ข่าว

" มวยไทย" เฮ"ไอโอซี"รับรองจัดตั้งสหพันธ์กีฬาได้ลุ้นเข้าโอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอลิมปิกสากล รับรองต่อกีฬา"มวยไทย" โดยสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ให้เป็นสหพันธ์กีฬานาชาติ ปูทางไปสู่การบรรจุให้กีฬาประจำชาติของไทย เป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิก

 

 


ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานในการประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว   วาระสำคัญของการประชุมสมัชชาใหญ่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 อยู่ที่การโหวตลงมติอย่างเป็นทางการให้" มวยไทย" โดย สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

แนวทางดังกล่าวถือเป็นการเอื้อต่อ " มวยไทย"  ปูทางไปสู่การบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกในอนาคตข้างหน้า  ผ่านการทำงานของ  สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) นอกจากการรับรอง  สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ แล้ว   ที่ประชุมยังรับรอง  สหพันธ์เชียร์นานาชาติ, สหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ, สหพันธ์ไอซ์สต็อคสปอร์ต,  สมาคมองค์กรบ็อกซิ่งโลก และ เวิลด์ ลาครอส

 

 

สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ "อิฟม่า"  มีเป้าหมายรวม"มวยไทย"ที่มีอยู่ทั่วโลกนั้นให้มาอยู่ภายใต้กฏกติกาอันเดียวกัน โดยปี 2549 "มวยไทย"กลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ หลังได้รับการเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น โดยขยับอยู่ในฐานะเดียวเทียบเท่ากับฟีฟ่า (FIFA) ของวงการฟุตบอล, ฟีบ้า (FIBA) ของบาสเกตบอล และ ฟีน่า (FINA) ของกีฬาว่ายน้ำ โดยการรับรองจากสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (General Association of International Sports Federations : GAISF) ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "มวยไทย" และอยู่ภายใต้การดูแลของ "อิฟม่า" 

 

ในปี 2555 อิฟม่า ประกาศตัวให้สังคมโลกและโอลิมปิกได้รับทราบถึงความตั้งใจ ก่อนจะยื่นขอการรับรองชั่วคราวจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และได้รับการรับรองในปี 2559  หลังผ่านเกณฑ์สำคัญทั้งหมด 54 ข้อใน 8 หมวด ก่อนล่าสุดจะได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบในที่ประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 ซึ่งก็ถือเป็นการปูทางไปสู่การผลักดันให้กีฬามวยไทยให้ยิ่งเป็นที่รู้จัก ให้บรรจุเป้าหมายมีจัดชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์

 

 

" มวยไทย" เฮ"ไอโอซี"รับรองจัดตั้งสหพันธ์กีฬาได้ลุ้นเข้าโอลิมปิก

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมอำนวยการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกและคณะอนุกรรมการดำเนินการการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก เผยว่า ในฐานะที่ไอโอซี ได้รับรองมวยไทยและอิฟม่าให้เข้าเป็นสมาชิกถาวร ตน ในฐานะประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการ คณะรัฐบาล และประชาชนชาวไทย รู้สึกภาคภูมิใจ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง 

 

 

“ผมต้องขอขอบคุณท่านประธานไอโอซี โทมัส บาค รวมถึงคณะกรรมการทุกท่าน ที่ได้ให้การยอมรับกีฬามวยไทยในครั้งนี้ ผมอยากจะขอชื่นชมอิฟม่า และสมาชิกทั้ง 146 ประเทศ ที่ได้ร่วมมือกัน ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของโอลิมปิก จนได้รับความไว้วางใจอย่างดีจากไอโอซี ผมขอยืนยันว่า รัฐบาลไทยจะส่งเสริมมวยไทย และสนับสนุนการดำเนินงานของอิฟม่าอย่างเต็มที่ เพราะพวกเรามีเป้าหมายร่วมกัน คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยได้บรรจุเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ภายในอนาคตอันใกล้” พลเอก ประวิตร กล่าว

 

 

" มวยไทย" เฮ"ไอโอซี"รับรองจัดตั้งสหพันธ์กีฬาได้ลุ้นเข้าโอลิมปิก

 

 

 

 

" มวยไทย" เฮ"ไอโอซี"รับรองจัดตั้งสหพันธ์กีฬาได้ลุ้นเข้าโอลิมปิก

 

 

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณสำนักงานระหว่างประเทศของอิฟม่า ซึ่งนำโดยผู้อำนวยการ ชาริสซ่า ไทนัน ที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจได้ว่า สามารถบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ได้จริงและมีการจัดทำเอกสารในแอพพลิเคชั่นที่มีความหนากว่า 1,000 หน้า เพื่อแสดงให้ไอโอซีได้เห็นถึงความสอดคล้องของเรากับวาระโอลิมปิก 2020+5”

 

 

 พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร รองประธานอิฟม่า กล่าวว่า  ขอขอบคุณคณะกรรมการบริหารอิฟม่า   ที่ทำงานอย่างหนักและคณะกรรมการจัดการพิเศษที่ช่วยกันเสนอแนวคิดและทบทวนกระบวนการในการสมัครเพื่อให้ได้รับการรับรอง รวมถึงให้การสนับสนุนเพื่อรวบรวมเอกสารต่างๆ ในการสมัคร  

 

 

ทั้งนี้ ผู้มีส่วนร่วมกับอิฟม่าทุกฝ่ายและนักกีฬาจากประเทศสมาชิกจำนวน 146 ประเทศ ที่ได้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อไอโอซีซึ่งนำโดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่ให้ความเชื่อมั่นในอิฟม่า และขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับหน่วยงานต่างๆ ของไอโอซีที่ให้ความร่วมมือและคำแนะนำตลอดระยะเวลาที่ทำการยื่นขอคำรับรอง 

 

 

" ผมขอขอบคุณไปถึง  ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการมวยไทย, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการของอิฟม่าในฐานะประธานของ AIMS (Alliance of Independent Recognised Members of Sport) โดยที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในการช่วยผลักดันให้กีฬาที่อยู่ภายใต้การดูแลของ AIMS ให้ได้การรับรองมากเป็นสถิติถึง 6 ประเภท ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดที่ได้รับการรับรองในการประชุมคราวเดียวกันของคณะกรรมการบริหารไอโอซี "      พล.อ.  อุดมเดช กล่าว

 

 

กระบวนการ “อิฟม่า” สู่การรับรองจากไอโอซี

2535- ก่อตั้งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า)
2555 – เปิดตัวอย่างเป็นทางการในการขอการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)
2559 – ได้รับการรับรองขั้นแรก
2560 – มวยไทยได้รับการบรรจุเข้าในการแข่งขันเวิลด์เกมส์ 
2564  - วันที่ 10 มิถุนายน คณะกรรมการบริหารไอโอซีมีมติเสนอให้มีการรับรองอิฟม่าอย่างเต็มรูปแบบในการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซีครั้งที่ 138 ที่กรุงโตเกียว 
2564 – วันที่ 20 กรกฎาคม ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซีมีมติให้กับการรับรองสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) และมวยไทย อย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ