ข่าว

"ไก่โควิด" คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูป แพร่เชื้อสู่คนได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลัสเตอร์" โรงงานแปรรูป "ไก่โควิด" ผลิตภัณฑ์พนักงานติดเชื้อ บริโภคได้หรือไม่

"ไก่โควิด" จากกรณีพบ "คลัสเตอร์" การแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด"-19 ภายในโรงงานชำแหละ และแปรรูปไก่ขนาดใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพัทลุง จนทำให้เกิด "คลัสเตอร์" "ไก่โควิด" และมีพนักงานของโรงงานทั้ง 3 แห่ง ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 600 คน อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด"-19 ภายในโรงงานชำแหละ และแปรรูปไก่ ที่ทำให้มีพนักงานติดเชื้อเป็นจำนวนมากนั้น อาจส่งผลทำให้ไก่ที่ถูกแปรรูป และส่งขายเพื่อให้ประชาชนได้บริโภค จะเกิดอันตรายด้วยหรือไม่ หรือผู้บริโภคจะติดเชื้อ "โควิด"-19 จากโรงงานที่เป็น "คลัสเตอร์" การแพร่ระบาดหรือไม่นั้น 

      
\"ไก่โควิด\" คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูป แพร่เชื้อสู่คนได้หรือไม่

 

    

"คลัสเตอร์"  "โควิด"

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรณีการระบาดของโควิด-19 ภายในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ "ไก่โควิด" จนทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ว่าจะสามารถบริโภคเนื้อไก่ได้หรือไม่  และผลิตภัณฑ์ "ไก่โควิด" จะติดเชื้อหรือไม่ เนื่องจากภายในโรงงานมีการติดเชื้อจากพนักงานที่อยู่ในสายการผลิต เรื่องนี้จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงว่า กระบวนการปรุงประกอบ ทําให้มีการแพร่เชื้อ"โควิด"-19

 

\"ไก่โควิด\" คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูป แพร่เชื้อสู่คนได้หรือไม่

    

ส่วนข้อมูลขององค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ความเสี่ยงจากการติดเชื้อผ่านทางอาหาร และภาชนะบรรจุอาหาร มีค่อนข้างต่ำ แม้ว่าจะมีรายงานพบผู้ป่วยจากโรงงาน หรือสถานประกอบการผลิตอาหาร แต่ยังไม่มีหลักฐานแสดงว่า เชื้อไวรัสผ่านมาถึงผู้บริโภค โดยผ่านอาหาร หรือบรรจุภัณฑ์จากโรงงานที่มีคนงานติดเชื้อ 

 

\"ไก่โควิด\" คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูป แพร่เชื้อสู่คนได้หรือไม่

    
นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า  เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ประชาชนควรเลือกซื้อไก่จากแหล่งที่เชื่อถือได้ และก่อนนำไก่ดิบมาปรุงประกอบอาหาร ต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน  โดยเฉพาะภายนอกบรรจุภัณฑ์ ก่อนนำมาเก็บ หรือเตรียมปรุงอาหาร ต้องดำเนินการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย ขจัดสิ่งสกปรกออกไปให้หมด ควรล้างด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำสะอาด แล้วจึงนำมาปรุงสุก เป็นอาหาร 

 

\"ไก่โควิด\" คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูป แพร่เชื้อสู่คนได้หรือไม่

  

โดยใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที เป็นการทำลายเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื้อโควิด-19 ได้ด้วย  "ไก่โควิด" แต่หากซื้อเนื้อไก่แช่แข็งผ่านทางออนไลน์ ต้องสังเกตบรรจุภาชนะห่อหุ้มด้วย เช่นพลาสติกแช่เย็น ป้ายที่บอกวันเดือนปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่ควรบริโภค 

 

 

“สำหรับการเก็บเนื้อไก่ดิบ หากซื้อมาประกอบอาหารแล้วใช้ไม่หมด ควรเก็บในอุณหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วัน หรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 12 เดือน ส่วนอาหารปรุงสุกที่เก็บไว้นานกว่า 2-4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นให้ร้อน และควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ และน้ำทุกครั้งก่อนและหลังปรุงอาหาร” 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ