ข่าว

"ฟ้าทะลายโจร" และสมุนไพรไทย โกอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟ้าทะลายโจร" และสมุนไพรไทย โกอินเตอร์ ไตรมาสแรก โกยรายได้ 93 เปอร์เซ็นต์

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาสมุนไพรไทย ว่า  ขณะนี้ "สมุนไพร"ไทย  รวมทั้ง "ฟ้าทะลายโจร"  ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจ และพืชสุขภาพที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

 

\"ฟ้าทะลายโจร\" และสมุนไพรไทย โกอินเตอร์

 

 

โดยมูลค่าการบริโภควัตถุดิบสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศ (รวมที่นำเข้าด้วย)  เพิ่มขึ้นจาก 4.3 หมื่นล้านบาทในปี 2560 เป็น 5.2 หมื่นล้านบาทในปี 2562 การส่งออกสินค้าเครื่องเทศและสมุนไพร รวมทั้ง "ฟ้าทะลายโจร" ไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 93% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
    

 

\"ฟ้าทะลายโจร\" และสมุนไพรไทย โกอินเตอร์

                   

โดยการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สานต่อนโยบายรัฐบาล ร่วมกับหลายภาคส่วน เพื่อส่งเสริมผลิตผลของสมุนไพรไทย ให้มีศักยภาพตามความต้องการของตลาด สนับสนุนการปลูกพืชสมุนไพรกว่า 6.4 หมื่นไร่ มีการจัดทำมาตรฐานสินค้า GAP และมาตรฐานพืชสมุนไพร มีการจัดทำแผนที่ความเหมาะสมของที่ดิน สำหรับปลูกพืชสมุนไพร (Land Suitability) จำนวน  24 ชนิด เช่น "ฟ้าทะลายโจร"  , "กระชายขาว" , ขมิ้นชัน , ไพล , พริกไทย เพชรสังฆาต เป็นต้น 

 

นอกจากนี้รัฐบาล ยังมีแผนร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก.ในเขตอีอีซี  ประมาณ 10,000 ไร่ โดยจะส่งเสริมการทำแปลงใหญ่สมุนไพร การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การวิจัยและพัฒนาร่วมกับสถาบันการศึกษา  

 

ส่วนเรื่องการตลาด ได้มีความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และเอกชน เตรียมเปิดโครงการตลาดสดขนาดใหญ่ จำหน่ายพืชสมุนไพรสด และเครื่องเทศปลอดภัย และจัดทำตลาดออนไลน์ภายใต้ชื่อ “DGT Farm” เป็นพื้นที่ให้เกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร ตามมาตรฐาน GAP และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ได้ขายของกับผู้บริโภคโดยตรง

 

ทั้งนี้ นางสาวรัชดา ยังระบุอีกว่า สำหรับการส่งเสริมการปลูก "ฟ้าทะลายโจร"  เพื่อให้มีเพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบันนั้น  มีหลายหน่วยงานได้เข้ามาร่วมมือกับกระทรวงฯ อาทิ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. จัดส่งกล้าและเมล็ดพันธุ์ ให้กับสำนักงาน กศน.ทั่วประเทศ เพื่อแจกแก่นักศึกษา กศน. และประชาชน

 

ขณะที่กระทรวงยุติธรรม ได้เดินหน้าให้เรือนจำ ทัณฑสถานที่มีความพร้อม  ดำเนินการเพาะปลูก "ฟ้าทะลายโจร"  เบื้องต้นมี 125 แห่ง ทั้งนี้ เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจจะปลูก "ฟ้าทะลายโจร"  หรือ พืชสมุนไพรอื่นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถติดต่อได้ที่เกษตรอำเภอ เพื่อรับคำแนะนำในเรื่องการเพาะปลูกและการตลาด  

 

ซึ่งรัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรทั่วประเทศหันมาปลูกพืชสมุนไพรที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน  เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย อีกทั้งผลักดันต่อเนื่องถึงการปลูกในระดับอุตสาหกรรมและการส่งออก ที่ต้องคำนึงถึงการแปรรูปเพิ่มมูลค่าและปริมาณการผลิต

 

โดยแนวทางที่ได้ดำเนินการและมีการบูรณาการระหว่างภาคส่วนแล้วนั้น จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน คนไทยมีพืชสมุนไพรบริโภคอย่างพอเพียง อีกทั้งส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสมุนไพรเป็นอุตสาหกรรมที่โดดเด่น สร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ