ข่าว

"เหงื่อออกที่มือ" สัญญาณผิดปกติส่งผลกระทบถึงคุณภาพชีวิตอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เหงื่อออกที่มือ" สัญญาณผิดปกติกระทบคุณภาพชีวิตลดลง พบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงเท่า ๆ กันและมักพบในคนที่อายุน้อย

"เหงื่อออกที่มือ" เป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อยมากถึง3%ของประชากรของประเทศสามารถพบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงเท่า ๆ กันและมักพบในคนที่อายุน้อย โดยอาการแต่ละคนจะมีผลต่อกิจวัตรประจำวัน

 

เริ่มตั้งแต่การหยิบจับอะไรก็ตาม ก็จะมีเหงื่อซึมออกมาตลอดเวลา จนทำให้เกิดความรำคาญจนไปถึงบางรายอาจส่งผลถึงคุณภาพชีวิต ไม่มั่นใจและไม่กล้าเข้าสังคมเช่น ในกลุ่มที่ต้องใช้มือค่อนข้างมาก

โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องใช้มือในการประกอบอาชีพ เช่น พ่อค้าแม่ค้า พนักงานที่ทำงานในโรงงาน หรือ วิศวกรที่ทำงานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือ กลุ่มนักธุรกิจที่ต้องใช้มือในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

เกี่ยวกับโรคเหงื่อออกที่มือนพ.ศิระ เลาหทัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านผ่าตัดส่องกล้องโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กล่าวว่าอาการของโรคเหงื่อออกที่มือ มีทั้งหมด 2 สาเหตุ คือ

ความผิดปกติของเส้นประสาทระบบอัตโนมัติ กับ มีโรคหรือปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดอาการ ในกลุ่มของผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทระบบอัตโนมัติมักจะพบคนในคนอายุน้อย

โดยอาการที่เป็นส่วนมากจะเกิดที่มือทั้ง2ข้าง บางรายจะมีเหงื่อออกที่บริเวณฝ่าเท้าทั้งสองข้างด้วย โดยไม่สัมพันธ์กับอุณหภูมิอากาศการออกกำลังกายหรือท่าทาง

ส่วนอีกสาเหตุหรือปัจจัยภายนอกที่ทำให้มีอาการเหงื่อออกที่มือคล้ายคลึงกัน ซึ่งได้แก่โรคจากระบบต่อมไร้ท่อ เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ,โรคเบาหวาน,หญิงตั้งครรภ์หรือหญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน,โรคจากระบบประสาทเช่นโรคพาร์กินสันหรืออาการจากการใช้ยา หรือสาเหตุอื่น ๆ เช่น ป่วยเป็นโรคมะเร็งหรือโรคทางระบบประสาท เป็นต้น

ผู้ป่วยโรคเหงื่อออกที่มือหลาย ๆ ราย พยายามหาวิธีการรักษาเพื่อให้หายขาด โดยหลักการรักษาโรคของโรคนี้คือการทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นการรักษามีตั้งแต่การใช้ยาทา โดยยาที่นิยมใช้คือ ยาทาระงับเหงื่อหรือที่เรียกว่าอลูมิเนียมคลอไรด์(Aluminum Chloride)มักใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย

ส่วนยาชนิดรับประทาน คือ กลุ่ม Anticholinergic Drug อย่างไรก็ตามยาชนิดรับประทานอาจมีผลข้างเคียงเช่นปากแห้ง ท้องผูก คลื่นไส้และอาเจียนได้

นอกจากนี้ยังมีการรักษาโดยการฉีดยาที่มือโดยใช้กลุ่มยาBotulinum Toxin โดยส่วนมากมักสามารถคุมอาการได้ประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นอาจต้องมารักษาฉีดยาซ้ำอีก

สุดท้ายนี้รักษาด้วยวิธีการผ่าตัด (Thoracoscopic sympathectomy) เป็นการรักษาโรคชนิดนี้ได้ผลดีที่สุดโดยทำการผ่าตัดเส้นประสาทบริเวณซี่โครงที่3-5โดยผ่าตัดทางส่องกล้อง โดยมีแผลเล็กๆ ขนาด1ซม.ทั้งสอง2ข้างใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมงและสามารถกลับบ้านได้วันถัดไป

อย่างไรก็ตามการเลือกวิธีการผ่าตัดอาจมีผลข้างเคียงเกิดภาวะเหงื่อเกิน (Compensatory Hyperhidrosis)โดยพบได้10-40%ของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด โดยจะมีอาการเหงื่อออกมากผิดปกติบริเวณช่วงลำตัว

โรคเหงื่อออกตามมือ เป็นสัญญาณผิดปกติ แต่จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ส่งผลให้คุณภาพชีวิตลดลง ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและรับการรักษาที่ตรงจุด

โดยแพทย์จะดูจากลักษณะการออกของเหงื่อ ร่วมกับการตรวจร่างกายด้านอื่น ๆ ด้วย เพื่อวางแผนการรักษาที่ต้นเหตุ ของสาเหตุที่แท้จริง เพื่อสร้างวิถีชีวิตใหม่ของผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อหรือไม่ว่า การ "เปิดไฟนอน" ขัดขวางเมลาโทนิน เสี่ยงเกิดโรค

เช็กอาการลูกน้อย เข้าสู่ภาวะ "เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย"หรือยัง

หมอแนะ 2 วิธีรักษา "โรคสายตา" ในเด็ก "ตาเข-ตาเหล่" รู้ก่อนรักษาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ