ข่าว

ผอ.สถาบันวัคซีนฯขอโทษ ปชช. ยอมรับจัดหาวัคซีน"โควิด-19"ล่าช้า ประสานร่วมโครงการ "โคแวกซ์ "ขอวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งเจรจราประสานร่วม COVAX ขอวัคซีนต้นปี 65 พร้อมขอโทษประชาชน จัดหาวัคซีน"โควิด-19"ไม่ตอบโจทย์ประชาชน

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุข ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2564  โดยระบุว่า ในฐานะสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ที่ทำหน้าที่ในการเจรจาจัดหาวัคซีน ก็ได้มีความพยายามหาช่องทาง ติดต่อประสานงานกับผู้ผลิตวัคซีน ทั้งที่มีวัคซีนแล้ว และที่กำลังอยู่ในการวิจัย เพื่อสั่งจองวัคซีนล่วงหน้า จึงเป็นที่มาของการจัดหาวัคซีนแอสตราเซเนกา ได้ครบจำนวน 61 ล้านโดส ไปเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา

 

 

 

ผอ.สถาบันวัคซีนฯขอโทษ ปชช. ยอมรับจัดหาวัคซีน"โควิด-19"ล่าช้า ประสานร่วมโครงการ "โคแวกซ์ "ขอวัคซีน

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ยังได้แถลงขอโทษประชาชน ที่ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนโควิด-19ให้เพียงพอต่อสถานการณ์ได้ เพราะถึงแม้ว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค จะเป็นผู้ดำเนินการจัดหาวัคซีนโดยตรง แต่ในการดำเนินการแต่ละครั้ง จะต้องมีการประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถตัดสินใจได้เพียงลำพัง จึงเป็นที่มาของการรับรู้ว่า ไม่สามารถจัดหาวัคซีนให้ได้ทันตามจำนวนที่คาดว่าจะทำได้ 

 

ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงย้ำว่า ต่อไปทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะเร่งดำเนินการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ได้  โดยตั้งเป้าจัดหาวัคซีนมาให้ได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 นอกจากนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ประสานงานขอเข้าร่วมโครงการ COVAX  เพื่อขอรับการจัดสรรวัคซีนในอนาคตแล้ว

 

 

 

ผอ.สถาบันวัคซีนฯขอโทษ ปชช. ยอมรับจัดหาวัคซีน"โควิด-19"ล่าช้า ประสานร่วมโครงการ "โคแวกซ์ "ขอวัคซีน

สำหรับ COVAX Facility (โคแวกซ์) เป็นโครงการประสานงานที่ถูกตั้งขึ้น มีเป้าหมายเพื่อแจกจ่ายวัคซีนโควิด19 ให้กับประเทศยากจน โดยในอาเซียนมีประเทศที่ได้รับวัคซีนฟรี ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่วนประเทศไทย บรูไน สิงคโปร์ และมาเลเซีย ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี หากจะเข้าร่วมโครงการต้องนำเงินไปร่วมลงขันในการจัดหาวัคซีนโควิด 19  ซึ่งประเทศไทยมีแผนร่วมจัดหาวัคซีนโควิด-19 กับ COVAX ตั้งแต่ต้น  และได้ส่งหนังสือแสดงเจตนารมณ์เข้าร่วมตั้งแต่ช่วงต้นของโครงการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไอเวอร์เม็กติน" เป็นแค่ยาฆ่าพยาธิหรือ"โควิด-19"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ