ข่าว

ฮาวทูใช้ "Antigen Test Kit" ตรวจโควิดด้วยตัวเอง อัปเดตยี่ห้อ อย. อนุมัติล่าสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำวิธีการใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง ฮาวทูใช้ "Antigen Test Kit" อัปเดตยี่ห้อ อย. อนุมัติล่าสุด

การใช้ ชุดตรวจโควิด ด้วยตัวเอง "Antigen Test Kit" รู้ผลรวดเร็วภายใน 15 - 30 นาที ก่อนหน้านี้ไม่นำมาใช้ทั่วไป เนื่องจากการตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน RT-PCR ยังรองรับจำนวนผู้ป่วยได้ แต่ในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนต้องการตรวจมากขึ้น จึงนำชุดตรวจมาใช้ในสถานพยาบาลก่อน เพื่อลดความแออัดรอตรวจจำนวนมาก และจะมีการจำหน่ายชุดทดสอบด้วยตนเอง แต่ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องซื้อมาตรวจทุกคน

"หากมีประวัติเสี่ยง มีอาการ แนะนำให้ไปโรงพยาบาล คลินิกชุมชนอบอุ่นสถานบริการสาธารณสุข กทม. หรือหน่วยตรวจเคลื่อนที่ ซึ่งมีการตรวจด้วยชุดทดสอบ รู้ผลรวดเร็ว มีระบบวางแผนดูแลรักษา" นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวและว่า ส่วนผู้ที่ซื้อ "ชุดตรวจโควิด" มาตรวจด้วยตนเอง เมื่อผลเป็นบวก แนะนำให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อประสานหน่วยบริการใกล้บ้านให้การดูแลรักษาตามอาการต่อไป

 

ข้อควรระวัง การใช้ชุดตรวจ "Antigen Test Kit"

  • ผลบวกปลอม ร่างกายไม่มีเชื้อแต่ผลตรวจเป็นบวก
  • สาเหตุ อาจมาจากการปนเปื้อนสารต่าง ๆ บนโต๊ะที่ทำการทดสอบ
  • ก่อนทดสอบ จะต้องทำความสะอาดโต๊ะ
  • อาจติดเชื้อไวรัสบางชนิด ที่ชุดทดสอบแยกไม่ออก หรือ ขั้นตอนการตรวจ ไม่ถูกต้อง

จึงเป็นเหตุผลว่า ถ้าผลเป็นบวกและจะไปรักษาที่ชุมชนหรืออยู่รวมกับผู้ติดเชื้อรายอื่น ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ว่าเป็นผู้ติดเชื้อจริง ๆ

  • ผลลบลวง ผลตรวจเป็นลบแต่ร่างกายมีไวรัส เนื่องจากเชื้อมีน้อยจนตรวจไม่พบ จึงต้องตรวจซ้ำ 3 - 5 วัน หรือเมื่อมีอาการ หรืออาจดำเนินการไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ชุดตรวจกำหนดไว้
  • ก่อนตรวจด้วยตนเอง ให้ประชาชนอ่านทำความเข้าใจก่อน อาจชมคลิปวิธีการใช้ที่ถูกต้องในเว็บไซต์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

“ชุดตรวจมีลักษณะไม่แตกต่างกันมากนัก คือ ตลับทดสอบมีหลุมและแถบกระดาษกรองด้านล่าง มีตัวอักษร C และ T , ไม้สวอปพันสำลีในแพคเกจที่ซีลอย่างดี หากฉีกขาดแสดงว่าไม่ได้คุณภาพ และขวดน้ำยาในการตรวจ วิธีการใช้ให้นำไม้สวอปมาเก็บตัวอย่างจากจมูกวน 5 - 6 รอบ ทั้ง 2 ข้าง นำมาจุ่มลงในหลอดน้ำยา หมุนวนให้สารคัดหลั่งผสมกับน้ำยา จากนั้นจึงหยดใส่หลุมบนตลับ รอ 15 นาที ย้ำว่า ไม่ควรตรวจในที่มีคนจำนวนมาก เพราะอาจไอจามกระเด็นใส่ผู้อื่น ควรอยู่ในพื้นที่สะอาด ทำความสะอาดโต๊ะ การอ่านผลตัว C ต้องมีขีดขึ้น หากไม่มีขีดแสดงว่าการตรวจใช้ไม่ได้ หากตัว T ขึ้นขีด คือ ผลบวก ตัว T ไม่ขึ้นขีด คือ ผลลบ หลังจากการใช้ให้เก็บใส่ถุงขยะและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเพิ่มเติม” นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว

 

 

รายชื่อ - ขั้นตอนการใช้ชุดตรวจ ที่ได้รับการอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) (ข้อมูล ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2564)

  • ผลิตภัณฑ์ STANDARD Q COVID-19 Ag Home Test รหัสสินค้า Q-NCOV-03G บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต SD Biosensor Inc., Korea. วันที่ได้รับอนุญาต 15/7/2564 เลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี T 6400120

 

 

  • ผลิตภัณฑ์ SARS-CoV-2 Antigen Self Test Nasal รหัสสินค้า 9901-NCOV-06G, Roche’s code : 09445323077 บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต SD Biosensor Inc., Korea. วันที่ได้รับอนุญาต 15/7/2564 เลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี T 6400121

 

 

  • ผลิตภัณฑ์ SARS-CoV-2 Antigen Test Kit (GICA) รหัสสินค้า K602-1H, K602-5H, K602-1S และ K602-5S บริษัท เจเนอรัลไซเอนซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ผลิต Shenzhen Kisshealth Biotechnology Co., Ltd, P.R. China วันที่ได้รับอนุญาต 15/7/2564 เลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี T 6400122
  • แบบตรวจสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก (Nasal swab)

 

 

  • แบบตรวจจากน้ำลาย (Saliva)

 

 

  • ผลิตภัณฑ์ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit (Colloidal Gold Immunochromatography) บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ผลิต Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. P.R. China วันที่ได้รับอนุญาต 15/7/2564 เลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี T 6400123
  • ผลิตภัณฑ์ BIOSYNEX Autotest ANTIGENIQUE COVID-19 Ag รหัสสินค้า 859256 และ 859261 บริษัท ดับเบิ้ล เอส ไดแอคนอสติคส์ จำกัด ผู้ผลิต BIOSYNEX SWISS SA, SWITZERLAND. วันที่ได้รับอนุญาต 16/7/2564 เลขที่ใบรับรองประเมินเทคโนโลยี T 6400126

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ