ข่าว

"Antigent Test Kit"ชุดตรวจ"โควิด-19" เตรียมวางขายร้านขายยา สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Antigent Test Kit"ชุดตรวจ"โควิด-19" เตรียมวางขายร้านขายยา สัปดาห์หน้า ย้ำ ศึกษาการใช้อย่างละเอียด

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงชุดตรวจโควิด-19 Antigent Test Kit หรือ ATK ว่า ที่ต้องใช้ชื่อนี้ แทน rapid antigen test เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ที่คำว่า rapid แปลว่าเร็ว แต่ไม่ได้หมายความว่า ตรวจจับเชื้อเร็ว แต่เป็นวิธีการที่ตรวจง่าย และทราบผลเร็วเท่านั้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Professional Use แต่คาดว่า ในอนาคต ประชาชนสามารถหาซื้อมาตรวจเองได้ ซึ่งทาง อย. อาจเสนอให้ปลดล็อก ให้ชุดตรวจ ATK จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้า จะวางจำหน่ายในร้านขายยาได้ ภายใต้คำแนะนำของเภสัชกรรม และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจเองได้เลย และหากพบเชื้อ ให้รอคำแนะนำจากสถานพยาบาลใกล้บ้าน
 
"Antigent Test Kit"ชุดตรวจ"โควิด-19" เตรียมวางขายร้านขายยา สัปดาห์หน้า
สำหรับการตรวจแบบ ATK เป็นการตรวจ เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ตรวจหาแอนติเจน คือองค์ประกอบของไวรัส ลักษณะของการตรวจ คือเก็บตัวอย่าง โดยการแหย่จมูกถึงคอหอย, โพรงจมูก, น้ำลาย ฯลฯ ซึ่งคล้าย ๆ กับการตรวจโดยใช้วิธี rRT-PCR  แต่การตรวจแบบวิธี ATK มีข้อจำกัดว่า หากมีเชื้อไม่มาก พอตรวจแล้วอาจไม่พบเชื้อ หรือผลเป็นลบทางกระทรวงสาธารณสุข จึงแนะนำว่า ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 3-5 วัน หรือตรวจเป็นระยะ ๆ ตามอาการ หากผู้ที่มีอาการมากแนะนำให้ตรวจแบบวิธี rRT-PCR จะได้ผลแม่นยำกว่า

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า หากในอนาคตมีจำหน่ายตามร้านขายยาแล้ว ขอให้ประชาชนศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียด และมีข้อบ่งใช้ ที่เข้าใจง่าย เพื่อป้องกันความผิดพลาด

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ