ข่าว

"ล็อกดาวน์" "Work from home" 13 จังหวัดสีแดงเข้ม "นายกฯ" ถก ครม. ช่วย ม.33 ม.39 ม.40

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.ผ่านระบบวีดีโอ​คอน​เฟอร์​เ​ร้นท์ ยกมาตรการ "Work from home" 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมพิจารณา เคาะจ่ายเงินเยียวยา ม.33 , ม.39 และ ม.40 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด "ล็อกดาวน์"

"ล็อกดาวน์" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี  ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก ภายในกรมทราบราบ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ ร.1 รอ. ซึ่งเป็นวันแรกหลังการออกประการฉบับที่ 28 ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถาการณ์ฉุกเฉิน มีผลบังคับใช้ เพื่อยกระดับมาตรการ​ควบคุม​การแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ที่เข้มข้นขึ้น โดยการ "Work from home"  100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดการเดินทางของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล

 

"ล็อกดาวน์" "Work from home" 13 จังหวัดสีแดงเข้ม "นายกฯ" ถก ครม. ช่วย ม.33 ม.39 ม.40

 

 

ทั้งนี้ สำหรับวาระการประชุม​ที่น่าสนใจนั้น ทางกระทรวงแรงงาน จะมีการนำรายละเอียดการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด รวมทั้ง พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม "ล็อกดาวน์" หรือพื้นที่สูงสุดและเข้มงวดเพิ่มเติมเข้าที่ประชุม ครม. ที่มีในส่วนที่ใช้เงินกู้โควิด-19 เข้า ครม.ด้วย

 

ได้แก่ การเยียวยานายจ้าง 3,000 บาท/ลูกจ้าง 1 คน ไม่เกิน 200 คน และลูกจ้างตามมาตรา 33 รับเพิ่มเป็น 2,500 บาท/คน ที่มีประมาณ 2 ล้านกว่าคน ส่วนผู้ประกัน​ตนมาตรา 39 และมาตรา 40 จะได้รับเงินเยียวยารายละ 5,000 บาท โดยทางสำนักงานประกันสังคม จะโอนเงินให้ผ่านทางระบบพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชน ในช่วงวันที่  23-25 กรกฎาคม นี้

 

ด้านกระทรวง​ศึกษา​ธิการ  จะมีการรายงานมาตรการลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนในส่วนของค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอมในเบื้องต้น​ให้นายกรัฐมนตรี​รับทราบ ที่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้วางแผนจัดโครงการแพคเกจที่เหมาะสมไว้แล้ว

 

ขณะที่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงมายังสื่อมวลชน ว่า  ตามที่ ศบค. มีมาตรการให้หน่วยงานรัฐฯ  "Work from home"  WFH เต็มจำนวนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ "ล็อกดาวน์" นั้น หน่วยงานรัฐฯ รับปฏิบัติตามมาตรการ เว้นแต่มีภารกิจที่จำเป็นต้องมาปฏิบัติที่หน่วยงาน เช่น การลงนามสัญญา ฯ  ซึ่งจะมีเพียงคณะรัฐมนตรี จำนวนหนึ่ง ยังมีความจำเป็นต้องใช้หน่วยงานเป็นที่ประชุมด้วยปัจจัยด้านเทคนิค เอกสารเร่งด่วน พร้อมกับย้ำว่า การปฏิบัติหน้าที่และงานของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะใช้ทำเนียบ หรือหน่วยงาน กรณีมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ