ข่าว

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แน่ใจหรือเปล่าว่าที่ "สระผม" กันอยู่ทุกวันนี้ถูกต้องแล้ว? ลองมาเช็คขั้นตอนต่างๆ ที่ถูกวิธี เพื่อถนอมเส้นผมและหนังศรีษะให้สวยเงางาม และสุขภาพดีกันเถอะ

การ “สระผม” หนึ่งในกิจวัตรประจำที่ทำกันทุกคน เพื่อรักษาความสะอาดและสุขภาวะที่ดีของร่างกาย แถมยังสวยงามด้วย ซึ่งถ้าทำอย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้เส้นผมและหนังศรีษะมีสุขภาพดี และอยู่กับเราไปนานๆ โดยไม่ต้องหาหมอหรือซื้อหยูกยามารักษา  

 

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

 

1."หวีผมก่อน”  เริ่มจากการหวีผม จะช่วยขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกให้หลุดออกไปได้ในระดับหนึ่ง ทั้งยังลดการพันกันของเส้นผม ที่จะนำไปสู่การขาดร่วง ตอนสระผมด้วย

2. “ล้างผมที”  ทุกครั้งก่อนลงแชมพูสระผม ขอให้ล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าก่อน  วีธีนี้จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนเส้นผมออกไปบ้าง ยิ่งล้างผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจะช่วยเปิดรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ล้างสิ่งฝุ่นที่เกาะตามเส้นผมและหนังศีรษะหลุดไปได้ง่ายขึ้น

 

3.  “ลงครีมนวดก่อนสระ” สำหรับคนที่มีผมยาวมากๆ หรือแค่เลยบ่าก็ถือว่ายาวแล้ว ลองเปลี่ยนวิธีมาใช้ครีมนวดผมก่อน ที่จะสระด้วยแชมพู วิธีนี้จะช่วยให้ผมขาดร่วงน้อยลง และยังทำให้สิ่งสกปรกที่ติดตามเส้นผมหลุดออกไปง่ายขึ้นด้วย  

 

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

 

4. “อย่าเกาแรง มันแสบเด้อ”  สำหรับบางคนเวลาสระผม ชอบที่จะเกาหนังศรีษะแรงๆ ขยำขยี้ผมอย่างมันมือ อาจจะเป็นเพราะอาการคัน บวกกับเข้าใจว่ายิ่งออกแรงมากๆ จะช่วยให้ผมสะอาดมากขึ้น แต่วิธีนี้ขอกดกากบาทด่วนเลยค่ะ เพราะไม่เพียงจะทำร้ายหนังศีรษะ ที่อาจจะเกิดการอักเสบจากรอยเล็บ แต่ยังทำให้ผมเราเสีย และหลุดร่วงอีกต่างหากด้วย  

5.  “ครั้งเดียวก็เกินพอ” ใครที่ชอบสระผมตามร้าน และเห็นว่าช่างจะสระผมหลายๆ ครั้ง เลยนำมาใช้ที่บ้านด้วย เพราะคิดว่าวิธีนี้  จะทำให้ผมสะอาดขึ้น ขอให้เปลี่ยนความคิดด่วนๆ เลยค่ะ เพราะการลงแชมพูเพียงครั้งเดียว ก็เพียงพอแล้วต่อการสระผมหนึ่งครั้ง และการสระผมหลายๆ ครั้ง จะยิ่งเป็นการทำลายเส้นผมให้ขาดความชุ่มชื้น

 

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

 

แต่ขอหมายเหตุไว้นิดนึง ถ้าใครที่ต้องทำกิจกรรมที่มีเหงื่ออกมากๆ หรือไปลุยนอกบ้านที่ทำให้หัวเหม็นและมีสิ่งสกปรกเกาะมากๆ คิดว่าสระผมครั้งเดียว จะไม่สะอาดพอ ก็เพิ่มการสระได้ตามความจำเป็น

 

6. “โปรดชโลมที่โคนผม” หลายคนนำแชมพูขยี้ปลายผมก่อน ขอให้ลองปรับมาชโลมที่โคนผมจะดีกว่า แล้วใช้นิ้วนวดวนบริเวณศีรษะช้าๆ แล้วค่อยๆ นวดลงมาตามแนวยาวของเส้นผม วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลม และทำให้เส้นผมเจริญเติบโตแข็งแรงด้วย  

 

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

 

7.  “ใช้ครีมนวดกึ่งกลางผมลงไปดีที่สุด”  ใครที่คิดว่า ใช้ครีมนวดผมตรงไหนก่อนก็ได้ ขอให้ลองเปลี่ยนจุดมาชโลมที่กึ่งกลางผม ไม่ใส่ลงไปที่โคน หรือปลายผม ยิ่งผู้ที่มีผมมัน จนรู้สึกว่ามีผมไม่ค่อยสะอาด เพราะมีฝุ่งผงมาติดง่ายๆ จนต้องสระผมทุกวัน ขออย่าได้ชโลมครีมนวดผมตรงบริเวณโคนผมและหนังศีรษะโดยตรงเด็ดขาด เพราะจะไปเพิ่มน้ำมันบริเวณหนังศีรษะให้มากขึ้น

 

เปิด 7 ขั้นตอน "สระผม" ถูกวิธี

 

ขั้นตอนสุดท้ายง่ายๆ แค่ก่อนชโลมครีมนวด ขอให้ล้างผมให้สะอาด และบีบผมให้พอหมาด หลังจากใช้ครีมนวดทิ้งสักแปบนึง และล้างออกด้วยน้ำเย็น เพื่อปิดรูขุมขนที่เปิดออกขณะสระผม จากนั้นก็ใช้ผ้าซับน้ำออก หรือพันผ้าให้ดูดน้ำออกมา แค่นี้ผมก็เงาสลวย หนังศรีษะก็ไม่มีปัญหาแล้วล่ะ  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ