ข่าว

"บิ๊กตำรวจ" พลิกกฏหมายกันวุ่น สกัด "วิระชัย" นั่ง รอง ผบ.ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ตร. ยืนยัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มึนกับคำสั่งศาลปกครอง ที่ตัดสินคุ้มครอง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ให้กลับมานั่งในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

วันที่ 16 ก.ค.2564 เวลา 13.30 น. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแนวทางการแก้ กรณีศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง กรณี พล.ต.อ.วิระชัย  ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คงได้รับหนังสือจากศาลปกครองกลางแล้ว ดังนั้น เมื่อได้รับหนังสือแล้ว ก็คงต้องพิจารณาในตัวกฎหมาย

 

"บิ๊กตำรวจ" พลิกกฏหมายกันวุ่น สกัด "วิระชัย" นั่ง รอง ผบ.ตร.

 

 

 

โดยสำนักงานกฎหมายและคดี รวมถึงสำนักงานกำลังพล ต้องร่วมกันหาแนวทาง ว่าจะดำเนินการกันอย่างไร สำหรับกรณีดังกล่าว ไม่เคยปรากฎในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การพิจารณาข้อกฎหมาย ก็คงจะต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วน

 

"บิ๊กตำรวจ" พลิกกฏหมายกันวุ่น สกัด "วิระชัย" นั่ง รอง ผบ.ตร.

 

ส่วนผู้ถูกฟ้องขณะนี้มีด้วยกัน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , ผบ.ตร. , สำนักงาน ก.ตร. และประธาน ก.ตร. ดังนั้น 4 กลุ่มนี้ ก็คงจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อไป ส่วนขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อพล.ต.อ.วิระชัย กลับมาแล้ว

 

ดังนั้น คำสั่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยออก ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งสำรองราชการ คำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรง ก็ต้องรอไว้ก่อน คือต้องระงับไว้ช่วงคราว ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง แต่ตัวคำสั่งยังคงอยู่ ซึ่งที่สุดแล้วคำสั่งพิจารณาตัดสินของศาล จะเป็นอย่างไร ก็ต้องรออีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น เวลานี้คงตอบได้แค่นี้

 

"บิ๊กตำรวจ" พลิกกฏหมายกันวุ่น สกัด "วิระชัย" นั่ง รอง ผบ.ตร.

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ส่วนจะให้ พล.ต.อ.วิระชัย เข้าไปดำรงตำแหน่งตรงไหน หน้าที่อะไร ต้องรอการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายกำลังพล ซึ่งต้องหารือกันว่า จะมีแนวทางอย่างไร ตนคงตอบขณะนี้ไม่ได้ ส่วนกรณีพล.ต.อ.วิระชัย จะกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เป็นคำยืนยันของ พล.ต.อ.วิระชัย ต่อสื่อมวลชน แต่ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายต้องพิจารณาอีกครั้งว่า การปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นการปฏิบัติอย่างไร เพราะปรากฎการณ์อย่างนี้ ก็ไม่เคยปรากฎมาก่อนเหมือนกัน

 

ทั้งนี้ ก็ต้องให้เป็นไปตามศาลปกครองกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องหาแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล ดังนั้น ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายกำลังพล ต้องไปหาแนวทางการปฏิบัติมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แต่เข้าใจว่า ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าในการดำเนินการ ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

 

กรณีนี้อย่าเพิ่งบอกว่า เรามึนกับกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้มึน คำสั่งศาล ว่าอย่างไร เราก็ดำเนินการไปอย่างนั้น แต่จะทำอย่างไรต่างหาก ซึ่งต้องมีการมาหาแนวทางกัน แต่ต้องรักษาสิทธิ์ตามกฎหมายของทุกคน ทุกคนได้รับสิทธิ์คุ้มครอง ตามกฎหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคำสั่งศาลปกครองกลาง ซึ่งมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับเข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ตามเดิมนั้น ทำให้นายตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเปิดข้อกฏหมายศึกษา เพื่อหาทางโต้แย้งคำสั่งดังกล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ