ข่าว

"ไอโอซี"ชูเสมอภาคทางเพศผ่านพิธีเปิด" โตเกียว2020"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอลิมปิกสากล วางเป้าหมายให้ พิธีเปิด" โตเกียว2020" เป็นเวทีแสดงออกว่าด้วยความเสมอภาคทางเพศ ด้วยการเพิ่ม นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ในขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)      เปิดเผยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล  “ ไอโอซี”   จะสนับสนุน ความเสมอภาคทางเพศ  ด้วยการแสดงออกผ่านพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก   “โตเกียว 2020”  วันที่ 23 กรกฎาคม ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

 

จะมีการเพิ่มจำนวนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ในขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน   "โตเกียว2020" จากเดิมประเภทละ 1 คน รวม 3 คน เป็นประเภทละ 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน รวมเป็นทั้งหมด 6 คน เพื่อให้เกิคความเท่าเทียมกัน     ทั้งนี้“ไอโอซี ส่งเสริมให้มีผู้หญิงในกีฬาทุกระดับ ในทุกโครงสร้างของการบริหารงาน การเพิ่มจำนวนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ซึ่งในขั้นตอนกล่าวคำปฏิญาณตน ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความ"เสมอภาคทางเพศ"ให้เกิดขึ้น

 

 

 

ขณะเดียวกันใน" โตเกียว2020"  ยังได้มีการปรับคำปฏิญาณตน ในพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ใหม่ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคณะกรรมาธิการ นักกีฬาของไอโอซี ที่ต้องการสนับสนุน การแสดงออกของนักกีฬาระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยในส่วนของนักกีฬา พูดว่า “ในนามของนักกีฬาทั้งหมด” ในส่วนของผู้ฝึกสอน พูดว่า “ในนามของผู้ฝึกสอนทั้งหมด” และ ในส่วนของผู้ตัดสิน พูดว่า “ในนามของผู้ตัดสินทั้งหมด”

 

 

จากนั้น พูดว่า “เราสัญญาว่า จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเคารพและปฏิบัติตามกฎ ด้วยจิตวิญญาณของการแข่งขันที่ยุติธรรม การมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่ม และความเท่าเทียมกัน เรายืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมุ่งมั่นที่จะแข่งขันกีฬาโดยไม่ใช้สารต้องห้าม ปราศจากการโกง ไม่มีการกีดกันในรูปแบบใด ๆ เราทำสิ่งนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ทีมของเรา โดยคำนึงถึงหลักการพื้นฐานของปรัชญาโอลิมปิก และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ด้วยกีฬา”

 

 

\"ไอโอซี\"ชูเสมอภาคทางเพศผ่านพิธีเปิด\" โตเกียว2020\"

 

 

\"ไอโอซี\"ชูเสมอภาคทางเพศผ่านพิธีเปิด\" โตเกียว2020\"

 


 

 

 

 

 คุณหญิงปัทมา กล่าวด้วยว่า  "โตเกียว 2020" เป็นการแข่งขันที่มีความใกล้เคียงกันของชายและหญิงมากที่สุด โดยมีนักกีฬาหญิงอยู่ถึง 49 เปอร์เซ็นต์  ขณะเดียวกัน" ไอโอซี " ได้เปลี่ยนแนวทางในส่วนของนักกีฬาที่จะทำหน้าที่ถือธงชาติของตนเองเข้าสู่สนามในพิธีเปิด โดยอนุญาตให้แต่ละชาติ มีนักกีฬาเพิ่มเติม เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน เพื่อความเสมอภาคทางเพศ  เช่นกัน

 

 

เคิร์สตี้ โคเวนทรี ประธานคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี กล่าวเสริมว่า   ในการพัฒนาการกล่าวคำปฏิญาณตน นักกีฬาโอลิมปิก เป็นแบบอย่าง แสดงออกถึงการยืนหยัดร่วมกัน เพื่อส่งข้อความอันทรงพลังของความเสมอภาค การรวมเป็นหนึ่ง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สันติภาพ และความเคารพต่อกัน ผู้กล่าวคำปฏิญาณตนในโอลิมปิกที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะมีความเท่าเทียมทางเพศโดยสมบูรณ์ และจะใช้คำปฏิญาณในโอลิมปิก ในนามของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ที่พวกเขาเป็นตัวแทน ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแท้จริง

 


ทั้งนี้ คำปฏิญาณตน ถูกกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรกในพิธีเปิดโอลิมปิก ที่เมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อปี 1920 ข้อความต้นฉบับเขียนโดย ปิแอร์ เดอ กูแบร์เเตง ผู้ก่อตั้งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ และมีการพัฒนาเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อสะท้อนถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

 

\"ไอโอซี\"ชูเสมอภาคทางเพศผ่านพิธีเปิด\" โตเกียว2020\"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ