ข่าว

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก จังหวัดเร่งมอบถุงยังชีพ และเงินช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดระยะเวลาที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 การแสดงของคณะลิเก ต้องยุติชะงักลงไปทันที เนื่องจากมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด ที่ห้ามชุมนุมห้ามการแสดงต่างๆ ที่จำเป็นต้องให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ลิเกบางคณะหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์ ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เพื่อให้ผู้ชมและแม่ยก ช่วยสนับสนุนพวงมาลัย เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวและภาระหนี้สินต่างๆ รวมทั้งอีกหลายชีวิตที่อยู่ในคณะลิเก

 

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

 

โดยที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดกำแพงเพชร จะมีโรงลิเกอยู่ด้านข้าง เพื่อให้ใช้สถานที่ในการแสดงลิเก โดยที่มีผู้ว่าจ้างให้มาเล่นแก้บนในโอกาสต่างๆ ที่ขอพรประสบความสำเร็จ ทั้งโชคลาภ หน้าที่การงานมีความเจริญก้าวหน้า ลิเกจึงมีรายได้พอเลี้ยงชีพพอให้คณะนั้นอยู่รอดไปได้

 

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

 

แต่ทุกวันนี้มีแต่ความเงียบเหงา โดยเฉพาะคณะลิเกที่ต่อสู้ชีวิตของ จ.กำแพงเพชร คณะลิเกเด็กคลองขลุงบำรุงศิลป์ มีครูสะเทื้อน นาคเมือง หรือ “ครูเผ” เป็นหัวหน้าคณะ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาและฟ้าลิขิต ได้ต่อสู้กับโชคชะตาของไวรัสโควิด-19 ามาอย่างทรหดและอดทน 

 

ลิเกคณะนี้ใช้ศิลปะด้านลิเกเป็นเวทีสอนให้กับเด็กกลุ่มด้อยโอกาส เป็นเด็กที่ประสบปัญหาทางครอบครัว ไม่มีที่ยืนในสังคม ได้รับโอกาส แม้จะไม่มีงานแสดงแต่ ครูเผ ยังคงหารายได้โดยใช้วิกฤตเป็นโอกาส ทำข้าวต้มมัด ทำห่อหมก ขนมใส่ไส้ เปิดขายทางเฟซบุ๊ก หรือถ้ามีกิจกรรมก็แต่งแต่งชุดลิเกไปขายหารายได้มาเลี้ยงคณะ ให้อยู่รอดภายใต้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

ล่าสุด นายสะเทื้อน นาคเมือง หรือครูเผ หัวหน้าลิเกคณะคลองขลุงบำรุงศิลป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ขอกราบขอบพระคุณกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร โดยท่านนายกกาชาดฯ ท่านได้มอบถุงยังชีพพร้อมจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือศิลปินพื้นบ้าน(ลิเก)ในจังหวัดกำแพงเพชรบางส่วน..ที่ได้รับผลกระทบจาก โรคโควิด..ขอกราบขอบพระคุณแทนศิลปินทุกท่านครับ”

 

 

 

 

ทางด้านนางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางจินดา สันตติวงศ์ไชย รองนายกเหล่ากาชาดฯ นายนันทวัฒน์ ทองช่วง นางสุวรรณ บุญยืด ผู้ช่วยเลขานุการเหล่ากาชาดฯ มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) และมอบเงินให้ความช่วยเหลือกับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

 

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

1.คณะลิเก คลองขลุงบำรุงศิลป์ มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 11 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาท

 

2.คณะลิเก วินัย เดิมพันธ์ มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 2 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท

 

3.คณะลิเก ไชยรักษ์เทวราช มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 7 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท

 

"โควิด-19"แผงฤทธิ์ "6 คณะลิเก" กำแพงเพชร ตกยาก

4.คณะลิเก ภูมินทร์ กลิ่นเกสร มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 5 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท

 

5.คณะลิเก ดาวทอง มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 4 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาท

 

6.คณะลิเก ราเชนทร์ ร่างน้อย มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 7 ชุด เงินให้ความช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาท

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ