ข่าว

วิธีใช้ชีวิตช่วง"โควิด-19" ระลอกใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแพร่ระบาดของ"โควิด-19" รุนแรงขึ้นทุกขณะเป็นการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 และแม้ว่าบางคนจะฉีด"วัคซีน" ไปแล้วแต่ก็ไม่ควร "การ์ดตก"เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้และเรามีวิธีรับมือและใช้ชีวิตอย่างไรให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งในช่วงการระบาดของ"โควิด"ระลอกนี้

การแพร่ระบาดของไวรัส"โควิด-19"ไม่มีทีท่าจะจบลง แม้การมาของวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 จะทำให้เราเห็นทางรอดและถึงแม้จะฉีดวัคซีนไปแล้วก็ตาม เรายังควรต้องตั้งการ์ดป้องกันตัวเองไว้อยู่ดี

 

แล้วเราจะรับมือหรือใช้ชีวิตอย่างไรให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งในช่วงการระบาดของโควิดระลอกนี้

 

จากการสำรวจพบคนไทยส่วนใหญ่พร้อมรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ยังเข้าใจผิดว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่มีโอกาสติดเชื้อและไม่แพร่เชื้ออีกและอาจทำให้การ์ดที่เราทำมาตั้งแต่แรกลดลง มาอัพเดทการใช้ชีวิตแบบ New Normal กันดีกว่า

สวมหน้ากากอนามัย

 

วิธีใช้ชีวิตช่วง"โควิด-19" ระลอกใหม่

 

เมื่อจำเป็นต้องออกไปในที่สาธารณะหรือพบปะพูดคุยกับผู้อื่น ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคเพราะเชื้อไวรัสประเภทไข้หวัดสามารถติดต่อได้ง่ายโดยระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นแค่พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดยังไม่ทันโดนตัวก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะเป็นสิ่งจำเป็น

 

หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือมีคนเยอะๆ

ชีวิตวิถีใหม่เมื่อจำเป็นต้องอยู่นอกบ้าน ควรหมั่นสังเกตเหตุการณ์รอบตัวเพื่อรู้ว่าควรหลีกเลี่ยงสถานที่ไหนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ที่มีคนเยอะ แออัด หรือรวมตัวกันเยอะ เช่น ตลาด สถานีขนส่งผู้โดยสาร โรงพยาบาลฯลฯ

 

หรือหากจะเป็นต้องไปสถานที่มีคนเยอะ ควรสวมหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่างในการติดต่อสื่อสาร ล้างมือบ่อย ๆ ทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกับคนอื่นอย่างห้องน้ำ ฝารองนั่งชักโครก ปุ่มลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกครั้ง

 

และเตรียมถุงสำหรับใส่ของที่ต้องรับมาอย่างบัตรจอด รถ เงินทอน สำหรับใส่แยกเพื่อไม่ให้ปะปนกับของใช้ส่วนตัวอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ

 

เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 - 2 เมตร (Social Distancing )

เมื่อจำเป็นต้องออกไปในที่สาธารณะ การเว้นระยะห่างเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเป็นการป้องกันการติดหรือแพร่กระจายของเชื้อโรคเราควรเว้นระยะตามจุดที่เว้นไว้หรือประมาณ 1-2เมตร เราอาจจะคำนวณเองคร่าวๆคือ 2 ช่วงศอกโดยประมาณ

 

ทำความสะอาดมือบ่อยๆ

ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือในที่สาธารณะ เมื่อเราสัมผัสสิ่งของหรือพื้นผิวต่างๆสิ่งเหล่านั้นอาจมีเชื้อโรคติดมือเรามาด้วย เพราะฉะนั้นควรล้างมือบ่อยๆหรือทำความสะอาดมือด้วยเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ ที่สำคัญห้ามเผลอเอามือไปสัมผัสหน้า ขยี้ตา โดยเด็ดขาดเพราะเป็นการสัมผัสเชื้อโรคโดยตรง

 

ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ห้ามใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ช้อน ส้อม ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หลอดดูดน้ำ ฯลฯ ถึงแม้จะเป็นคนในครอบครัวหรือสนิทกันแค่ไหนก็ตาม ควรแยกของที่เป็นส่วนตัว

 

การติดต่อสื่อสาร

 

                 วิธีใช้ชีวิตช่วง"โควิด-19" ระลอกใหม่

 

เป็นสิ่งจำเป็นไม่ว่าจะด้วยเรื่องการงาน ความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด เพื่อนฝูง การเยียวยาจิตใจ หรือจับจ่ายซื้อของ ซึ่งคนยุค New Normal สามารถติดต่อสื่อสารพูดคุย รับส่งข้อมูลและประชุมผ่านทางออนไลน์ เพื่อลดการพบปะกัน

 

และการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราสามารถใช้สื่อโซเชียลในการพูดคุย เห็นหน้า ส่งความรู้สึก ความห่วงใย
และให้คำปรึกษากันได้

 

เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย

 

วิธีใช้ชีวิตช่วง"โควิด-19" ระลอกใหม่

 

การเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าภูมิคุ้มกันโรคแข็งแรง เชื้อโรคต่างๆ ก็ไม่สารมารถทำร้ายเราได้ การเสริมภูมิต้านทานนั้นเริ่มตั้งแต่การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นไปที่ผักผลไม้ที่มีวิตามินในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อด้วยการดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตรต่อวันและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

 

เมื่ออยู่ในบ้านก็สามารถออกกำลังกายได้ เช่น กระโดดเชือก กระโดดตบ สควอท เต้น หรือโยคะ ปิดท้ายของวันด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

 

สร้างภูมิคุ้มกันให้กับจิตใจ

การระบาดของโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้วยังส่งผลกระทบต่อจิตใจด้วยซึ่งหากเรามีภูมิคุ้มกันด้านจิตใจที่ดีจะสามารถเข้าใจ ปรับตัวและข้ามผ่านปัญหาและอุปสรรคไปได้

 

การมองโลกในแง่ดีด้วยความเป็นจริงทุกอย่างไม่ว่าจะร้ายหรือดีย่อมมีที่สิ้นสุด เปลี่ยนวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาสในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะโอกาสได้ดูแลคนในครอบครัวอาชีพใหม่ๆ ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ พัฒนาความสามารถในสิ่งที่ตัวเองสนใจ

 

และอย่าลืมผ่อนคลายจิตใจและความเครียดจากสถานการณ์หรือข่าวต่างๆ เพื่อไม่ให้วิตกกังกลเกินเหตุ เช่น อ่านหนังสือที่สนใจ ฟังเพลง เล่นดนตรี ดูหนังที่ตอนงานยุ่งยังไม่มีเวลาได้ดู ฯลฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทย" พุ่งติดอันดับ 9 ตัวเลขผู้ป่วย "โควิด-19" อาการหนักเยอะที่สุดในโลก

 

"หมอพร้อม" แนะ ผู้สูงอายุ 75 ปี วอล์คอิน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้

 

"หมอนิธิ" ชี้ สธ.ไม่มีแผนรองรับ ถ้าตรวจ"Rapid test"แล้วติดโควิด-19 หวั่นจราจล

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ