ข่าว

"ไฟไหม้เมรุ" เผาศพโควิด พระ-เณร วิ่งวุ่นสาดน้ำกันจ้าละหวั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผาศพโควิด ทุกวันจนเตาร้อน "ไฟไหม้เมรุ" วัดแคนอก พระ-เณร วิ่งกันวุ่น ระดมฉีดน้ำจ้าละหวั่น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครนนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เมรุเผาศพ วัดแคนอก ถนนนนทบุรี 1 อ.เมืองนนทบุรี หลังรับแจ้งจึงนำรถน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าระงับเหตุ และระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ 

   

 

\"ไฟไหม้เมรุ\" เผาศพโควิด พระ-เณร วิ่งวุ่นสาดน้ำกันจ้าละหวั่น

 

ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้ หลังคาเมรุเผาศพด้านข้างวัด โดยมีพระ-เณร และเด็กวัด กำลังใช้สายยาง ฉีดน้ำดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้  เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงได้ใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณหลังคาเมรุถูกไฟไหม้จนกระเบื้องหลังคาร่วงหล่นลงมาได้รับความเสียหาย

     

\"ไฟไหม้เมรุ\" เผาศพโควิด พระ-เณร วิ่งวุ่นสาดน้ำกันจ้าละหวั่น

พระมหาสุรศักดิ์ สุรสักฺโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีศพผู้ป่วยโควิด 2 ราย เข้ามาให้ทางวัดเผาให้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเผาศพอยู่นั้น ปรากฏว่า ได้เกิดไฟลุกไหม้บนหลังคาเมรุ ตรงบริเวณเตาเผา คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการพักเตา ทำให้เตาเกิดความร้อนสะสม จนเกิดลุกไฟไหม้ ประกอบกับหลังคาเมรุที่สร้างมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งโครงสร้างหลังคาทำจากไม้ จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะต้องมาเผาศพ แบบไม่ได้หยุดพักอย่างนี้

 

\"ไฟไหม้เมรุ\" เผาศพโควิด พระ-เณร วิ่งวุ่นสาดน้ำกันจ้าละหวั่น

 

พระมหาสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อโควิด จนถึงวันนี้ ทางวัดได้ทำการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดไปแล้ว 44 ราย ค่าใช่จ่ายแต่ละศพ ก็จะใช้น้ำมันในการเผาประมาณ 3,000 บาท ซึ่งทางวัดไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่บาทเดียว ซึ่งเรื่องนี้ทางวัดเห็นว่า เขาสูญเสียคนที่เขารักไปแบบไม่ได้ร่ำลากัน ก็เศร้าพออยู่แล้ว

 

เราจะไปเรียกเก็บเงิน ก็เหมือนไปซ้ำเติมเขาอีก จะมีญาติโยม และชาวบ้านละแวกวัด ช่วยกันร่วมทำบุญ บางรายญาติมาจากต่างจังหวัด รับศพออกจากโรงพยาบาล ก็นำศพตรงมาที่วัดให้ช่วยเผา และนอนที่วัดเพื่อรอเก็บอัฐิกลับไปก็มี บางรายนำศพมาให้เผา และฝากให้ทางวัดช่วยลอยอังคารก็มี พระก็ทำให้ทุกอย่าง ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้ว

 

ล่าสุดทางวัด ได้ประกาศหยุดรับเผาศพทุกกรณี เพื่อรีบปรับปรุงซ่อมแซมให้เมรุ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ