ข่าว

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยลีก ผู้บริหารการแข่งขัน" ฟุตบอลไทยลีก" ออกประกาศอย่างไม่เป็นทางการ อัพเดทสถานการณ์ในขณะนี้ สรุปยังไม่สามารถออกโปรแกรมฟาดแข้ง เพราะติดเงื่อนไขรัฐปิดสนามกีฬา จากโควิด19

 

 

สื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทไทยลีก จำกัด  องค์กรในสังกัดของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ออกประกาศ โดยมีเนื้อหาถึงการแข่งขันฟุตบอลลลีกอาชีพทุกลีก  "ฟุตบอลไทยลีก" ว่า   ยังไม่สามารถออกโปรแกรมการแข่งขันได้  โดยเนื้อหาที่ระบุถึงคือ 
 

 

 

 "เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ยังทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน และมาตรการขยายปิดกิจการหรือปิดสถานที่ 10 ประเภทกิจการ ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยมี “สนามกีฬา” อยู่ในประเภทกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ไทยลีก จึงขอแจ้งว่า ยังไม่สามารถประกาศโปรแกรมการประกบคู่แข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ " ฟุตบอลไทยลีก" (ทุกระดับ) ในเวลานี้ได้"     แถลงการณ์ระบุ 

 

 

 

 พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ให้สัมภาษณ์กับ“ คมชัดลึก” ว่า  การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ“ โควิด-19” เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้"ฟุตบอลลีกอาชีพ"ประจำฤดูกาล 2021 /2022  "ฟุตบอลไทยลีก" อยู่บนความอ่อนไหว  ต่อการวางโปรแกรมแข่งขัน หรือ อาจต้องเลื่อนออกไป เพื่อลดการเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด19   อีกทั้งเป็นการแสดงออก ถึงการสนองตอบต่อแนวทางของรัฐ ที่เห็นควรให้งดหรือเลื่อนกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก

 

 

เดิม"ฟุตบอลลีกอาชีพ"  หรือ ฟุตบอลไทยลีก ประจำฤดูกาล 2021 /2022  จะแข่งขันตั้งแต่วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม  เป็นต้นไป แต่การแพร่ระบาดของโควิด19 ในประเทศ    ที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง  ทำให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้ขอความร่วมมือไปยัง 88 สมาคมกีฬา  รวมถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ให้ระงับหรือเลื่อนหรือยกเลิกการจัดกิจกรรม ทำให้โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ฤดูกาล  2021/2022 จากที่กำหนดไว้วันเสาร์ที่ 31  กรกฏาคม  เลื่อนไปเป็นวันศุกร์ที่  13  สิงหาคม  

 

 

พล.ต.อ.ดร.สมยศ กล่าวว่า แม้จะกำหนดโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ  เป็นวันศุกร์ที่ 13  สิงหาคม  แต่ส่วนตัวแล้ว   ไม่สามารถยืนยันได้ว่า  โปรแกรมจะเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้หรือไม่ แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญอยู่ที่สถานการณ์ของโควิด 19  ที่จะเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง   สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  จะดำเนินการใดๆ ก็ตาม จะอยู่ภายใต้แนวทางของภาครัฐ   จะไม่ทำในสิ่งที่ฝืนต่อกระแสสังคม

 

 

หากถึงกำหนดระยะเวลา คือ 13  สิงหาคม  สถานการณ์ในขณะนั้นจากโควิด- 19  ยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป ทั้งหมดที่ดำเนินการทั้งจากช่วงที่ผ่านมา  จนไปถึงอนาคต  ทุกอย่างที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ใช้เป็นแนวทางดำเนินการ จะอยู่ภายใต้แนวทางของภาครัฐ จะไม่ดำเนินการในสิ่งที่เรียกว่าฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาด เพราะสถานการณ์ในขณะนี้  คือการร่วมมือกัน เพื่อหาทางหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

 

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

 

 

ทั้งนี้ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า  ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. ) ​ และ​ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย​ฯ มีแผนจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนทั้ง 6 รุ่น ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ไปจนถึง รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ “ไทยยูธลีก” โดยมีกำหนดการแข่งขันตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

 

 

 

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19  ที่ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องและเป็นวงกว้างทั้งประเทศ ส่งผลให้การกีฬาแห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือให้ทุกสมาคมกีฬาหลีกเลี่ยง และเลื่อนการแข่งขันกีฬาออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด  โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอล “ไทยยูธลีก” ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณการแข่งขันนั้น ได้แจ้งให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ  ปรับแผนและลดงบประมาณจัดการแข่งขัน รวมทั้งให้ดำเนินการแข่งขันให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ หรือภายในเดือน กันยายน 2564

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

ขณะเดียวกัน การแข่งขัน  “ ไทยยูธลีก” จะต้องดำเนินตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด ด้วยข้อจำกัดดังกล่าว รวมไปถึงมาตรการภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในเรื่องการตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีน ในนักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี   เมื่อพิจารณาถึงความปลอดภัยของจำนวนเยาวชนกว่า 15,000 คน ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน จึงเป็นเหตุทำให้การแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชน โดยเฉพาะรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ถึง รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่มีสโมสรอาชีพ และสโมสรสมัครเล่น เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก พบข้อจำกัดและอุปสรรค ไม่สามารถทำการแข่งขันได้

 

 

จึงพิจารณาให้เลื่อนการแข่งขันออกไป   โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อไปดำเนินการจัดการแข่งขันในปี 2565   สำหรับการแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี   ซึ่งเป็นการเฟ้นหาผู้เล่นดาวรุ่ง ที่อยู่ในเกณฑ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี, ฟุตบอลซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

ล่าสุดได้รับการเห็นชอบจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้จัดการแข่งขันในรุ่นดังกล่าว เนื่องด้วยทีมที่เข้าร่วมการเเข่งขันเป็นสโมสรอาชีพในระดับไทยลีก 1-3 ที่มีความพร้อมในการดำเนินการจัดการแข่งขันตามมาตรการของภาครัฐ และเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ สำหรับรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี  กำหนดการแข่งขันเดิมระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2564

 

 

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด19 ในปัจจุบัน   รวมไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทยยังได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือให้สมาคมฯ หลีกเลี่ยงและเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปก่อน ทำให้ทาง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และบริษัทไทยลีก  จำกัด ในฐานะผู้จัดการ  แข่งขัน จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพไทยลีก 1-2 และ ลีกเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี  ไปทำการแข่งขันในช่วงกลางเดือนสิงหาคมแทน 

 
 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

"ฟุตบอลไทยลีก"สะดุดฝ่ายจัดแข่งออกโปรแกรมไม่ได้ติดเงื่อนไข"สนามกีฬา"

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ