ข่าว

"หมอธีระวัฒน์" ร่ายยาวปม "วัคซีนหรรษา" ทำ "คนด่านหน้า" ขำไม่ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ร่ายยาวปม "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" เป็นเรื่องหรรษาที่ทำ "คนด่านหน้า" ขำไม่ออก ยัน "ซิโนแวค" 2 เข็มภูมิลดเร็ว จี้เร่งหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้เพียงพอ

วันที่ 14 ก.ค. 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุว่า วัคซีนหรรษา ตอน 2

 

 

ที่หอผู้ป่วยแห่งหนึ่ง แผนกผ่าตัดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ไม่บอกชื่อนะ มีการติดในหอผู้ป่วยไปยังผู้ป่วยหลายรายที่นอนอยู่นานแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นผู้ป่วยที่กลับบ้านไปแล้วมีอาการของโควิดแล้วกลับมาใหม่ การคำนึงถึงสูตรวัคซีนไม่ใช่คิดถึงแต่ลดการตายอย่างเดียวแต่ต้องคิดถึงผลกระทบในวงกว้างต่อเพื่อนร่วมงานในระบบบริการสาธารณสุขและที่แพร่ไปยังผู้ป่วย 

 

การใช้สูตรซิโนแวค (เชื้อตาย) ซึ่งออกแบบให้การฉีดในระยะแรกเป็นสองเข็มแล้ว จะทำให้เกิดผลในการป้องกันการติดและลดอาการหนักหรือเสียชีวิต แต่ประสิทธิภาพจะเริ่มลดลงในเดือนที่สองแล้วจากฉีดเข็มที่สอง 

 

แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเป็นซิโนแวคหนึ่งเข็มตามด้วยวัคซีนอื่น เป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนนัก เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนอื่น เช่น แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ โมเดนา ที่มีข้อมูลแม้หลังจากหนึ่งเข็มก็ตาม จะสามารถมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและอาการหนักได้ระดับหนึ่ง 

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุต่อว่า ดังนั้นการใช้ซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วยแอสตร้าฯเข็มที่สอง จึงมีข้อกังวลว่าทำไมไม่ใช้แอสตร้าฯสองเข็มไปเลย หรือแอสตร้าฯหนึ่งเข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดนา ที่มีการใช้แล้วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น จากการศึกษาในหลายประเทศ 

 

และข้อมูลในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ก็แสดงว่าแอสตร้าฯสองเข็ม หรือไฟเซอร์ โมเดนา สองเข็ม แม้ว่าประสิทธิภาพต่อเดลตาจะลดลงบ้าง แต่ยังพอไหว 

 

ถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับจำนวนของวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะหามาได้ และไม่สามารถทำได้ อาจจะต้องอธิบายตามข้อจำกัดดังกล่าวมากกว่า ซึ่งประชาชนจะได้เข้าใจถึงความจำเป็นดังกล่าว 

 

 

หมอธีระวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ที่เราต้องการขณะนี้คือเข็มที่ 3 เช่น แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ โมเดนา (ถ้ามาทัน) เพราะขณะนี้ภูมิหดหายไปเกือบหมดแล้ว และกลายเป็นผู้แพร่เชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ทั้ง ๆ ที่ป้องกันตัวตามปกติ หน้ากากฯสองชั้น ล้างมือ แต่ต้องดูคนไข้วันละเป็น 10 คน โดยคนไข้มาด้วยโรคอื่นที่ไม่ใช่โควิด แต่แฝงโควิดมาโดยไม่รู้ตัว พลาดพลั้งเสียทีเลยติดไปด้วย 

 

การใช้ซิโนแวคเข็มแรกและตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า อาจเป็นเหมือนได้แอสตร้าฯเข็มเดียว เพราะซิโนแวค ออกแบบมาให้ฉีดสองเข็มจึงจะได้ผล ส่วนแอสตร้าฯ ไฟเซอร์ โมเดนา แม้ฉีดเข็มเดียวก็แสดงประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อได้บ้างแล้ว 

 

การจัดหาวัคซีนให้เพียงพอจำนวนและมีประสิทธิภาพและสามารถตามต่อได้ เมื่อภูมิลดลงเป็นหัวใจสำคัญ ร่วมกับการรักษาวินัยสูงสุดและการคัดกรองถ้วนทั่วทุกตัวคนตามด้วยการแยกตัวทันที 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"หมอผ่าตัด" รีวิวอาการ 24 ชม. หลังได้รับ "วัคซีนเข็ม 3" "แอสตร้าเซนเนก้า"
 

ขสมก. แจ้งอีก "พนง.ขับรถ-กระเป๋า" ติด "โควิด" 13 ราย เช็กเลยมีสายไหนบ้าง

 

ครม."ไฟเขียว"เยียวยา "เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์" 5 อาชีพ - พื้นที่สีแดงเข้ม แถมลดค่าน้ำค่าไฟรวม 2 เดือน

 

สุดหดหู่ ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" เช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มอีก 2

 

วุ่นแล้ว "คลัสเตอร์" คลังห้าง "ซุปเปอร์มาร์เก็ต" บางบัวทอง ติด "โควิด" พุ่ง 312 ราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ