ข่าว

เคล็ดลับเสริมเสน่ห์ "7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับที่อยากแชร์ "7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง" ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เสริมเสน่ห์แบบยั่งยืน

"ผมสวย" เป็นสุดยอดความปรารถนาของทุกคน 7 วิธีที่สามารถดูแลเส้นผมให้สวยได้ ด้วยความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ที่สำคัญต้องเช็ก พันธุกรรมของตัวเองด้วยว่ามีปัญหาเรื่องเส้นผมแบบไหน เพราะเคล็ดลับ ดังต่อไปนี้อาจช่วยได้น้อย และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

เคล็ดลับ"7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง" ที่อยากบอกต่อ 

1. เลือกแชมพูที่เหมาะกับเส้นผม เช่น ถ้าผมแห้งควรจะเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันบำรุงเส้นผมมากกว่าคนผมมัน

เคล็ดลับเสริมเสน่ห์ "7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง"

 2. ก่อนสระผมควรหมักผมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยใช้น้ำมันมะกอกชโลมผม และปล่อยไว้ประมาณ 10-15 นาทีและสระออกด้วยแชมพู ขณะสระผมควรขยี้ผมเบา ๆ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ขณะที่ผมเปียกควรใช้ผ้าซับผมเบาๆ จนกว่าผมจะแห้ง ไม่ควรเป่าผมด้วยความร้อน เพราะจะทำให้ผมแห้ง แตกปลาย อีกทั้งยังทำให้น้ำมันที่บริเวณหนังศีรษะถูกทำลายเป็นเหตุให้ผมร่วงได้ มีรังแค

ส่วนการหวีผมควรจะรอให้ผมแห้งก่อน ไม่ควรหวีผมขณะที่ผมเปียก เพราะเส้นผมจะพันกันเส้นผมขาดขณะหวีและจะทำให้ผมร่วงและแตกปลายมากขึ้น

 3. การเลือกหวีสำหรับผู้ที่ไว้ผมยาวควรจะดูแลเป็นพิเศษ โดยเลือกหวีที่มีขนแปรงนุ่ม ควรหวีเบา ๆ จากโคนผมถึงปลายผม และควรจะทำความสะอาดหวีสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ไม่ควรใช้หวีร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจจะติดเชื้อราเชื้อแบคทีเรียหรือโรคติดต่อจากคนอื่นได้

เคล็ดลับเสริมเสน่ห์ "7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง"

 

 4. การดัดผม การใช้น้ำยากัดสีผมหรือการตกแต่งผม เช่น การสระ เซ็ท ไดร์ เป็นส่วนหนึ่งที่ท้าให้เส้นผมเสีย การดูแลให้กลับคืนสภาพเดิมต้องใช้เวลานาน

 5. การดูแลร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ทุกวันอย่างพอเพียงจะช่วยทำให้สุขภาพดี ส่งผลให้หนังศีรษะและเส้นผมถูกบำรุงไปด้วย เช่นควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ รับประทานผักผลไม้ให้เพียงพอ เพราะในผลไม้มีวิตามินซี และมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ การรับประทานอาหารตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยช่วยปรับสมดุล

  เคล็ดลับเสริมเสน่ห์ "7 วิธีดูแลผมสวยด้วยตัวเอง"

 

6. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้หัวใจมีการทำงานเป็นปกติ การไหลเวียนโลหิตดี กระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ สุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้การออกกำลังกายช่วยให้เราคลายเครียด เพราะความเครียดจะทำให้ผมหงอกเร็วและผมร่วงได้ นอกจากการออกกำลังกายคลายเครียดแล้ว ยังช่วยให้เราหลับสบาย

 7. ทำอารมณ์และจิตใจให้ผ่องใส สดชื่นในแต่ละวัน เพราะถ้าร่างกายแข็งแรงสุขภาพจิตดี สารสุข (Endophine) ก็จะถูกหลั่งออกมาช่วยให้สุขภาพจิตดี ระบบต่าง ๆ ในร่างกายดีก็ส่งผลท้าให้สุขภาพเส้นผม หนังศีรษะดีตามไปด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : กรมการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ