดหมายชุมนุม บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ในวันนี้ (23 ก.ค.64 ) เวลา  16.00 น. เพื่อทำกิจกรรม ปราศรัย หล่อเทียน ทำบุญประเทศ ขับไล่เสนียดจัญไร และนัดหมายกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ ที่ 25 ก.ค. 64 นั้น 

 

 เปิดข้อกฎหมาย เตือน"ม็อบทะลุฟ้า" ผิด พรก.ฉุกเฉินฯ เสี่ยงติดโควิด-19

 

 

 

 

 


 

การกระทำของกลุ่มทะลุฟ้า ดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 

1. จัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคโดยฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พรก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 28  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

2. การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท 

3. ตั้งวาง หรือกองวัตถุใดๆ บนพื้นถนน เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 

4. กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท 

5. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 200 บาท 

 

 

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ได้ทวีความรุนแรง มีสถิติผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น  บชน. จึงเตือนกลุ่มผู้ชุมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยุติกิจกรรม หรือเลิกการชุมนุม และขอความร่วมมือประชาชนให้หลีกเลี่ยง หรืองดเว้นการเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว เพราะเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19  ได้โดยง่าย จากกลุ่มผู้ชุมนุม 

 

ทั้งนี้ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากมีการรวมกลุ่มกันเกินกว่า 5 คน กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง กระทบต่อการใช้รถใชัถนนของประชาชน ยังเป็นความผิดตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง และจะต้องรับโทษตามที่กำหนดไว้ 

 


 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ที่บริเวณ เกาะกลาง บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เริ่มมีผู้ชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน นำมวลชนมาจัดเตรียมเวทีทำกิจกรรม "ร่วมกันหล่อเทียน ทำบุญประเทศ ขับไล่เสนียดจัญไร ออกไป" โดยกิจกรรมดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดชุมนุมที่บริเวณ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  และเมื่อวันที่ 22 ก.ค. บริเวณหน้าสวนลุมพินี

 

 เปิดข้อกฎหมาย เตือน"ม็อบทะลุฟ้า" ผิด พรก.ฉุกเฉินฯ เสี่ยงติดโควิด-19

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ม็อบ20กรกฎาคม" ไผ่ ดาวดิน นำกลุ่มทะลุฟ้า หล่อเทียนไล่นายกฯ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ