ข่าว

4 อาหาร กินบ่อย "กระดูกเสื่อม" เร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาโรค"กระดูกเสื่อม" ที่หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าจะเกิดแต่กับผู้สูงวัย แต่รู้หรือไม่ว่า การกินอาหารบางอย่างเป็นเวลานาน ๆ ก็ส่งผลให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้เพื่อห่างไกลจากโรคกระดูกเสื่อมกัน

ปัญหาโรคกระดูกเสื่อม ที่ใครหลายๆ คนจะเข้าใจผิดว่าจะเกิดขึ้นกับผู้สูงวัยเท่านั้น พฤติกรรมการกินอาหารของคนรุ่นหนุ่ม สาว วัยทำงาน ที่ปล่อยปละละเลย ยิ่งกินในเวลานาน ๆ อาจส่งผลทำให้กระดูกเสื่อมเร็ว มากขึ้น วันนี้เรามีอาหารที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา อยากจะให้หลีกเลี่ยงเพื่อความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ 

 

 

 

1.  อาหารที่มีรสเค็ม แน่นอนว่าการรับประทานอาหารที่มีรสเค็มมาก ส่งผลต่อ “ไต” ที่ทำหน้าที่กรองของเสียรวมทั้งโซเดียมที่เป็นส่วนเกินออกทางปัสสาวะ ทำให้ไตต้องทำงานหนัก เพราะต้องขับโซเดียมส่วนเกินออก เมื่อไตต้องทำงานหนักเข้ามาก ๆ  อาจส่งผลให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะมากขึ้นด้วย ทำให้กระดูกอ่อนแอและไม่แข็งแรงเท่าที่ควร

4 อาหาร กินบ่อย \"กระดูกเสื่อม\" เร็ว

 

 

2. กาแฟ  เครื่องดื่มแก้วโปรดของหลาย ๆ คน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า  การดื่มกาแฟมากเกินไปจะทำให้สูญเสียแคลเซียมได้ เพราะแคลเซียมจะถูกขับออกไปพร้อมกับปัสสาวะที่เป็นผลจากฤทธิ์ของคาเฟอีน และหากยิ่งได้รับคาเฟอีนมากจะทำให้สูญเสียมวลกระดูกมากตามไปด้วย 

4 อาหาร กินบ่อย \"กระดูกเสื่อม\" เร็ว

 

 

3. น้ำอัดลม  การดื่มน้ำอัดลมที่มีส่วนผสมของกรดฟอสฟอริกและคาเฟอีน  มีผลต่อการสูญเสียแคลเซียมและมวลกระดูกของร่างกาย และอาจส่งผลให้ป่วยเป็นโรคกระดูกบางและโรคกระดูกพรุนได้ได้มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม 3-4 เท่า

 

4 อาหาร กินบ่อย \"กระดูกเสื่อม\" เร็ว

 

 

4. โปรตีนสูงจากเนื้อสัตว์  จากการศึกษาพบว่าคนที่รับประทานอาหารโปรตีนสูงเป็นเวลาต่อเนื่องนาน จะเกิดภาวะความหนาแน่นของกระดูกบางกว่าคนที่รับประทานอาหารแบบปกติ

 

4 อาหาร กินบ่อย \"กระดูกเสื่อม\" เร็ว

 

 


 

เมื่อเรารู้แล้วว่าอาหารชนิดไหนที่กินแล้วส่งผลให้เกิดภาวะกระดูกเสื่อมแล้ว เราลองมาดูว่าแล้วมีวิธีชะลอความเสื่อมของกระดูกได้อย่างไร  

1. ควบคุมน้ำหนัก  น้ำหนักเกิน สาเหตุของอาการข้อเสื่อม เพราะกระดูกและข้อต้องรับน้ำหนักของน้ำหนักตัวที่มากเกินไป  การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มการเผาผลาญ พลังงาน และไขมันส่วนเกิน รวมถึงการควบคุมอาหาร เลี่ยงไขมันอิ่มตัว ลดคาร์โบไฮเดรต จะช่วยให้คุณผอมลง และยังชะลอความเสื่อมของกระดูกได้

 

2 บริหารร่างกายให้เหมาะสม  จะช่วยชะลอวัยแล้ว เสริมสร้างกล้ามเนื้อ  เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อ ปรับโครงสร้างกระดูกสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ช่วยรองรับกระดูก แต่การออกกำลังกายหนักเกินไป อาจกลายเป็นการสร้างภาระให้กับข้อกระดูกทำให้เกิดปัญหาเสื่อมเร็วได้ 

 

3 เลือกกินอย่างถูกวิธี  การเลือกทานสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อโครงสร้างและการเคลื่อนไหวของกระดูกและข้อ เมื่อร่างกายมีปริมาณแคลเซียมที่เหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดข้ออักเสบ

 

4 ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ  การปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย ส่งผลที่ดีต่อร่างกาย เช่นท่าทางการยืนของเรา การนั่งทำงานในท่าเดียวเป็นเวลานาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ