ข่าว

เปิดประสิทธิภาพ"สปุตนิก ไลท์" วัคซีนฆ่า"โควิด-19" เพียงโดสเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประสิทธิภาพ"สปุตนิก ไลท์" วัคซีนฆ่า"โควิด"

จากกรณีที่ สถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน (สพท.) และ บริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด ได้ดำเนินการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนรุ่นใหม่ จากรัสเซีย "สปุตนิก ไลท์" (Sputnik Light)  ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วยตัวเอง ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ มีผลวิจัยด้านประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียวมากกว่า 90% และมีความแตกต่างจาก "สปุตนิก-วี" (Sputnik-V) ที่ต้องฉีด 2 เข็ม ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด สะดวกมากกว่าเดิม แล้ว "สปุตนิก ไลท์" (Sputnik Light) มีประสิทธิภาพอย่างไร  มาทำความรู้จักกัน

เปิดประสิทธิภาพ\"สปุตนิก ไลท์\" วัคซีนฆ่า\"โควิด-19\" เพียงโดสเดียว

ทั้งนี้ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19  สรุปคุณสมบัติของ"สปุตนิก ไลท์" ดังนี้

1. มีประสิทธิภาพ 79.4% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

2. มีราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อ 1 โดส

3. สามารถจัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆ

4. การที่วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้"สปุตนิก ไลท์" สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนภายในเวลาที่สั้นขึ้น

ซึ่งผลการศึกษาการใช้งานจริงในกลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่อายุ 60-79 ปี ในประเทศอาร์เจนตินา พบว่า ประสิทธิภาพของ "สปุตนิก ไลท์" ในการป้องกันโควิด-19 นั้น อยู่ที่ระดับ 79%  ส่วนการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3 ในรัสเซีย ได้ประสิทธิภาพที่ 79% เช่นกัน โดยในขณะที่ทำการทดลอง(เดือน ธ.ค. 2563 ถึง เม.ย.2564) นั้นกำลังเป็นช่วงที่ไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ๆ กำลังแพร่ระบาด 

 

เช่นเดียวกับในประเทศอินเดีย สปุตนิก ไลท์ เป็นวัคซีนอีกชนิดหนึ่งที่ทางการอินเดีย นำเข้าไปฉีดให้กับประชาชนจำนวนหลายล้านโดส และทราบว่า ทางการรัสเซียเลือกที่จะนำมาใช้ฉีดให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเที่ยวรัสเซีย และถูกนำมาใช้เป็นแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นนโยบายสำคัญที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศรัสเซียด้วย

 

เปิดประสิทธิภาพ\"สปุตนิก ไลท์\" วัคซีนฆ่า\"โควิด-19\" เพียงโดสเดียว

 

ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัว "สปุตนิก ไลท์" รัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในนามวัคซีน Sputnik V (สปุตนิก วี) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบที่ต้องฉีด 2 เข็ม หรือ 2 โดส ซึ่งปัจจุบันสปุตนิก วี ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินได้แล้วใน 17 ประเทศ และขึ้นทะเบียนให้ใช้แบบปกติใน 1 ประเทศ ราคาที่ประกาศไว้บนหน้าเว็บของบริษัท คือ ไม่เกิน 10 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับการต่อรอง

 

 

เมื่อเทียบประสิทธิภาพ "สปุตนิก ไลท์" ทั้งจำนวนโดสที่ฉีดเพียงเข็มเดียว แต่มีประสิทธิภาพ 79.4% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 จึงทำให้มีประสิทธิภาพที่เห็นผลเร็วขึ้น จึงเป็นอีกวัคซีนทางเลือก ที่ประเทศไทยเดินหน้าขึ้นทะเบียน เพื่อนำเข้ามาหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ