ข่าว

"WORK FROM HOME" กับอาหาร 5 สี ช่วยบำรุงสายตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"WORK FROM HOME" กับอาหาร 5 สี ที่ช่วยบำรุงสายตา ไม่อยากเป็นต้อกระจก หรือจอประสาทตาเสื่อม รีบถนุถนอมดวงตา

“WORK FROM HOME” คำพูดนี้กำลังเป็นที่แพร่หลายไปแทบทั้งโลก เพราะการระบาดของเชื้อโคโรนา ไวรัส 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งกำลังคร่าชีวิตประชากรไปเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายๆ ประเทศต่างออกมาตรการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อ ทั้งห้ามการเดินทาง หรือให้อยู่แต่ในเคหสถาน เป็นต้น

 

 

แต่นโยบายการสกัดกั้นเจ้าเชื้อร้าย ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดนั้น ส่วนหนึ่งก็คือ การให้ประชากรทุกวัยที่ทำงานอยู่ใน บริษัท , ห้าง , ร้าน สามารถที่จะทำงานอยู่กับบ้านได้ เพราะการทำงานส่วนใหญ่ แน่นอนละ คงหนีไม่พ้นการทำงานแบบระบบออนไลน์ ด้วยคอมพิวเตอร์

 

"WORK FROM HOME"  กับอาหาร 5 สี ช่วยบำรุงสายตา

 

ดังนั้น ในวันนี้ จึงต้องมาคุยกันในเรื่องของสายตา โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนบำรุงสายตา กับหนุ่มๆสาวๆ ที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อยู่กับบ้าน “WORK FROM HOME”

 

หากถามว่าในแต่วัน มีการใช้สายตามากขนาดไหน หลายคนคงตอบไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ หากคุณนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ อยู่เป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสายตาได้ และไม่ว่าคุณจะมีสุขภาพดี หรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ตาม หากละเลยการบำรุงสายตาแล้ว เชื่อว่าน่าจะมีปัญหาตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน

 

ฉะนั้น สำหรับอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา จึงอาจมีสีสันที่ฉูดตา เห็นแล้วน่ารับประทาน โดยมาเริ่มกันที่ 

 

"WORK FROM HOME"  กับอาหาร 5 สี ช่วยบำรุงสายตา

 

อาหารสีแดง ช่วยบำรุงสายตา ชะลอจอประสาทตาเสื่อม เพราะอาหารสีแดงมีสารซีแซนทีน ทำหน้าที่ช่วยกรอง หรือป้องกันรังสีจากแสงแดด ที่เป็นอันตรายต่อดวงตา  และช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย พบในผลโกจิเบอร์รี่ ดังนั้นใครที่ชอบผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แนะนำเลยทั้งรสชาติอร่อย ทั้งบำรุงสายตา

 

อาหารสีเหลือง ช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจก เพราะมีสารซีแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้แสงทำลายเลนส์ตา อยู่ในจำพวก พริกหยวกเหลือง ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมสูง ซึ่งพริกหวานสีเหลือง จะมีวิตามินมากกว่าพริกหวานสีส้มถึง 4 เท่า กินแล้วดีต่อสายตา

 

"WORK FROM HOME"  กับอาหาร 5 สี ช่วยบำรุงสายตา

 

อาหารสีเขียว ช่วยป้องกันต้อกระจก เพราะมีสารลูทีน พบมากในพวกผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า และสวิสชาร์ด
 

อาหารสีม่วง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพราะมีสารแอนโทไซยานิน และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเจ้าสารชนิดนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ตาพล่ามัวในผู้สูงวัย มักพบในเปลือกมะเขือม่วง ดอกอัญชัน และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

 

"WORK FROM HOME"  กับอาหาร 5 สี ช่วยบำรุงสายตา

 

อาหารสีส้ม ป้องกันการเกิดโรคตาบอดตอนกลางคืน เพราะมีสารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน พบได้ในผักสีส้มทุกชนิด เช่น “แครอท”

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.  /  หมอชาวบ้าน บทความสุขภาพน่ารู้ “กินตามสี /  บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน “โกจิเบอร์รี่ ผลไม้บำรุงสายตา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ