ข่าว

คปภ.ประกาศลั่น "สินมั่นคงประกันภัย"ห้ามยกเลิก "กรมธรรม์โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) ประกาศห้าม "สินมั่นคงประกันภัย" ยกเลิก "กรมธรรม์โควิด-19" หากเจรจาแล้วไม่ทำตามจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน

จากกรณีที่บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด ได้ออกมาประกาศ บอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแบบเจอ จ่าย จบ โควิด 2in1โดยระบุว่าบริษัทต้องขออภัยลูกค้าเป็นอย่างสูงที่มีความจำเป็นที่จะต้องบอกเลิกสัญญากรมธรรม์แบบ เจอ จ่าย จบ และ2in1ในครั้งนี้สืบเนื่องจากภาวะการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องและมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงจนคาดเดาสถานการณ์ไม่ได้

 

 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า ทางคปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิด-19 ครั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ค่อนข้างที่จะระบาดอย่างต่อเนื่องและประชาชนมีประกันภัยโควิด เป็นที่พึ่งและไม่ควรทำอย่างยิ่งในขณะนี้ แม้เงื่อนไขของกรมธรรม์จะเปิดช่อง ให้สามารถทำได้ก็ตาม จึงเหมือนจะเป็นการซ้ำเติมประชาชน


นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาคปภ.มีนโยบายมาตลอดให้บริษัทคำนึงถึงขีดความสามารถในการรับประกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง โควิด-19 หากสมมุติว่าจะไม่ทำในรายใหม่ที่เขายังไม่ได้ทำประกันอันนี้สามารถทำได้ แต่ในกรณีที่ทำไปเรียบร้อยแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน อีกทั้งทางสินมั่นคงประกันภัยไม่เคยแจ้งกับคปภ.มาก่อนว่าจะมีการบอกเลิก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้เร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคงเพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกประกันภัยโควิดโดยด่วน เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม แต่หากสินมั่นคงประกันภัยยังไม่ยอมทำตามก็พร้อมยกระดับใช้แนวทางตามกฎหมายบังคับ

 

ซึ่งเป็นอำนาจของคปภ.ในฐานะนายทะเบียน เมื่อรับประกันมาแล้วก็ต้องดูแลผู้เอาประกันภัยตามเงื่อนไข โดยในเบื้องจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก คือจะเจรจาก่อนเพื่อดูว่าทางสินมั่นคงประกันภัยมีการปรับท่าทีหรือไม่ อีกทั้งการบอกเลิกต้องใช้เวลาบอกล่วงหน้า 30 วัน หากไม่สามารถปรับความเข้าใจกันได้ ก็จะใช้มาตรการหลักทางกฏหมาย เพราะเป็นอำนาจของนายทะเบียนในการที่จะสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในกรมธรรม์บางส่วน ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นสมควร ซึ่งกรณีนี้เห็นได้ชัดเจนว่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนและเกิดความไม่เป็นธรรม โดยขณะนี้กำลังอยู่ในการพูดคุยกับสินมั่นคง

 

คปภ.ประกาศลั่น "สินมั่นคงประกันภัย"ห้ามยกเลิก "กรมธรรม์โควิด-19"

 


ฝากถึงประชาชน อย่าพึ่งกังวลหรือตื่นกลัวเพราะตอนนี้การบอกเลิกก็ยังไม่มีผลทันที จะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ก็พอพร้อมที่จะเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกันและห้ามไม่ให้มีการยกเลิก โดยในวันนี้จะมีคำสั่งออกมาหากสินมั่นคงประกันภัยยังคงฝ่าฝืนคำสั่งจะมีโทษปรับและจะดำเนินการตามกฏหมาย

สำหรับช่องทางการ กรณีได้รับผลกระทบจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ของบริษัทประกัน สามารถเข้าเว็บไซต์ของคปภ.เพื่อลงทะเบียน หรือติดต่อโดยตรงที่สำนักงานคปภ. หรือสอบถามที่สายด่วนประกันภัย 1186

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ "ยืนยัน" เมืองไทยประกันภัย คุ้มครองทุก"กรมธรรม์ โควิด-19"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ