ข่าว

กรรมการคสป. ยื่นหนังสือลาออก ซัดรัฐบาลฉวยโอกาสออกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการคสป. ยื่นหนังสือลาออก สกัดรัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างฉวยโอกาสออกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ ชี้ทำลายเสรีภาพกิจกรรมเพื่อสังคม

นายจะเด็จ  เชาวน์วิไล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม (คสป.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ค.นี้ จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการ คสป. ที่มีนายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

เพื่อชี้แจงความคืบหน้า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องร่างกฎหมายควบคุมองค์กรภาคประชาชน หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกัน พ.ศ…..

กรรมการคสป. ยื่นหนังสือลาออก ซัดรัฐบาลฉวยโอกาสออกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ

(จะเด็จ เชาวน์วิไล)

ผู้เข้าร่วมประชุม จะมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือว่าเป็นการทำลายเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชนขั้นรุนแรง เพราะต้องจดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งการเข้ามาตรวจสอบการสื่อสารในสื่อออนไลน์ต่างๆโดยไม่ต้องขออนุญาต  นอกจากนี้ยังขาดหลักประกันของประชาชนที่แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ที่มีผลต่อการพัฒนาในระดับปัจเจก ระดับชุมชน ที่ต้องการให้เสียงประชาชน ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อการพัฒนาของรัฐ และกฎหมายนี้ยังมีโทษอาญา ที่รุนแรงถ้าไม่ปฏิบัติตาม เท่ากับว่าเห็นการรวมกลุ่มของประชาชนเป็นอาชญากร

"ผมในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ มิอาจรับร่างกฎหมายนี้ได้ และกรรมการชุดนี้มีบทบาทในการส่งเสริม และสนับสนุนการรวมกลุ่มภาคประสังคมชนเป็นหลัก การทำแบบนี้ ถือเป็นการทำลายเสรีภาพการรวมกลุ่มประชาชน ผมจึงขอลาออกและจะยื่นจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการจากกรรมการชุดนี้ และไม่ขอร่วมประชุมที่เกิดขึ้น และเห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ฉวยโอกาสใช้คณะกรรมการชุดนี้เป็นเครื่องมือเพื่อเอากฎหมายมาเป็นช่องทางควบคุมประชาชนมากกว่าสนับสนุน ซึ่งเป็นการทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำให้ขาดอำนาจต่อรอง และส่งเสียงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม เกิดเป็นช่องว่างทางชนชั้น และการพัฒนามากขึ้นในอนาคต" นายจะเด็จ  กล่าว

นอกจาก นายจะเด็ดแล้ว ยังมี นางสาวสุภาวดี  เพชรรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกคน ที่จะยื่นหนังสือลาออกจากกรรมการ คสป. ด้วย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ