ข่าว

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้เราอาจหลงลืมการใส่ใจตัวเอง การมีเทคนิคที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ  “วันเวลาผ่านไปเร็ว” คนส่วนใหญ่มักลืมดูแลตัวเอง ทั้ง ภาระหน้าที่ต่องาน หรือ ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เราสามารถเรียนรู้ หรือ หาข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับตัวเราเอง ว่าจะมีขั้นตอนการจัดการกับตัวเองอย่างไร เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน

5 เทคนิคการชะลอวัย

          1. การพักผ่อน

การนอนหลับหมายถึง สภาวะที่ร่างกายตัดการรับรู้ต่อของสิ่งแวดล้อมและโดยปกติระหว่างการนอนหลับร่างกายจะไม่มีการเคลื่อนที่ คนเราใช้เวลาถึงหนึ่งในสามของแต่ละวันไปกับการนอนหลับ ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอของเราและยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกายด้วย นอกจากนี้ยังมีสาระสำคัญต่างๆ ที่ร่างกายหลั่งออกมาในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เช่น สารเมลาโทนิน(Melatonin) ซึ่งเป็นสารที่มีบทบาทสำคัญหลายอย่างเช่น ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตและที่สำคัญสารนี้ยังมีหน้าที่ควบคุมการนอนหลับอีกด้วย

 

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

 

          2. การเลือกรับประทานอาหาร

การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ สามารถช่วยในการชะลอวัยได้ถ้าเราได้สารอาหารครบเพื่อไปช่วยจัดการกับระบบของร่างกายให้มีประสิทธิภาพสมบูรณ์อาจทำให้เราลดปัญหาการเจอโรคร้ายแรงได้ 

 

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

 

          3. การออกกำลังกาย

 การออกกำลังกายเป็นเหมือนยาวิเศษที่ช่วยดูแลสุขภาพเราได้ครอบคลุมทุกด้านจริง ๆ ไม่เพียงทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แต่การออกกำลังกายสม่ำเสมอยังทำให้เรา สดใส รู้สึกมีพลังอีกด้วย ทั้งนี้เราสามารถเลือกประเภทของการออกกำลังกายได้ ไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง การเวท หรือการออกกำลังกายแบบคาดิโอ 

 

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

          1. การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

การพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาช่วยให้สมองเกิดกระบวนการคิด เช่น การอ่านหนังสือคู่มือใหม่ๆ การเรียนออนไลน์ การหากิจกรรมเพิ่มเติม ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่การเรียนรู้สิ่งใหม่อย่างเดียว แต่เราสามารถนำไปต่อยอดได้เช่นอาจเกิดเป็นอาชีพใหม่ หรือ อาจทำให้เป็นผู้เชียวชาญในสิ่งนั้นได้

 

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

 

          5. มองโลกในแง่บวก

ทุกวันนี้ เกิดวิกฤตการณ์ หรือ ปัญหาในแต่ละวันที่มากขึ้น การมองโลกในแง่บวก จะทำให้ไม่เกิดความเครียดสะสม เช่น การให้กำลังใจตัวเอง การคิดถึงความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถทำ โดยทั่วไปแล้วคนที่คิดในแง่บวกมักจะมีความสุขในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ดีต่อสุขภาพจิต ทำให้มีผลทำให้อายุยืนมากขึ้น 

 

5 เทคนิค "ชะลอวัย"

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูรายละเอียด 44 จังหวัดปรับยกระดับมาตรการเข้ม "ล็อกดาวน์" เพิ่ม 3 จังหวัด "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด"

เริ่มแล้ว รถจีโน่ ฉีดน้ำสกัด "ม็อบ18กรกฎา" จ่อทำเนียบฯ 

ญาติเศร้า ต้องใช้ "วีดีโอคอล" ช่วยให้ยายได้ส่งศพตาวัย 64 ปีเสียชีวิตโควิด-19

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ