ข่าว

ดราม่าค่าแรง "พนง.ถือป้ายหยุดรถเขตก่อสร้าง" เผยรายได้ต่อสัปดาห์ 7 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พนักงานถือป้ายชะลอหรือหยุดรถในเขตก่อสร้าง"ออสเตรเลีย เผยค่าจ้างต่อสัปดาห์ผ่านคลิป TikTok ตัวเลขชวนอึ้งเข้ากะ 15 นาที ได้แล้ว 3,600  



Chloe Taouk  ผู้ใช้ TikTok ในออสเตรเลีย ทำให้หลายคนช็อกเบาๆ เมื่อเธอเปิดเผยว่า การทำงานเป็นพนักงานถือป้ายให้รถหยุดหรือขับช้าๆในเขตก่อสร้าง  ที่มักเรียกว่า lollipop lady หรือสาวอมยิ้ม  ได้ค่าแรงชม.ละ 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่เธอเขียนกำกับคลิปนี้ด้วยประโยคที่ว่า "เราต้องการปรับขึ้นค่าจ้าง" เลยจุดประเด็นถกเถียงของคนที่เข้าไปชมคลิป

คลิปแสดงภาพ Taouk กับเพื่อนร่วมงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และแจกแจงว่าเธอทำงานวันละกี่ชม. และมีรายได้เท่าไหร่ สรุป เธอทำเงินจากการถือป้ายดูแลการจราจรใกล้เขตก่อสร้างเกือบ 58 ชม.ใน 6 วัน รายได้ 2,949 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 7.2 หมื่นบาท )  แต่ไม่ชัดว่าเป็นรายรับก่อนหรือหลังหักภาษี 


 

ดราม่าค่าแรง \"พนง.ถือป้ายหยุดรถเขตก่อสร้าง\" เผยรายได้ต่อสัปดาห์ 7 หมื่น

 

Taouk  เปิดเผยว่า  วันจันทร์ เธอทำงาน 12 ชม. ค่าแรง 496 ดอลลาร์  วันอังคาร ทำ 10 ชม. ได้ค่าจ้าง 409.45 ดอลลาร์  วันพุธ ทำงานนานที่สุด 14 ชม. รายได้ 611.5  ดอลลาร์  วันพฤหัสบดี เธอทำงานแค่ 15 นาที แต่ได้ค่าจ้าง 148 ดอลลาร์  (ประมาณ 3,600 บาท ) วันศุกร์หยุด  เสาร์ ทำงาน 9 ชม.ได้ 557 ดอลลาร์ ส่วนวันอาทิตย์ เป็นวันที่ทำเงินมากที่สุด 717.40 ดอลลาร์ ( 1.75 หมื่นบาท )สำหรับการทำงาน 12.5 ชม. และได้ค่าจ้างสองแรง  

โดยเฉลี่ย เธอได้ค่าจ้างชม.ละ 50 ดอลลาร์ ( ราว 1,200 บาท ) สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำถึง 30 ดอลลาร์ 

ทั้งนี้ พนักงานคุมการจราจรเขตก่อสร้างในนครซิดนีย์ มีรายได้เฉลี่ยปีละ 1.3 แสนดอลลาร์ (ราว 3.17 ล้านบาท ) แต่สหภาพพลังงาน การทำเหมือง ป่าไม้และก่อสร้าง ระบุว่า บางคนอาจทำรายได้พุ่งแตะ 1.8 แสนดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว เพราะอุตสาหกรรมก่อสร้างในซิดนีย์เฟื่องฟู มีความต้องการคนทำงานสูง 

 

ดราม่าค่าแรง \"พนง.ถือป้ายหยุดรถเขตก่อสร้าง\" เผยรายได้ต่อสัปดาห์ 7 หมื่น

อีกลุคของ Chloe Taouk

 

คลิปนี้จุดความเห็นแตกเป็นสองทาง หลายคนออกแนวอิจฉาและหมั่นไส้ เช่น “เงินดีโดยไม่ต้องทำอะไร” “คุณหาเงินวันหนึ่งเฉลี่ยมากกว่าฉันทั้งสัปดาห์ คนจำนวนมากหาไม่ได้เท่านี้ ไม่ได้ต่อต้านที่คุณจะขอขึ้นค่าแรง แล้วแต่มุมมอง” 

แต่หลายคนเข้าใจและช่วยปกป้อง โดยชี้ว่า นี่เป็นงานอันตราย เช่น “คนที่ต่อว่าทั้งหลาย คนคุมการจราจรเสี่ยงชีวิตกับรถที่วิ่งมา เพื่อปกป้องคนงาน มันอาจดูง่ายเกินไป แต่ก็อันตรายเหมือนกัน”  “การคุมจราจรไม่ใช่งานง่าย ยืนกลางแดดกลางฝนตลอดวัน ไม่ง่ายเลย แถมยังต้องพยายามรับมือกับจราจรวุ่นวายอีก” หรือ “เหมาะสมแล้วกับค่าแรง ฉันทนไม่ได้ที่จะอยู่แบบนั้น 12 ชม.โดยไม่ทำอะไร นี่เป็นงานยากในตำราของฉัน”  บางคนมีความเห็นกลางๆว่า อยากจะได้เงินดีแบบนี้บ้าง “ค่าจ้างของฉันทุกสองสัปดาห์พอๆกับรายได้วันพฤหัสบดีของคุณเลย” สตรีคนหนึ่งระบุ นอกจากนี้ หลายคนชี้ว่า เงินดีก็จริง งานคุมจราจรเขตก่อสร้าง เป็นงานตามฤดูกาล ไม่มีหลักประกันทั้งเรื่องงานและเงินในระยะยาว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ