ข่าว

"มังคุด"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับใครที่ชื่นชอบรับประทานผลไม้ อย่าง"มังคุด"นั้น ทราบหรือไม่ว่านอกจากความอร่อย หอมหวาน และถูกยกให้เป็นราชินีผลไม้แล้ว สรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้ ก็มีเขียนบอกไว้นานาประการ แต่ก็ทานเยอะไปก็ไม่ดี

“มังคุด”ถูกยกให้เป็นราชินีผมลไม้ นั่นอาจเป็นเพราะลักษณะทางกายภาพที่ผลนั้นมีกลีบบนหัวคล้าย ๆ กับมงกุฎ ส่วนอีกมุมนั่นอาจจะเพราะว่าเป็นผลไม้ที่จัดว่ามีประโยชน์มากชนิดหนึ่งก็ว่าได้  โดยประโยชน์ของมังคุด ได้ถูกวิจัยทั้งเนื้อที่เรานิยมรับประทานเราไปถึงเปลือกมังคุด ก็มีประโยชน์ด้วย เราจึงหยิบ 10 สรรพคุณของ “ราชินีผลไม้”มาบอกเล่ากัน เนื่องจากช่วงนี้ “มังคุด”ทางภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช กำลังถึงช่วงฤดูเก็บเกี่ยว และขึ้นชื่อความอร่อย เผื่อท่านไหนที่ชอบรับประทาน จะได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น 

 

 

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

 

1. มังคุด มีส่วนช่วยป้องกันอาการไข้(ไข้ระดับต่ำ)
2.มังคุด ทราบหรือไม่ว่า มังคุดรักษาสิวได้ โดยส่วนเปลือกมังคุดมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว และยังออกฤทธิ์ต้านสิวอักเสบได้ดีอีกด้วย
3. มังคุด มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า ลดความเครียด
4. มังคุด ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน โรคเกี่ยวกับระบบประสาท
5. มังคุด สารสกัดจากมังคุดช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดทีเอช 1 และทีเอช 17 มีฤทธิ์ช่วยกำจัดและป้องกันการก่อเกิดเซลล์มะเร็งเกือบทุกชนิดได้

 

 

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

 

6. มังคุด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับทางเดินหัวใจ
7. มังคุด มีสวนช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ด้วยคุณสมบัติในการลดและควบคุมระดับน้ำตาล
8. มังคุด ช่วยบำรุงและฟื้นฟูความสมดุลภายในกระเพาะอาหาร ด้วยการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง จุกเสียด เกิดแก๊สในกระเพาะและการดูดซึมอาหารบกพร่อง
9. มังคุดไฟเบอร์จากมังคุดช่วยในการย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก
10. มังคุด ช่วยต่อต้านและป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด เชื้อรา เชื้อจุลินทรีย์ และไวรัสต่าง ๆ อย่างเชื้อวัณโรค เชื้อ HIV เป็นต้น

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

 

โดยข้อมูลข้างต้นนั้นเป็นเพียงคุณสรรพคุณส่วนหนึ่งที่ถูกบันทึกไว้จาก เว็บไซต์ medthai  ซึ่งยังให้มูลเพิ่มเติมว่า แม้ในมังคุด จะมีสารแซนโทน(Xanthone) ส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต ช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็งและอาการแพ้ต่าง ๆ แต่ก็ยังขาดข้อมูลในการสนับสนุนว่ามังคุดจะสามารถรักษาอาการต่าง ๆ เหล่านี้ได้จริง 

แถม ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย ศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทย ยังให้ข้อมูลว่า "มังคุด"ยังมีสารแทนนิน (Tannin) ที่อยู่ในเปลือกของมังคุด หากบริโภคมากเกินไปและต่อเนื่อง อาจจะทำให้เกิดเป็นพิษต่อตับ ไต การเกิดมะเร็งในร่องแก้ม ในทางเดินอาหารส่วนบน และยังไปลดจำนวนของเม็ดเลือดขาวจนทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดต่ำลงจากปกติ

 

 

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

 

สำหรับ "มังคุด"ที่มีชื่อเสียงในเมืองไทยนั้น อยู่ที่ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช นั้นเพราะว่าจากข้อมูลเบื้องต้นที่มีการศึกษาพบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวพบต้นมังคุดที่มีอายุนับร้อยปี และยังคงเป็นต้นที่แข็งแรง สมบูรณ์ แถมยังผลิดอกออกผลให้รับประทาน และยังมีรสชาติ หอมหวาน ลานสกา จึงขึ้นชื่อถูกยกให้เป็นเมืองมังคุดหวาน และปัจจุบันก็มีราคาค่อนข้างสูง หามีผลที่ออกนอกฤดูกาล เป็นผลิตผลทางการเกษตรอีกหนึ่งอย่างที่ส่งออกไปยังต่างประเทศด้วยนั่นเอง 

 

 

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

\"มังคุด\"ราชินีผลไม้ กับ 10 สรรพคุณที่ควรรู้

 

 ขอบคุณข้อมูลจาก medthai  + เที่ยวล้อฟรี 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ