ข่าว

5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ลงไอจีเก๋ๆในวันที่ "ฝนตก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เรามี 5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ในวันที่ "ฝนตก" ที่จะทำให้ภาพเรานั้นแตกต่างแหวกแนวไม่เหมือนใคร และถือเป็นกิจกรรมยามว่างๆแก้เบื่อ ในช่วงที่ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นด้วย

วันนี้เรามี 5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ในวันที่ "ฝนตก" ที่จะทำให้ภาพเรานั้นแตกต่างแหวกแนวไม่เหมือนใคร และถือเป็นกิจกรรมยามว่างๆแก้เบื่อ ในช่วงที่ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง รวมไปถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ที่เราต้องอยู่บ้านกันแบบยาวๆด้วย

 

 

การถ่ายภาพในวันที่ฝนตก หลายคนบ่นว่าไม่ชอบเลย เพราะทำให้เราถ่ายรูปออกมาได้ยากมาก คนส่วนใหญ่ไม่ชอบถ่ายภาพในวันที่ฝนตก เพราะอาจจะเกิดปัญหาขึ้นกับโทรศัพท์มือถือได้ อีกทั้งด้วยแสงที่ค่อนข้างน้อยจึงทำให้ได้ภาพสวยๆ ยากมาก

 

แต่อย่าเพิ่งถอดใจ ในอีกมุมฝนนี่แหละจะช่วยให้เราสามารถครีเอทรูปที่สวยงามที่สุดได้ ไปดูกันว่า เทคนิคในการถ่ายภาพในช่วงฝนตกนั้น เราต้องทำอย่างไรบ้าง รับรองว่าไม่อยากอย่างที่คิด และเราจะมีรูปสวยๆ โพสต์ลงไอจีและไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

 

5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ลงไอจีเก๋ๆในวันที่ "ฝนตก"

 

1.ปรับให้ชัตเตอร์เร็วขึ้น

 

สำหรับกล้อง DSLR ให้เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพเบลอ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงและความเร็วของชัตเตอร์ควรมีอย่างน้อย 1/250 ขึ้นไป ส่วนกล้องมือถืออย่าลืมกดโฟกัสด้วยหรือบางทีอาจต้องใช้แอปฯช่วย และบางครั้งการได้ภาพสวยๆ อาจเกิดจากความที่เราไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้นะ 

 

2.ตั้งรูรับแสง

 

ตั้งตามความชอบ เช่น หากต้องการถ่ายภาพหยดน้ำ เม็ดฝน หรืออะไรก็ตามการใช้ Aperture Priority mode ก็สามารถช่วยได้ โดยปรับค่ารูรับแสงที่ต่างกัน ควรใช้รูรับแสงกว้าง ( f / 1.4 หรือ f / 2.8 ) เพื่อถ่ายภาพในช่วงฝนตก

 

ปรับมากกว่านี้ได้ไหม? ตอบว่าได้ เพียงแค่อย่าลืมว่าถ้ารูรับแสงกว้างจะทำให้ได้ภาพชัดตื้น (หน้าชัดหลังเบลอ) กว่า และถ้ารูรับแสงแคบ ( f/ 3.5 – f/5.6 ) จะทำให้ได้ภาพชัดลึก (ภาพชัดหมดทั้งภาพ) มากกว่า แอยู่ที่ความชอบของเราว่าอยากได้ภาพในระดับที่ชัดแค่ไหน

 

5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ลงไอจีเก๋ๆในวันที่ "ฝนตก"

 

 

3.เลือกใช้อัตราขยายสูงสุด

 

การถ่ายภาพโดยเปิดโหมด MACRO ในกล้อง DSLR เป็นวิธีที่ดีในการถ่ายภาพในหน้าฝน ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่น่าสนใจมากขึ้น โหมดนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ เช่น การถ่ายภาพใบไม้พร้อมกับเม็ดน้ำ โหมด MACRO จะทำให้ได้สีที่คมชัดเฉพาะวัตถุ ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบจุดโฟกัสด้วยนะว่าได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอหรือเปล่าเพื่อจะได้ภาพที่โฟกัสไปที่ถูกจุด

 

4.ปกป้องกล้องของตัวเอง

 

การเปลี่ยนเลนส์กล้องในขณะที่ฝนตกนั้นอาจทำให้น้ำซึมเข้าที่ตัวกล้องและทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นเมื่อต้องเปลี่ยนเลนส์ให้มองหาที่ร่ม แนะนำควรซื้อเคสกันน้ำสำหรับกล้อง เพราะนอกจากจะไม่ทำให้กล้องเสียหายแล้ว ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพให้มีคุณภาพดี ไม่มีเม็ดฝนติดเป็นเงาในภาพด้วย

 

5.ที่ครอบเลนส์ 

 

จะถูกใช้เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดที่จ้าจนเกินไปส่งผลต่อคุณภาพของภาพ แต่ในวันที่ฝนตกที่ครอบนี้ก็สามารถใช้เพื่อป้องกันเลนส์จากฝนได้  ดังนั้นใครที่มีครอบเลนส์ก็ลองเอามาใช้ดูได้จ้า

 

5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ลงไอจีเก๋ๆในวันที่ "ฝนตก"

 

แนะนำภาพถ่ายแบบเก๋ๆ วันฝนตก

 

- ถ่ายภาพเม็ดฝนผ่านหน้าต่าง

 

- จับภาพที่สะท้อนในหยดน้ำ

 

- สร้าง Abstracts ด้วยหยดน้ำ

 

- มุมสะท้อน

 

- ภาพสะท้อนจากพื้นที่เปียก

 

- ภาพจากการกระเด็นของน้ำ

 

5 "เทคนิคถ่ายภาพ" ลงไอจีเก๋ๆในวันที่ "ฝนตก"

 

ข้อมูลประกอบ thephotoargus , sistacafe , pixbasket

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ