ข่าว

ภัยร้ายใกล้ตัว "แสงสีฟ้า" ทำลาย "ผิว" อันตรายไม่แพ้แสงแดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยร้ายใกล้ตัว "แสงสีฟ้า" ทำลาย "ผิว" อันตรายไม่แพ้แสงแดด แถมยังส่งผลต่อ "ดวงตา" อีกด้วย

"แสงสีฟ้า" (Blue light) เป็นแสงที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีช่วงคลื่นสั้น 380-500 nm. อยู่ใกล้ช่วงรังสีอัลตราไวโอเลต มีพลังงานสูง จัดเป็นมลภาวะอย่างหนึ่งที่ทำลายผิว และนอกจากผิวแล้วยังส่งผลต่อ "ดวงตา" อีกด้วย

 

 

แสงสีฟ้ามักมาจากอุปกรณ์เหล่านี้ที่เราใช้กันในทุก ๆ วัน จอคอมพิวเตอร์, จอโทรทัศน์ แต่ที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุดคงหนีไม่พ้นหน้าจอโทรศัพท์ ไอแพด (iPad) และแท็บเล็ต (Tablet) เพราะอยู่ใกล้ผิวหน้าและดวงตาของเรามาก ๆ นั่นเอง วันนี้เราเลยจะมาจะมาพูดถึงแสงสีฟ้ากับผลเสียที่มีต่อผิวพรรณกัน

 

แสงสีฟ้าจะทำให้เกิดความเครียดที่ผิวหนัง ทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อม เกิดการอักเสบ และเริ่มสร้างเม็ดสีผิวเข้มมากขึ้น ผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ เช่นเดียวกับผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด นอกจากนั้นการได้รับแสงสีฟ้าต่อเนื่องนาน ๆ จะเกิดอนุมูลอิสระ (ROS) ที่ชั้นผิวหนัง ไปทำลายคอลลาเจน (Collagen) อีลาสติน (Elastin)  เร่งให้ผิวเสื่อมสภาพ แก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

 

ดังนั้น ควรป้องกันผิวจากแสงสีฟ้าที่มาจากอุกปกรณ์เหล่านี้ ด้วยการติดฟิล์มกันแสงสีฟ้าจากหน้าจอ และเลือกโลชั่นหรือผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือแอนตี้ออกซิแดนท์

 

ส่วนแสงสีฟ้าที่ทำร้ายดวงตาของเราสามารถดูแลป้องกันดวงตาได้โดย ติดฟิล์มกันแสงสีฟ้าจากหน้าจอ, ใส่แว่นที่มีเลนส์กรองแสง ตัดแสงสีฟ้า และลูทีน (Lutein) ช่วยดูดซับแสงสีฟ้า และเป็นสารแอนตี้ออกซิแด้นท์ที่ช่วยปกป้องผิวและดวงตาจากแสงสีฟ้า

 

ภัยร้ายใกล้ตัว \"แสงสีฟ้า\" ทำลาย \"ผิว\" อันตรายไม่แพ้แสงแดด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ