ข่าว

"หน้ากากอนามัย" สีอะไรใช้ได้หมด หมอจุฬาฯ ย้ำ แค่ใส่ให้ถูกต้อง และใส่ตลอดเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน้ากากอนามัย" สีอะไรใช้ได้หมด หมอจุฬาฯ ย้ำ แค่ใส่ให้ถูกต้อง-ใส่ตลอดเวลา และ ได้มาตรฐาน

ตอนนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่า "หน้ากากอนามัย" กลายเป็นปัจจัยที่ 5 หรือสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำไปแล้ว ภายหลังจากเราต้องเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 มายาวนาน แต่ยังเชื่อว่า หลายคน ยังมีข้อกังวลใจในเรื่องการเลือกซื้อหน้ากากอนามัย ว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพ ระหว่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ กับหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ที่มีขายกันอยู่ในท้องตลาด "คมชัดลึกออนไลน์" ได้นำข้อมูลมาเพื่อไขข้อข้องใจ 

 

"หน้ากากอนามัย" สีอะไรใช้ได้หมด หมอจุฬาฯ ย้ำ แค่ใส่ให้ถูกต้อง และใส่ตลอดเวลา

อ.นายแพทย์ ธิติวัฒน์ ศรีประสาธน์ สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์  บอกว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) ว่าเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งได้รับการรับรองว่า มีคุณสมบัติสามารถป้องกันละอองฝอยได้ และสามารถใช้ในทางการแพทย์ในห้องผ่าตัด หน้ากากทางการแพทย์ที่ด้านหน้ามีสีเข้ม ก็เพื่อประโยชน์ในการกันน้ำ กันความชื้น และป้องกันละอองฝอยได้ดี ด้วยมาตรฐานในการผลิต ทำให้หน้ากากทางการแพทย์ มีรูประมาณ 3 – 5 ไมครอน ซึ่งจะทำให้สามารถป้องกันละอองฝอยที่เป็นแหล่งกำเนิดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่แพร่กระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

 

"หน้ากากอนามัย" สีอะไรใช้ได้หมด หมอจุฬาฯ ย้ำ แค่ใส่ให้ถูกต้อง และใส่ตลอดเวลา

สำหรับหน้ากากอนามัยที่ขายกันตามท้องตลาด ซึ่งเป็นหน้ากากผ้า ก็สามารถป้องกันละอองฝอยได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่า การใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากผ้าที่มีขายกันอยู่นั้น มีความปลอดภัย และสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้

อ.นายแพทย์ ธิติวัฒน์ ย้ำว่า หน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หรือหน้ากากทางการแพทย์ มีความจำเป็นในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถป้องกันละอองฝอยต่าง ๆ ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 สู่ผู้อื่น รวมถึงป้องกันละอองฝอยจากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาสู่ตัวเราได้อีกด้วย  ส่วนสีไม่ใช่เรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสีเขียว ฟ้า หรือ ขาว แต่ลักษณะที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือด้านสีเข้ม จะกันไม่ให้น้ำเข้ามา ด้านอ่อน จะเป็นด้านที่มีความนุ่ม เพราะสัมผัสกับใบหน้าของเรา  ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็มีความปลอดภัยทั้งนั้น ขอให้ซื้อกับผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ และได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าก็เพียงพอแล้ว

"สิ่งสำคัญของการใส่หน้ากากอนามัย คือ ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เราลดโอกาสการแพร่เชื้อ หรือลดโอกาสที่จะได้รับเชื้อจากผู้อื่นได้ นอกจากนี้ ควรใช้หน้ากากอนามัยร่วมกับวิธีอื่นๆ ในการลดโอกาสรับ และแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ได้แก่ การล้างมือบ่อย ๆ และการเว้นระยะห่าง ถ้าทำได้ทั้งสามสิ่งนี้พร้อมกัน รับรองได้ว่า ปลอดภัยจากโรคโควิด- 19 ได้อย่างแน่นอน"

สำหรับการนำหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำนั้น เคยมีการศึกษาในภาวะที่มีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีการศึกษามารองรับ เราสามารถนำหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำได้ 8 – 10 ครั้ง
 

 

ที่มา : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ