ข่าว

วิธี "แปรงฟันแห้ง" ที่ควรรู้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การแปรงฟันแห้ง" คืออะไร หลายคนคงสงสัย และทำได้จริงหรือเปล่า ที่สำคัญ ทำแล้วจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมือนกับการแปรงฟันปกติหรือไม่ วันนี้เรามาไขข้อสงสัยพร้อมดูขั้นตอนการแปรงฟันแบบแห้งกัน

การแปรงฟันแห้ง  เป็นการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ โดยไม่มีน้ำมาเกี่ยวข้อง ทั้งก่อนแปรงและหลังแปรงฟัน ซึ่งการแปรงฟันวิธีนี้ มีขั้นตอนการปฏิบัติง่ายๆ เริ่มตั้งแต่ช่วงก่อนการแปรงฟัน เราไม่ต้องบ้วนน้ำ ไม่ต้องเอาแปรงจุ่มน้ำก่อนบีบยาสีฟัน เพื่อที่เวลาแปรงฟันจะได้ไม่มีน้ำและฟองเต็มปาก จะทำให้แปรงลำบาก  

 

วิธี "แปรงฟันแห้ง" ที่ควรรู้ 

 

วิธีที่ถูกต้องคือ นำแปรงสีฟันล้างน้ำก่อน 1 รอบ และสะบัดน้ำทิ้งให้แห้งที่สุดก่อนจะแปรงฟัน

ส่วนหลังการแปรงฟัน ไม่ต้องบ้วนน้ำเพื่อล้างยาสีฟันออก แค่บ้วนน้ำลายและฟองยาสีฟันทิ้งก็เพียงพอแล้ว แต่มีข้อแม้ว่า หลังจากการแปรงฟันแล้ว ควรงดน้ำ งดอาหารครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันนั้นคงอยู่

 

 

  วิธี "แปรงฟันแห้ง" ที่ควรรู้ 
 
 

วิธีการนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า คราบยาสีฟันที่หลงเหลืออยู่ ไม่ได้บ้วนทิ้งจะเป็นอันตรายหรือไม่  

ขอตอบว่า “ฟลูออไรด์” เมื่อใช้ในปริมาณที่เหมาะสม จะไม่เป็นอันตราย  ส่วน "สารลดแรงตึงผิว" (Sodium Lauryl Sulfate,SLS) ที่ผสมในยาสีฟันนั้น มีปริมาณน้อยมาก จนไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด

 

 

วิธี "แปรงฟันแห้ง" ที่ควรรู้ 

 

การ “แปรงฟันแห้ง” นั้นดีอย่างไร 
สำหรับข้อดีของการ “การแปรงแห้ง” จะช่วยป้องกันฟันผุได้มากกว่าการบ้วนน้ำตามหลังการแปรงฟัน เพราะฟลูออไรด์ที่ค้างอยู่ในปากจะเกาะยึดกับผิวฟัน ทำหน้าที่ป้องกันฟันผุได้ยาวนานขึ้น

หลังการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ฟลูออไรด์จะมีความเข้มข้นมากในครึ่งชั่วโมงแรก ซึ่งฟลูออไรด์ที่ค้างอยู่ในช่วงครึ่งชั่วโมงนี้มีประโยชน์อย่างมากในการซ่อมแซมผิวฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันผุ

ถ้าหลังแปรงฟัน ยิ่งบ้วนน้ำหลายครั้ง ปริมาณความเข้มข้นของฟลูออไรด์ ในปากจะลดลงอย่างมาก ทำให้การป้องกันฟันผุจะลดน้อยลง และถ้าเพิ่งแปรงฟันเสร็จแล้ว มาดื่มน้ำหรือทานอาหารทันที ฟลูออไรด์ในช่องปากจะยิ่งลดลงเพิ่มมากขึ้น
 

 

วิธี "แปรงฟันแห้ง" ที่ควรรู้ 

 

การแปรงฟันแห้ง ควรแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง คือหลังอาหารเช้า และก่อนนอนโดยไม่ทานอะไรอีกแล้วจะดีที่สุด โดยแปรงให้ได้ครั้งละ 2 นาทีเป็นอย่างน้อย

ควรขจัดเศษอาหารตามซอกฟัน โดยการใช้ไหมขัดฟันก่อนการแปรงฟัน เพื่อเป็นการเปิดผิวฟันให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันที่เราแปรงเข้าไปทำหน้าที่ซ่อมแซมผิวฟันได้ทั่วทุกบริเวณ

สรุป การแปรงฟันแห้งจะมีประสิทธิภาพป้องกันฟันผุได้ดีกว่าการแปรงฟันบ่อยๆ และสามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าเด็กยังบ้วนปากไม่เป็น ให้ผู้ปกครองคอยใช้ผ้าเช็ดฟองออกหลังแปรง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ทันตกรรมเด็ก โรงพยาบาลสินแพทย์  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "วิตามิน" กับ "อาหารเสริม" เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

"ตะคริว"สัญญาณผิดปกติร่างกาย

รู้ไว้ "5 สารอาหาร" เสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ตัวช่วยให้ห่างไกลไวรัส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ