ข่าว

"วาดภาพ ระบายสี" ช่วยลับสมองป้องกัน"อัลไซเมอร์" และ "โรคซึมเศร้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เราสามารถนำ"ศิลปะ"มาเยียวยาปัญหาด้านจิตใจ ลดความเสี่ยง "อัลไซเมอร์"-"โรคซึมเศร้า"และฝึกสมองได้อย่างดีโดยเฉพาะใน"ผู้สูงอายุ"

 

"ผู้สูงอายุ"มีโอกาสมากที่จะรู้สึกเครียด วิตกกังวล ว้าเหว่และเปล่าเปลี่ยวซึ่งความรู้สึกแบบนี้มีผลต่อสมองก็จะเสื่อมลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากสมองไม่ได้รับการกระตุ้นให้ใช้ (passive brain) สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยนำไปสู่"โรคอัลไซเมอร์"

 

แต่ถ้าได้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์ รู้สึกมีคุณค่าและมีความคิดสร้างสรรค์ ก็จะช่วยกระตุ้นให้"สมอง"ยังทำงานอยู่ (active brain)เป็นการป้องกัน"สมอง"เสื่อมที่ดีที่สุด

 

โดยทั่วไปสมรรถภาพสมองจะยังสูงอยู่แม้ความจำจะลดลง ถ้าสมมติคุณอายุ 60 ปี เกษียณออกมาแล้วนั่งหน้าโทรทัศน์ทั้งวันไม่กี่ปีคุณก็จะเข้าสู่โรคอัลไซเมอร์ มีคนศึกษาว่าสมองคนเราจะรักษาศักยภาพได้ถึงอายุ 70 ปี หลังจากนั้นสมองก็จะเริ่มทำงานลดลง แต่เรารักษาศักยภาพและลดความเสื่อมได้ด้วยการทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นสมอง

 

อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย เสริมสร้างสมาธิและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จึงช่วยชะลอการเกิดภาวะ“อัลไซเมอร์” ในผู้สูงอายุได้อีกทางหนึ่ง



 

ความจริงแล้ว"ผู้สูงอายุ"กระตุ้นให้สมองทำงานได้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ วิธีการที่ดีที่สุดคือการทำงาน หากทำงานหารายได้ไม่ได้ก็อาจทำงานอาสาสมัคร ถัดลงมาคืองานอดิเรก เช่น การเย็บปักถักร้อย การทำสวน หรือการสร้างสรรค์งานศิลปะ 

 

การที่เราส่งเสริมให้"ผู้สูงอายุ"ทำกิจกรรม เช่น วาดภาพระบายสี จะช่วยให้"ผู้สูงอายุ"สามารถลืมความเครียด ความกังวลใจทันทีเมื่อลงมือ"ระบายสี"

 

ระบายสีฝึกสมอง ยาวิเศษสำหรับผู้สูงอายุ

การได้"วาดภาพ ระบายสี"รูปภาพสวยๆ นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว การอยู่กับงานศิลปะหรือได้จับพู่กัน วาดภาพระบายสี ยังเป็นการการฝึกฝนทักษะการมองเห็น การรับรู้ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความจำและความคิดสร้างสรรค์

 

ไม่อยากให้ผู้สูงอายุเป็น"อัลไซเมอร์"ให้ทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีตอนไหนดี

"ศิลปะ"กับ"ผู้สูงอายุ"สามารถไปด้วยกันได้ดี การระบายสีเหมือนกับการสร้างสมดุลย์ชีวิต (Work Life Balance) สามารถเริ่มทำได้ทันที

 

ทั้งนี้ศิลปะการวาดภาพระบายสีสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย คนทั่วไปก็ควรเริ่มระบายสีกระตุ้นสมองเช่นกัน

 

โดยทั่วไปสมรรถภาพสมองของผู้สูงอายุจะยังสูงอยู่แม้ความจำจะลดลง ผู้สูงอายุสามารถกระตุ้นให้สมองทำงานได้ผ่านกิจกรรมต่างๆ วิธีการที่ดีที่สุดคือการทำงาน หากทำงานหารายได้ไม่ได้ก็อาจทำงานอาสาสมัคร ถัดลงมาคืองานอดิเรก เช่น การเย็บปักถักร้อย การทำสวน

 

6 ข้อดี วาดภาพระบายสีกับผู้สูงอายุ

1. สามาถลดความเครียด ลดความว้าวุ่นและความวิตกกังวล ทำให้มีสติในการทำงาน

 

2. ช่วยทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการเลือกตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

 

3. ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตัวเราเอง จากการสร้างผลงาน

 

4. ฝึกระบบประสาทและสมอง การคิดวิเคราะห์ และความจำ

 

5. เป็นพื้นที่ในการระบายความรู้สึกในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า สมองเสื่อม
   

โดยสรุป “ศิลปะ”มิใช่เป็นเพียงกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีไว้ผ่อนคลายหรือเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้นแต่ยังสามารถนำศิลปะมาเยียวยาปัญหาด้านจิตใจ ลดความเสี่ยง “โรคซึมเศร้า” และฝึกสมองได้อย่างดี โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ 

 

ขอบคุณเพจ รพ.เปาโล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ