ข่าว

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บร็อคโคลี" หรือ "กะหล่ำดอกอิตาลี" เป็นผักตระกูลกะหล่ำ บร็อคโคลีเป็นผักที่สามารถรับประทานได้ทั้ง ดอกอ่อนและก้าน

"บร็อคโคลี่" เป็นอีกหนึ่งผักที่มีความลับด้านคุณค่าทางอาหารมาก ที่รสชาติหวานกรอบ สามารถรับประทานสดได้ และยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเช่น ต้ม หรือผัดได้ อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบตาแคโรทีน วิตามิน C และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมายที่ดีต่อการบริโภค และมากไปกว่านั้นบร็อคโคลี่จะไม่เป็นความลับอีกต่อไป

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

5 ประโยชน์ " บร็อคโคลี่ "

     1. ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

บร็อคโคลี่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ จากงานวิจัยของ King's college london university of london ระบุว่ามีเพียงผักผลไม้ 5 ชนิดเท่านั้น ที่มีสารประกอบที่ทำหน้าที่คล้ายยา ที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งได้แก่ บร็อคโคลี่ ส้ม แอปเปิ้ล หัวไชเท้า และมันฝรั่ง ซึ่งบร็อคโคลี่เป็นผักที่มีสารดังกล่าวมากที่สุด 

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

 

          2. ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

บร็อคโคลี่ อุดมไปด้วยสารประกอบที่มีคุณสมบัติต้านเซลล์มะเร็ง ใบและลำต้นของบร็อคโคลี่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารประกอบกลุ่มฟีนอลิกซึ่งอาจช่วยลดการอักเสบและความเสียหายของเซลล์ต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ ทั้งยังมีสารอินโดล-3-คาร์บินอลที่คาดว่าอาจช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ด้วยเช่นกัน

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

          3. บร็อคโคลี่ มีโฟเลตสูง

บร็อคโคลี่ มีทั้งโฟเลตและโพแทสเซียม จึงช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และยังช่วยบำรุงครรภ์ให้ทารกแข็งแรง

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

 

 

          4. ช่วยบำรุงและรักษาสายตา

เพราะบร็อคโคลี่ มีวิตามินเอแล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนและซีแซนทีนอีกด้วย จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย ที่เป้นสาเหตุจากโรคต้อกระจก แถมบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าให้สดใสแข็งแรง ป้องกันจอประสาทตาเสื่อมในจอประสาทตาในผู้สูงอายุ

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

 

          5. ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรงยิ่งขึ้น

บร็อคโคลี่ นั้นเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง และสาร "ซัลโฟราเฟน" สามารถช่วงป้องกันการทำลายของหลอดเลือดที่เกิดจากโรคเบาหวานได้ มีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ทำให้หลอดเลือดแข็งแรงขึ้นสารซัลโฟราเฟน ในบร็อคโคลี่เป็นตัวช่วยทำให้ตับขับสารพิษได้ 

 

5 ประโยชน์ "บร็อคโคลี่"

 

ที่มา Medthai

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

นานาคุณประโยชน์จาก "ถั่วงอก"

"ตูน บอดี้สแลม" โดนดราม่า หลังโพสต์คลิปเพลง แต่ถูกชาวเน็ตโยงพาดพิงการเมือง

ยื่นฟันวินัย นายกฯ อ.บ.ต. "ราชาเทวะ" ซื้อรถดับเพลิงแพงเกินจริง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ