ข่าว

"ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์" Mix infection อัลฟาและเดลตา 7 คนงานแคมป์ กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแล้วในไทย Mix infection กรมวิทย์ฯ เผยตรวจเจอคนงาน 7 คนในแคมป์คนงานกทม. "คนเดียวติดโควิดถึง 2 สายพันธุ์"

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 ที่ระบาดในประเทศ ขณะนี้พบ "คนเดียวติดเชื้อ 2 สายพันธุ์" 

โดย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการตรวจหาสายพันธุ์การระบาดของโควิด-19 ในไทย กว่า 15,000 ตัวอย่าง พบ สายพันธุ์ "อัลฟา" (พบที่อังกฤษเป็นครั้งแรก) ร้อยละ 74 แต่ล่าสุดสัดส่วนของสายพันธุ์ "เดลตา" (พบที่อินเดียครั้งแรก) อยู่ที่ร้อยละ 46 ซึ่งคาดว่าไม่นานเดลตาจะค่อย ๆ กระจายเพิ่มจนเข้ามาแทนที่ "อัลฟา"

โดยขณะนี้พบ "เดลตา" มากที่สุดใน จ.อุดรธานี และนครสวรรค์ จังหวัดละ 40 คน รองลงมาคือ จ.ชลบุรี 32 คน

นอกจากนี้ ยังมีสายพันธุ์เบตา (พบที่แอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก) ซึ่งระบาดส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ แต่ได้มีการพบในผู้ป่วยรายหนึ่งในจ.บึงกาฬ ประวัติเดินทางกลับมาจากไต้หวัน ตรวจหาสายพันธุ์พบเป็น "เบตา" แต่ไม่ตรงกับที่ไต้หวันและไม่ตรงกับเบตาที่ระบาดในภาคใต้ของไทย จึงต้องมีการสอบสวนที่มาต่อไป

\"ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์\" Mix infection อัลฟาและเดลตา 7 คนงานแคมป์ กทม.

นพ.ศุภกิจ ยังเปิดเผยข้อมูลที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งเป็นเหตุผลต้องมีการเซมิล็อกดาวน์ (semi-lockdown) คือการตรวจหาเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกทม. พบว่า มีคนงาน 7 คน จากการตรวจทั้งหมด 200 คน ที่ติดเชื้อแบบ Mix infection คือ ใน 1 คนติดเชื้อถึง 2 สายพันธุ์ คือ "อัลฟาและเดลตา" แต่ยังไม่มีอาการรุนแรง

ทั้งนี้หากปล่อยให้มีการติดเชื้อแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะเกิดการกลายพันธุ์ใน เชื้อลูกผสมขึ้น อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ