ข่าว

เปิด 8 "ธุรกิจประกัน" ยักษ์ใหญ่ ใน"ตลาดหลักทรัพย์" ที่มีมูลค่าสูงที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายชื่อ 8 "ธุรกิจประกันภัย" ที่มีมูลค่ามากสุดใน อุตสาหกรรมประกัน ที่จดทะเบียนใน"ตลาดหลักทรัพย์"แห่งประเทศไทย

จากกรณีที่สินมั่นคงประกันภัยออกประกาศยกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิดด้วยผลสืบเนื่องจากการระบาดของ โควิด-19 อันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องและมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงจึงนับเป็นภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุขในระดับที่ท้าทายจนไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะพัฒนาไปสู่จุดใดส่งผลให้บริษัทสินมั่นคงประกันภัยจำกัดมหาชนต้องบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ

เปิด 8 "ธุรกิจประกัน" ยักษ์ใหญ่ ใน"ตลาดหลักทรัพย์" ที่มีมูลค่าสูงที่สุด

 

 

จากกรณีนี้เกิดการสั่นสะเทือนกับความเชื่อมั่นในธุรกิจประกันภัยของประชาชนเกิดคำถามขึ้นมากมายว่าบริษัทประกันภัยอื่นจะประกาศยกเลิกด้วยอีกหรือไม่แต่ก็คลายกังวลใจเมื่อหลายบริษัทออกมายืนยันไม่ยกเลิกการคุ้มครองกรมธรรม์ โควิด-19 ทุกแผน  หากพูดถึงบริษัทธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยนั้นมีอยู่จำนวนมาก วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก 8 บริษัท ประกันยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์กัน

 

มากันที่อันดับหนึ่ง BLA หรือกรุงเทพประกันชีวิตบริษัทประกันชีวิตที่เริ่มก่อตั้งในปี 2494 โดยใช้ชื่อว่าสุขสวัสดิ์ประกันชีวิตปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ State street Bank and Trust Company ถือหุ้นอยู่  24.2%  และมีมูลค่าบริษัท 44,824 ล้านบาท

TQM หรือ TQM Corporation ที่มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 34,800 ล้าน บาท ที่มีรูปแบบเป็นbroker มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บ.อีเทอนอล โกรท คอร์ปอเรชั่น จำกัด อยู่ที่ 50.9%

BKI กรุงเทพประกันภัย ที่ผันตัวมาจากแผนกเล็กๆของบริษัทเอเซียพาณิชย์ ที่ตอนนี้มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 29,836 ล้านบาท โดยมี ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 10.0%

TGH Thai Group Holdings ในเครือของไทยโฮลดิ้งส์ ผู้ก่อตั้งอาคเนย์ประกันภัย มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 26,511 ล้านบาท มีบริษัท ผลมั่นคงธุรกิจ จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

 

 

 

 

TIP ทิพยประกันภัย ในอดีตเคยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ถึง55.6% มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 13.3% มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 18,600 ล้านบาท

AYUD อลิอันซ์ อยุทธยา แคปปิตอล หรือชื่อเดิมคือ ศรีอยุทธยาประกันภัย มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 13,235 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ DB FFT CC CLT SEG ALLIANZ ZE 38.9%

SMK สินมั่นคงประกันภัย ที่มีชื่อเดิมว่า บ้วนฮงเซ็ง ที่ทำธุรกิจวินาศภัยเป็นหลัก มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 7,450 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัทดุษฎีสุรพจน์ จำกัด ถือหุ้นอยู่ 25.0%

และสุดท้าย MTI หรือ เมืองไทยประกันภัย มี่ควบรวมมาจากภัทรประกันภัย และ เมืองไทยประกันภัย มีบริษัทเมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 20.0% มูลค่าบริษัทอยู่ที่ 5,440 ล้านบาท



8 ยักษ์ใหญ่ของธุรกิจประกันภัย ที่เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากสุดใน อุตสาหกรรมประกัน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ