ข่าว

"ดื่มกาแฟ" วันละหลายๆ แก้ว เสี่ยงอะไรบ้าง หากมีอาการพูดเร็วรัวๆ ร่างกายกำลังเสียสมดุล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดื่มกาแฟ" วันละหลายๆ แก้ว เสี่ยงอะไรบ้าง "คาเฟอีน" เกินเยอะเกินไป ร่างกายเสียสมดุล เสี่ยงเสียชีวิต

หลังจากที่ได้เสนอข้อดีของการ “ดื่มกาแฟ” กันไปแล้ว โดยนับได้ว่า การดื่มกาแฟนั้น มีคุณประโยชน์มากมาย ต่อร่างกาย และยังสามารถช่วยป้องกันได้อีกหลายโรค แต่ในทางกลับกัน ข้อเสียของการดื่ม “กาแฟ” ก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ย่อมมีผลดี และก็ต้องมีผลเสียเป็นธรรมดา  

 

"ดื่มกาแฟ" วันละหลายๆ แก้ว เสี่ยงอะไรบ้าง หากมีอาการพูดเร็วรัวๆ ร่างกายกำลังเสียสมดุล

 

 

“กาแฟ” ถื่อได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่หอมกรุ่น รวมทั้งรสชาติของกาแฟ แต่ละสายพันธุ์ แต่น่าลิ้มลองและมีรสชาติที่แตกต่างกันไป

 

แต่รสชาติที่นุ่มละมุนชวนน่าลิ้มลองนี้ ต้องขอบอกเอาไว้ก่อนเลยว่า มันมี “เคเฟอีน”  อยู่ภายในกาแฟนั้นด้วย โดยมีทั้งประโยชน์ และข้อเสีย เพราะหาก “ดื่มกาแฟ” มากจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลอันตรายต่างร่างกาย และชีวิตได้ รวมไปถึงไปกระตุ้นโรคประจำตัวต่างๆ

 

สำหรับปริมาณ “กาแฟ” ในแต่ละวัน ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง สามารถดื่มได้ไม่เกินวันละ 2-4 แก้ว หรือรับ “คาเฟอีน” ไม่เกินวันละ 200-400 มิลลิกรัม แต่อันที่จริงแล้ว และหลายท่านๆ ที่ชอบดื่มกาแฟ ก็จะดื่มอยู่ที่วันละ 2 แก้ว โดยประมาณ คือก่อนเริ่มทำงาน 1 แก้ว และหลังอาหารเที่ยง หรือช่วงบ่ายแก้ง่วงอีก 1 แก้ว เท่านั้นก็เกินพอแล้วครับ..

 

"ดื่มกาแฟ" วันละหลายๆ แก้ว เสี่ยงอะไรบ้าง หากมีอาการพูดเร็วรัวๆ ร่างกายกำลังเสียสมดุล

 

เพราะหากเกินกว่านี้ จะอยู่ในเกณฑ์อันตราย ส่วนหญิงตั้งครรภ์ ควรดื่มไม่เกินวันละ 1 แก้ว เพื่อช่วยกระตุ้นร่างกายเท่านั้น ที่สำคัญไม่ว่าจะผู้ใหญ่ วัยทำงาน และสตรีมีครรภ์ ก็ควรระมัดระวังในเรื่องของน้ำตาล และความหวานด้วยนะครับ เพราะเจ้าสิ่งนี้แทบจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย

 

สำหรับข้อเสียของการดื่มกาแฟ มีอะไรบ้าง เราไปตรวจสอบกันเลยดีกว่าครับ

1.ทำให้หัวใจเต้นเร็ว /  อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เป็นสิ่งที่แสดงว่า ดิ่มกาแฟมากเกินไป ส่งผลให้คาเฟอีนเข้าไปกระตุ้นระบบประสาท

 

 

 

 

2. ปวดหัว / การดื่มกาแฟที่พอเหมาะ จะช่วยลดอาการปวดหัวได้ในบางคน แต่ผู้ที่ดื่มมากจนเกินไป “คาเฟอีน” จะเข้าไปกระตุ้น และเกิดอาการปวดหัว จนอาจกลายเป็น “ไมเกรน”

 

3. ความดันโลหิตสูง  /  หากคนที่เป็นโรคความดัน และร่างกายรับ “คาเฟอีน” ในปริมาณมาก 160 มิลลิกรัม ประมาณ 2-3 แก้ว ก็จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้ ดังนั้น ควรระมัดระวัง เพราะกาแฟสามารถออกฤทธิ์ได้ภายในแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

 

"ดื่มกาแฟ" วันละหลายๆ แก้ว เสี่ยงอะไรบ้าง หากมีอาการพูดเร็วรัวๆ ร่างกายกำลังเสียสมดุล

 

4. เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม  /  ผู้หญิงหลายคนคง งง กับข้อนี้ เพราะผลการวิจัยยังพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟมากจนเกินไป หรือรับ "คาเฟอีน" มากกว่าวันละ 500 มิลลิกรัม มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านม และเกิดซีสต์ 2-3 เท่า

 

5. นอนไม่หลับ  /  หากดิ่มกาแฟในปริมาณมาก หรือกาแฟที่มีความแรง แน่นอนว่า มันจะทำให้นอนไม่หลับ และนอกจากนอนหลับยากแล้ว ยังทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยเพลีย ใจเต้นเร็ว กระวนกระวาย

 

6. มีอาการประสาทหลอน  /  ข้อนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะหากดื่มกาแฟ มากจนเกินไปเป็นประจำ นอกจากนี้ร่างกายที่ไม่ได้พักผ่อนแล้ว “ฮอร์โมนอะดรีนาลีน” ในร่างกายถูกหลั่งออกมามากเกินไป จนอาจเกิดอาการประสาทหลอนได้ สรุปก็คือ เจ้า"คาเฟอีน" ซึ่งเข้าไปทำให้ร่างกายไม่หลับ แบบซ้ำแล้วซ้ำเล่านั่นแหละ จนทำให้การพักผ่อนไม่เพียงพอ และอาจเกิดประสาทหฟลอนได้ 

 

อย่างไรก็ตาม หากดื่มกาแฟในประมาณมากจนเกินไป นอกจากจะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ  ระบบลำไส้แปรปรวน ยังสามารถเป็นตะคริวได้ง่าย มีอาการทางประสาท พูดไม่รู้เรื่อง  หรือพูดรัวจนเกินไป เพราะนั่นหมายถึงร่างกายกำลังเสียงสมดุลไป ซึ่งเสี่ยงที่จะเสียชีวิตแบบกะทันหัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ