ข่าว

"กล่องรอดตาย" อีก 1 ความหวังของผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่ม "เปราะบาง" ในสถานการณ์ "โควิดวันนี้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่งติดโควิดวันนี้ คงจะทำตัวไม่ถูกหากยังเข้าไม่ถึงแพทย์ เรามาทำความรู้จักกับ "กล่องรอดตาย" ในมาตรการ Home Isolation

จากสถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง โดยมียอดผู้ติดเชื้อทะลุหลักหมื่นไปแล้ว หลายวันติด โดยสถานการณ์โควิดวันนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,305 ราย เสียชีวิต 80 ราย ส่งผลให้มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อสะสม อยู่ที่ 426,475 ราย ทั้งนี้ตัวเลขยังมีแนวโน้มที่จะอยู่หลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลต่อตัวเลขการครองเตียงของผู้ป่วยโควิด-19  กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีมาตรการ  Home Isolation ขึ้น เพื่อลดปัญหาการรอเตียงของผู้ป่วย โดยกลุ่มสีเขียว หรือกลุ่มไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย

 

 

กล่องรอดตาย พร้อมระบบ  QR code เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ความคิดริเริ่ม จากการลดปัญหาการครองเตียงของผู้ป่วย โดยเป็นความคิดริเริ่มจากการร่วมมือกันของ สมาคมนิสิตเก่าจุฬา คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬา และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ในการทำรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express Analysis Mobile Unit) เพื่อออกให้บริการตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และพบว่า เมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการในการรักษากับปริมาณเตียงผู้ป่วยที่สามารถรองรับสวนทางกัน จำนวนผู้ป่วยรอเตียงมีจำนวนมากขึ้น จึงเป็ที่มาของ กล่องรอดตาย ที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอเตียง กลุ่มสีเขียว ให้ได้รับการดุแลเบื้องต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าสู่กลุ่มสีเหลือง โดยเริ่มจัดทำกล่องรอดตายพร้อมระบบ  QR code ขึ้นเพื่อติดตามอาการ และช่วยหาเตียง สำหรับผู้ป่วยที่ทราบผลจากการตรวจเชิงรุกของรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express Analysis Mobile Unit)ผ่านระบบ LINE OA เพื่อใช้ดูแลรักษาตนเองที่บ้านขณะรอเตียง ให้แกผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ  จำนวน 100 กล่อง ในเริ่มแรก และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

\"กล่องรอดตาย\" อีก 1 ความหวังของผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่ม \"เปราะบาง\" ในสถานการณ์ \"โควิดวันนี้\"

 

สำหรับกล่องรอดตาย จะเป็นกล่องอุปกรณ์และของใช้จำเป็นในการดูแลตัวเองเบื้องต้น ประกอบด้วย ยาพาราเซตามอล 500 มก. 50 เม็ด ,ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล 90 แคปซูล ,ปรอทวัดไข้ 1 แท่ง ,เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 1 เครื่อ ,หน้ากากอนามัย 15 ชิ้น ,เจลแอลกอฮอล์ ปริมาณไม่เกิน 100 มก. ,ถ่านไฟฉาย AAA 2 ก้อน พร้อมกับระบบ QR code เพื่อติดตามอาการ และช่วยหาเตียง โดยจะมอบให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวที่บ้าน ในระหว่างรอเตียง เพื่อเป็นการช่วยเหลือดูแลเบื้องต้น ลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต

\"กล่องรอดตาย\" อีก 1 ความหวังของผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่ม \"เปราะบาง\" ในสถานการณ์ \"โควิดวันนี้\"

 

 

 

 

นายอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร สาราณียก สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.)เปิดเผยว่า ในระบบLINE OA จะมีจากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยที่ทราบถึงโครงการดังกล่าว คลิปวิดีโอสาธิตการใช้ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ผู้ป่วยสามารถส่งผลการวัดต่าง ๆ เข้าไปในระบบ เช้า-เย็น 2 เวลา เพื่อรับการติดตามดูแลจาบุคลากรทางการแพทย์ของสปคม. รวบรวมสายด่วนที่สำคัญและจำเป็นแก่ผู้ป่วย แบบสอบถามสุขภาพ  โดยสาเหตุที่เลือกช่องผ่า LINE OA  เนื่องจากปัจจุบัน คนไทยคุ้นชินกับระบบไลน์มากขึ้น โดยเป็น LINE OA ที่ใช้ฃื่อว่า กล่องรอดตาย ขณะนี้มีผู้ป่วย แอดเข้า LINE OA แล้วกว่า 25000 คน ซึ่งผู้ที่เข้าระบบแล้วจะสามารถใช้ช่องทางนี้หาข้อมูลในการดูแลตัวเอง  และสามารถจัดอุปกรณ์การดูแลตนเองได้อีกด้วย 

\"กล่องรอดตาย\" อีก 1 ความหวังของผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่ม \"เปราะบาง\" ในสถานการณ์ \"โควิดวันนี้\"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ