ข่าว

มติ"วิป 3 ฝ่าย"เห็นชอบให้งดประชุม"สภาผู้แทนฯ" 2 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ"วิป 3 ฝ่าย" เห็นชอบงดประชุม"สภาผู้แทนฯ" 2 สัปดาห์ -งดประชุม"กรรมาธิการฯ"ทุกคณะ ด้านฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกลางเดือน ส.ค. นี้

ประธานวิปรัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายที่มีนายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมโดยมีผู้แทนจากทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภาเข้าร่วมในการประชุม
    

โดยนายวิรัช กล่าวถึงมติในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าที่ประชุมเห็นชอบให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 2 สัปดาห์และให้มีการประชุมในวันที่ 29 และ 30 กรกฎาคมนี้

 

 

นอกจากนั้นที่ประชุมยังเห็นชอบให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ คณะกรรมาธิการวิสามัญทุกคณะยกเว้นแต่คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม
    

ขณะเดียวกันนายวิรัช ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯว่าจากนี้การพิจารณางบประมาณจะใช้วิธีการประชุมโดยระบบ Zoom 100% สำหรับหน่วยงานที่อยู่ต่างจังหวัด

 

เช่น การชี้แจงงบประมาณในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฎและสำหรับการประชุมงบประมาณฯที่สภานั้นจะอนุญาตให้หัวหน้าหน่วยงานเข้าร่วมชี้แจงในห้องประชุมกรรมาธิการเท่านั้น โดยทีมงานและผู้ติดตามจะให้ไปรับฟังการประชุมที่ห้องประชุมออนไลน์ 
    

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวถึง มติในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าเป็นไปตามข้อเสนอของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่แจ้งผ่านวิป 3 ฝ่ายเพื่อทราบและปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค.ข้อที่ 12

 

สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมฝ่ายค้านเองจะขอเสนอให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อ แต่เมื่อรับฟังเหตุผลแล้วก็ต้องเคารพการตัดสินใจของประธานสภาผู้แทนราษฎรและที่ประชุมจึงยินดีให้ความร่วมมือในการงดประชุม
   

ทั้งนี้เมื่อจบ 14 วันแล้ว หากสถานการณ์ไม่เบาลงจะดำเนินการต่อไปอย่างไรซึ่งจะใช้วิธีในการงดประชุมต่อไปเรื่อยๆไม่ได้ ดังนั้นระหว่างการงดประชุม 14 วันนี้จะต้องคิดและเตรียมมาตรการให้พร้อมที่สุดเพื่อรับมือกับโควิด-19 เพื่อให้เราอยู่กับโควิดให้ได้แม้มันจะรุนแรง
   
อย่างไรก็ตามสำหรับการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่สามารถที่จะมาเปลี่ยนใจฝ่ายค้านได้ดังนั้นการเตรียมการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะต้องดำเนินต่อไป

 

และเมื่อฝ่ายค้านได้ข้อสรุปแล้วก็จะต้องยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาเปิดเมื่อไหร่ก็จะต้องเปิดอภิปรายถึงแม้สภาจะปิดในเรื่องของการถ่วงดุลและการตรวจสอบรัฐบาล ฝ่ายค้านก็ยังจะต้องทำงานต่อไปโดยปกติ ซึ่งเมื่อฝ่ายค้านสรุปข้อมูลพร้อมแล้วคาดว่าจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ไม่เกินเดือนกลางเดือนสิงหาคมนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ