ข่าว

"Novavax" วัคซีนทางเลือกน่าจอง ประสิทธิภาพแค่ไหนถึงจะกลายเป็นตัวหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Novavax" อีกหนึ่งวัคซีนทางเลือก นอกจาก Moderna และ Pfizer ประสิทธิภาพแค่ไหนกันถึงคาดว่าจะกลายเป็นวัคซีนตัวหลัก

วิกฤติหนัก โควิด-19 ระบาดในไทย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นใกล้แตะหลักร้อย ผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงเกือบหมื่นราย โดยประเด็น "ฉีดวัคซีน" สลับชนิด เข็ม 1 ซิโนแวค "Sinovac" เข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" กลายเป็นที่ถกเถียง เมื่อ WHO ตั้งข้อสังเกตว่า "ประชาชนไม่ควรฉีดวัคซีน โควิด-19 โดยผสมสูตร เนื่องจากจะเกิดความวุ่นวาย หากประชาชนมีโอกาสเลือกตัดสินใจเอง ว่าจะฉีดวัคซีนเข็ม 2 เข็ม 3 และ 4 ได้เมื่อไหร่ และฉีดวัคซีนของผู้ผลิตรายใด" แต่ล่าสุดจากการประชุมของคณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และ Dr. Renu Madanlal GARG Acting WHO Representative to Thailand เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 เห็นชอบการให้วัคซีน โควิด-19 "สลับชนิด" กรณีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เป็น Sinovac ตามด้วยวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 3 - 4 สัปดาห์ โดยจะจัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติ สำหรับหน่วยบริการต่าง ๆ เพื่อสื่อสารให้ประชาชนรับทราบ และมีการติดตาม ประเมินผลการให้วัคซีนแบบสลับชนิดอย่างเป็นระบบ ตามข้อคิดเห็นของผู้แทนองค์การอนามัยโลก WHO โดยยืนยันว่า การพิจารณานโยบายการให้วัคซีน โควิด-19 ดังกล่าว ใช้ข้อมูลผลการศึกษาวิจัยในประเทศไทยรองรับ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการด้านวิชาการฯ และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ขณะที่ วัคซีนทางเลือกกลายเป็นที่ต้องการของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น ซิโนฟาร์ม "Sinopharm" ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองผ่านแอปพลิเคชัน ที่จะให้ดาวน์โหลดและจองในวันที่ 15 - 16 กรกฎาคม นี้ โดยในลอตแรกจะให้จอง 30,000 - 50,000 คน จากนั้นจึงจะเปิดให้จองอีกครั้งหลังผ่านไป 4 - 5 วัน ทั้งนี้ ราคาที่เปิดจองจะไม่เกิน เข็มละ 888 บาท เท่ากับราคาที่องค์กรต่าง ๆ ได้ไปก่อนหน้านี้ ด้าน โมเดอร์นา "Moderna" องค์การเภสัชกรรม จะลงนามซื้อ - ขาย กับ โรงพยาบาลเอกชน 16 ก.ค. และคาดว่า 23 ก.ค. จะลงนามสัญญาซื้อ - ขาย กับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด 5 ล้านโดส โดยจะเข้ามาในช่วงแรกของไตรมาส 4 ปี 64 และไตรมาส 1 ปี 65

นอกจากนี้ ยังมี โนวาแวกซ์ "Novavax" อีกตัวที่ถูกกล่าวถึงโดยอ้างอิงประสิทธิภาพของวัคซีนจากการทดสอบกับอาสาสมัคร เฟสที่ 3 ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 พบว่า Novavax มีประสิทธิภาพในการป้องกัน โควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม สูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์ และจากการทดสอบกับกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มเปราะบาง พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 91 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์กลายพันธุ์ อย่างสายพันธุ์อัลฟา และ สายพันธุ์เบตา อยู่ที่ 93 เปอร์เซ็นต์ แต่ในสายพันธุ์เดลตา ยังไม่มีข้อมูลในขณะนี้

 

 

13 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์ ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด การปลูกถ่ายปอด และวิกฤติบำบัด ที่ทำงานในสหรัฐอเมริกา ได้บอกเล่าถึงวัคซีน โควิด-19 โนวาแวกซ์ Novavax ว่า เป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพแค่ไหน ผ่านคลิปวิดีโอ Doctor Tany คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวมและสรุปมาให้ ดังนี้

  • วัคซีน Novavax เป็น subunit vaccine หรือหน่วยของ spike โปรตีน
  • ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 21 วัน
  • ผลข้างเคียงคล้ายวัคซีนตัวอื่น อาทิ ปวดศีรษะ เป็นไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดบริเวณที่ฉีด 50% ในเข็มแรก และ 70% ในเข็มสอง
  • สามารถใช้กับคนมีโรคประจำตัวได้ ไม่ได้มีผลข้างเคียงไปมากกว่าคนปกติ
  • เก็บในตู้เย็น อุณหภูมิปกติ 2 - 8 องศาฯ ได้ ทำให้สะดวกในการขนส่งกระจายวัคซีน
  • ป้องกันสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะที่ไม่ใช่สายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์อังกฤษ) สูงถึง 96% (ป้องกันสายพันธุ์อัลฟาได้ที่ 86%)
  • ป้องกันการเกิดอาการรุนแรงได้ดีมาก ๆ ป้องกันการเสียชีวิตได้ถ้าฉีดครบ 2 เข็ม หลัง 1 อาทิตย์เป็นต้นไป
  • ข้อเสีย ป้องกันสายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) ไม่ค่อยดี เพียง 51% แต่ก็ยังสามารถป้องกันอาการหนักได้อยู่

 

"เป็นวัคซีนที่น่าสนใจ คาดว่าจะกลายเป็นวัคซีนที่เป็นทางเลือกหลักในอนาคตร่วมกับวัคซีน mRNA อื่น ๆ" นายแพทย์ ธนีย์ ธนียวัน ระบุ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ