ข่าว

"วัคซีน " โนวาแวกซ์ (Novavax) ความหวังสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "วัคซีน โนวาแวกซ์ " (Novavax) และความหวัง ในการต่อสู้โควิด-19 ที่อยู่ในระหว่างการอนุมัติใช้ จากอย.

กระแส "วัคซีนชนิดใหม่ " นับเป็นผลมาจากความไม่เชื่อมั่น ในตัววัคซีนที่ภาครัฐเลือกมาให้บริการแก่ประชาชน ในแง่ของประสิทธิภาพ โดยเฉพาะซิโนแวค ที่เกิดข้อกังขาถึงประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของโรคโควิด-19 อันส่งผลมาจากผลวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลายฉบับที่บ่งชี้ว่า ซิโนแวคมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชิ้อโรคโควิด-19 ได้ต่ำ หรือแม้กระทั่งภูมิคุ้มกันโรคหลังรับวัคซีน ลดลงอย่างรวดเร็ว เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อมั่นใจของประชาชน ที่มีต่อ วัคซีนที่รัฐบาลไทยเลือกใช้ ขณะที่ผลวิจัยหลายแห่ง กลับยืนยันถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่า ของวัคซีนทางเลือกในยี่ห้ออื่นๆ ในหลายตัว จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทย ให้ความสนใจในวัคซีนทางเลือกมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 โนวาแวกซ์ (Novavax)หนึ่งในรายชื่อของวัคซีนโควิด-19   ที่อาจจะเป็นอีกหนึ่ง "วัคซีน" ความหวังของการต่อสู้ในสมรภูมิโควิด-19 นอกจากไฟเซอร์ และโมเดอร์นา อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในวัคซีนหลักของโครงการ Covax ในการกระจายวัคซีนให้ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางทั่วโลก  โนวาแวกซ์(Novavax)เป็นอีกหนึ่งวัคซีนที่น่าจับตามองจากสัญชาติอเมริกัน  ที่เผยประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีไม่แพ้ ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา 

 

 

โนวาแวกซ์ (Novavax)มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ  NVX-CoV2373 ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดย Novavax Inc. ของสหรัฐอเมริกา ที่มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ  Protein-nanoparticle Vaccine เป็นการนำชิ้นส่วนโปรตีนของโคโรนาไวรัส ออกมาผสมเข้ากับอนุภาคนาโนของตัวกระตุ้นภูมิต้านทาน จากนั้นฉีดเข้าไปในร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา ซึ่งจะมีความสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 3,000 titers โดยจะต้องห่างกัน 3 สัปดาห์ วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์ สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นปกติ อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้ 3- 6 เดือน และมีอายุอยู่ได้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงในอุณหภูมิห้อง

 

 

สำหรับผลการทดลองในด้านของประสิทธิภาพของ โนวาแวกซ์ (Novavax )มีการทดลองในสหรัฐอเมริกา  อังกฤษ แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และเม็กซิโก ผลการทดลองเผยว่าประสิทธิภาพของวัคซีน สูงกว่า 90 % การป้องกันโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4% สายพันธุ์อัลฟาได้ 89.3% และสายพันธุ์เบตาได้ 55% ขณะที่ป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ 100% โดยจะต้องฉีด 2 โดส วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์สามารถฉีดได้ในผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี - 84 ปี 

 

"วัคซีน " โนวาแวกซ์ (Novavax) ความหวังสู้โควิด-19

 

 

 

 

ด้านข้อห้ามในการฉีดวัคซีนโควิดโนวาแวกซ์นั้น ห้ามฉีดในผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งก่อน ๆ ผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน ผู้ที่อาหารภูมิแพ้อย่างรุนแรง ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้หญิงที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์

 

 

สำหรับอาการข้างเคียงพบว่า มีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น  อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีดยา รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ปวดศีรษะในบางราย และปัจจุบันยังไม่มีรายงานถึงผลข้างเคียงที่รุนแรงเป็นอันตรายจากการรับวัคซีนชนิด 

 


อย่างไรก็ตาม การนำเข้าวัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax)ยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้ฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO)และกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติขององค์การอาหารและยา (อย.)ไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ