ข่าว

คุม "ส่งออกวัคซีน" นอกราชอาณาจักร เห็นชอบหลักการ รับมือไทยระบาดหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบจัดหาวัคซีน ปี 2565 เพิ่ม 120 ล้านโดส พร้อมเห็นชอบในหลักการกำหนดสัดส่วน "ส่งออกวัคซีน" นอกราชอาณาจักร

เคาะคุม "ส่งออกวัคซีน" นอกราชอาณาจักร 14 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์ นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พร้อมด้วย นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงผลการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบกรอบการจัดหาวัคซีน ปี 2565 จำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งจะจัดหาวัคซีนในรูปแบบ mRNA ซับยูนิตโปรตีน และวัคซีนชนิดอื่น ๆ เพื่อให้เพียงพอกับการฉีดให้แก่ประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน รวมถึงมีผลต่อการตอบสนองต่อการกลายพันธุ์ของ โควิด-19 การฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการมีวัคซีนไว้สำรองกรณีเกิดการระบาด นอกจากนั้น ที่ประชุมได้ให้ กรมควบคุมโรค ร่วมกับ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในการจัดหาวัคซีนในปี 2564 นี้ ให้ได้ครบตามจำนวน 100 ล้านโดส

นายแพทย์ นคร กล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้เห็นชอบในหลักการ การออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ 2561 เรื่อง การกำหนดสัดส่วนการ "ส่งออกวัคซีน" นอกราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ นั้นคือ กรมควบคุมโรค และ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ พิจารณาผลกระทบด้านต่าง ๆ อย่างรอบด้าน โดยยึดหลักผลประโยชน์ที่จะมีต่อประเทศและประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งให้เจรจากับผู้ผลิต เพื่อให้ได้วัคซีนในจำนวนที่เหมาะสมกับการระบาดในประเทศ และดำเนินการเรื่องการส่งมอบ ซึ่งเมื่อได้ผลประการใด ให้มารายงานที่ประชุมอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ