ข่าว

"คนละครึ่ง"ยอดใช้สะพัด คลังจ่อดิว App สั่งอาหารออนไลน์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนละครึ่ง"ยอดใช้จ่ายสะพัด 2.4 หมื่นล้าน คลังจ่อดิว App สั่งอาหารออนไลน์ได้

สำหรับมาตรการลดภาระค่าครองชีพ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ,โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ , โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3 และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ได้เปิดให้ประชาชนใช้จ่ายวันแรก เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 นั้น
 
"คนละครึ่ง"ยอดใช้สะพัด คลังจ่อดิว App สั่งอาหารออนไลน์ได้
ล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ขณะนี้ มียอดใช้จ่ายล่าสุด สะสม 24,376.3 ล้านบาท โดยภาพรวมของโครงการถือว่า เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจใช้จ่ายคึกคัก แต่อยากฝากถึงประชาชน ไม่ต้องเร่งรีบในการใช้จ่าย ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เนื่องจากโครงการมีระยะเวลาถึง 6 เดือน โดยล่าสุด ยังเหลือสิทธิ์ 1.42 ล้านราย ขณะที่ โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มียอดใช้จ่ายรวมแล้วกว่า 311.5 ล้านบาท ล่าสุด ยังมีสิทธิเหลือ 3.51 ล้านราย
ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อปรับปรุงระบบรองรับการใช้จ่ายของโครงการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การปรับปรุงระบบนั้น ต้องใช้เวลาดำเนินการ จึงไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่าจะสำเร็จเมื่อใด ซึ่งกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย พยายามจะดำเนินการเร็วที่สุด และเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบการใช้จ่ายเงินของรัฐ

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง จะหารือกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน สั่งอาหารเดลิเวอรี เกี่ยวกับการจัดทำระบบร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายได้ ส่วนกรณี ที่มีสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันรายหนึ่ง และจ่ายผ่านโครงการคนละครึ่งนั้น ขณะนี้ถือว่าทำผิดเงื่อนไขอยู่ แต่กระทรวงการคลังยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพราะต้องการให้มาหารือ เพื่อร่วมกันหาทางออก ปรับปรุงระบบร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการทำงานที่บ้านของรัฐบาล ลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ซึ่งการช่วยเหลือของรัฐบาลนั้น ต้องช่วยทุกกลุ่ม เพียงแต่การช่วยเหลืออาจแตกต่างกัน เพราะทุกกลุ่มได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของข้อเสนอการปรับปรุงรายละเอียดโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ทั้งการขยายระยะเวลาการใช้จ่ายของประชาชนที่จะได้รับ E-Voucher จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2564 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย. 2564 และการเพิ่มวงเงินใช้จ่ายที่จะนำมาคำนวณสิทธิ e-Voucher ต่อวันเป็น 10,000 บาทต่อวันต่อคน ซึ่งเดิมคาดว่าจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2564 จะเลื่อนออกไปก่อน โดยกระทรวงการคลังจะแจ้งให้ทราบต่อไปหลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการปรับปรุงดังกล่าวแล้ว



ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 โดยสามารถตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมแต่ละโครงการได้ที่ www.คนละครึ่ง.com หรือ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ