ข่าว

6 วิธีง่าย ๆ คุณแม่มือใหม่ควรรู้เพื่อเตรียมรับมือ"ภาวะเศร้าหลังคลอด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

6 วิธีง่าย ๆ คุณแม่มือใหม่ควรรู้เพื่อเตรียมรับมือ"ภาวะเศร้าหลังคลอด"

คุณผู้หญิงที่กำลังที่จะเป็นคุณแม่มือใหม่ ควรต้องเรียนรู้ถึงวิธีการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่าง  ซึ่งจะอยู่ในช่วงระยะพักฟื้น 5 - 6 สัปดาห์ ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ควรเรียนรู้ เพื่อรับมือกับภาวะเศร้าหลังคลอด  เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับทั้งตัวเองและคนรอบข้างได้ 

 

6 วิธีง่าย ๆ คุณแม่มือใหม่ควรรู้เพื่อเตรียมรับมือ"ภาวะเศร้าหลังคลอด"

 

 

 

ก่อนอื่นเราควรจะเรียนรู้ว่า ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายจากการภาวะเศร้าหลังคลอดนั้นมีอะไรบ้าง  

 

- น้ำคาวปลา คือ เนื้อเยื่อและเลือดที่ไหลออกมาจากโพรงมดลูกหลังการคลอด เกิดจากการหลุดลอกตัวของรก และถูกขับออกมาในช่วง 3 -4 วันแรกหลังคลอด ระยะเวลาในการมีน้ำคาวปลาจะแตกต่างกันแต่โดยทั่วไปจะมีประมาณ 3 สัปดาห์

 

- เต้านมคัดตึงบวม อาการนี้ถือเป็นเรื่องปกติของภาวะหลังคลอด อาจทำให้มีอาการเจ็บเต้านม เต้านมแข็ง เนื่องจากเต้านมจุน้ำนมจนเต็มแล้วไม่ถูกระบายออก จนเกิดแรงดันสูงภายใน แนะนำให้ประคบอุ่นประมาณ 10 นาที นวดคลึงหัวนม และให้ลูกดูดนมบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำนมระบายออกได้มากที่สุด

 

- ผมร่วงหลังคลอด  เมื่อคลอดบุตรแล้วระดับฮอร์โมนจึงเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดอาการผมร่วงมากก ไม่ใช่อาการผิดปกติแต่อย่างใด โดยทั่วไปอาการผมร่วงนี้จะหายไปเองภายใน 6-12 เดือน เมื่อฮอร์โมนกลับสู่ระดับปกติ ก็จะมีผมขึ้นใหม่ดีเหมือนเดิม ช่วงนี้คุณแม่ ควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กให้เพียงพอ เช่น ไข่แดง  ผักที่มีสีเขียวเข้ม  รวมถึงอาหารทะเลที่มีสังกะสีสูง เช่น หอยต่างๆ 

 

- ท้องผูก อาจเกิดจากภาวะริดสีดวงทวาร  เนื่องจากเจ็บแผลคลอด ทำให้ไม่อยากถ่ายจนส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก ดังนั้นจึงควรทานอาการที่มีเส้นใย เช่นผัก ผลไม้ และดื่มน้ำมาก

      

- กลั้นปัสสาวะไม่ได้  กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานยืดออก แต่ภาวะนี้จะค่อยๆ หาย และกลับมาเป็นปกติได้ประมาณ 3 สัปดาห์หรือนานกว่านี้ ในระหว่างนี้ แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดหมั่นบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเป็นประจำ 


- ผิวแตกลาย คุณแม่หลังคลอด จะมีผิวหน้าท้องแตกลายโดยจะมีลักษณะเป็นริ้ว  ซึ่งริ้วลอยเหล่านี้จะค่อยๆ จางลง หรือจะใช้ครีมทาผิวหรือทาแก้ท้องลายนวดบริเวณหน้าท้องที่แตกลาย ก็จะช่วยลดเลือนริ้วลอยได้

 

 

 

นอกจากความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังในการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ เป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอ มีอะไรบ้างและเราจะรับมือได้อย่างไร 


- คุณแม่หลังคลอดมักจะเกิดภาวะ กังวลว่าจะไม่สามารถเลี้ยงดูตนเองและลูกได้ รู้สึกทุกข์ ใจ ร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล เศร้า ท้อแท้ หดหู่ และสิ้นหวัง เหนื่อยหน่าย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถตัดสินใจได้ ซึ่งภาวะเหล่านี้ จะเกิดขึ้นเกือบทั้งวัน หรือติดต่อกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ 


ดังนั้น คุณแม่มือใหม่ควรต้องเรียนรู้กับการรับมือกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ ดังนี้ 

1. ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ 

 

2.ให้เวลากับตัวเองบ้าง  ควรต้องแบ่งเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนกับกิจกรรมที่เราชอบ เพื่อลดความเครียดและกดดัน เช่น หาเวลานั่งอ่านหนังสือเล่มโปรด ดูหนัง  ฟังเพลง

 

3.ถ้ารู้สึกเหนื่อย จากการเลี้ยงลูก  ให้คุณพ่อ  คนใกล้ชิดช่วยดูแลลูก บ้าง


4. ระบายความรู้สึกให้คนใกล้ชิดฟัง   อย่าอยู่คนเดียว ใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนเพื่อปรับทุกข์ ให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยว

 

5 . หาเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ


6. หากเกิดความรู้สึกว่าไม่สามารถรับมือกับภาวะเศร้าหลังคลอดได้ ควรรีบปรึกษาแพทย์

 

ขอบคุณข้อมูล https://www.sikarin.com

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ