ข่าว

ซังข้าวโพดไร้ค่า สู่ถ่านดูดกลิ่น ติดแบรนด์ "ศรีบุญเรือง ถ่านชาร์โคล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปรรูปซังข้าวโพดเป็นถ่านดูดกลิ่น ติดแบรนด์ "ศรีบุญเรือง ถ่านชาร์โคล" กลาย SME ชุมชน ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน จ.น่าน

หลังการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร เกษตรกรทุกรายต้องจำกัด สิ่งที่เหลือจากผลผลิต ด้วยการนำไปทิ้ง หรือเผาทำลายทิ้ง กลายเป็นปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ที่ต้องเผชิญต่อเนื่องมาหลายปี เช่นเดียวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีการเผา "ซังข้าวโพด"

จ.น่าน เมืองแห่งการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ "สมาชิกชุมชนบ้านศรีบุญเรือง" ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูก "ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขายกันแบบ "เมล็ดข้าวโพด" ชาวบ้านจะสีกะเทาะเอาเมล็ดออกแล้ว เหลือแต่ "ซังข้าวโพด" ที่จะถูกทิ้งหรือนำไปเผาทำลายเป็นจำนวนมาก 

การเผาสิ่งที่เหลือจากผลผลิตทางการเกษตรในที่โล่งแจ้ง ทำให้เกิดควัน กลายเป็นปัญหาหมอกและควันที่พื้นที่ภาคเหนือจากเผชิญทุก ๆ ปี 

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้เข้าไปสนับสนุนองค์ความรู้ให้ชาวบ้าน "สมาชิกชุมชนบ้านศรีบุญเรือง"  ตั้งแต่กระบวนการเผาแบบไร้ควัน การผลิตภัณฑ์ถ่านอัดแท่งจากซังข้าวโพด และการเพิ่มมูลค่าถ่านโดยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ "ถ่านดูดกลิ่น"

ซังข้าวโพดไร้ค่า สู่ถ่านดูดกลิ่น ติดแบรนด์ "ศรีบุญเรือง ถ่านชาร์โคล"


ให้เป็นสินค้าทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชน ขอรับรองมาตรฐาน "มผช."  และผลักดันให้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม สนับสนุนการจัดทำฉลากสินค้า บรรจุภัณฑ์ เป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชน โดยได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ศรีบุญเรือง ถ่านชาร์โคล" เลขที่ 200126553 ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 มีวิสาหกิจชุมชนเป็นเจ้าของ 
ซึ่งผลิตภัณฑ์ "ถ่านดูดกลิ่นจากซังข้าวโพด" ได้ใบรับรองคุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ถ่านดูดกลิ่น และอนุญาตให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนถ่านดูดกลิ่น เรียบร้อยแล้ว ตามมาตรฐานเลขที่ มผช.180/2560

คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ "ถ่านดูดกลิ่น" จากซังข้าวโพด บ้านศรีบุญเรือง ยังผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ โครงการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจรายย่อยและขนาดย่อมในกลุ่ม BCG Economy ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยผ่านการเข้ารอบ 1 ใน 20 ผลิตภัณฑ์สุดท้ายจาก 102 ผลิตภัณฑ์ที่ส่งประกวดทั่วประเทศ และสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ (BCG Model)

จุดเด่นของ  "ศรีบุญเรือง ชาร์โคล" ถ่านดูดกลิ่น (Zero waste) คือ การที่สมาชิกในกลุ่มใส่ใจการผลิตทุกขั้นตอน ผสมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชน (Hand-Made) ตั้งแต่กระบวนการเผาซังข้าวโพด จนถึงการบรรจุเพื่อเตรียมจำหน่าย โดยถุงที่ใช้บรรจุถ่านดูดกลิ่นจากซังข้าวโพด ตัดเย็บด้วยฝีมือของสมาชิกกลุ่มและสมาชิกในชุมชนบ้านศรีบุญเรือง ทำจากผ้ากระสอบที่นำกลับมาใช้ใส่สิ่งของต่าง ๆ ได้ด้วย

"ศรีบุญเรือง ชาร์โคล"  ใช้ดูดกลิ่นอับ ขับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างดี เพียงแค่แกะซองด้านนอก แล้วนำไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ  ผึ่งแดดเดือนละครั้งและนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และนอกจากดูดกลิ่นได้อย่างดี "ผงถ่าน" ยังสามารถนำไปผสมเป็นวัสดุปลูกพืชทำให้ดินร่วนซุย อีกด้วย

 

ที่มา : สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ